12ราศี ทายนิสัย ทายนิสัยตามราศี ราศีธนู

ทายนิสัยตามราศี ราศีธนู ผู้ที่เกิดวันที่ 14 ธ.ค.–14 ม.ค.

Home / ดูดวง / ทายนิสัยตามราศี ราศีธนู ผู้ที่เกิดวันที่ 14 ธ.ค.–14 ม.ค.

อุปนิสัยโดยทั่วไปของชาวราศีธนู .. ชาวราศีธนูเป็นราศีที่ 9 ของจักรราศี จัดว่าเป็นภพศุภะของลัคนาโลก ภพนี้เรียกว่าเป็นภพที่หมายถึง ความสำเร็จ การเดินทาง ความรู้ในระดับสูง ชาวราศีนี้จึงมีสมองที่เฉียบแหลม เข้าใจอะไรลึกซึ้ง ชื่นชอบด้านปรัชญาความหมายของชีวิต เปรียบเสมือนคนวัยกลางคนที่ย้อนกลับมามองชีวิตในอดีตแล้วเข้าใจกับมัน เพราะราศี 12 ราศี ก็เปรียบเสมือนการเดินทางของชีวิตคน 1 คน ตั้งแต่เกิดจนตาย

ทายนิสัยตามราศี ราศีธนู

ผู้ที่เกิดวันที่ 14 ธ.ค.–14 ม.ค.

การที่ราศีนี้ถูกควบคุมด้วยดาวพฤหัสบดี หรือเทพจูปิเตอร์ ราชาแห่งเทพ ทำให้พวกเขามีความคิดในระดับที่เรียกว่า ปัญญาเหนือโลก คือ เข้าใจในธรรมะ ศีลธรรม พวกเขามีจิตใจที่บริสุทธิ์ คิดดีกับคนอื่น ทำให้บางครั้งก็ซื่อตรงและดีจนเกินไป จึงทำให้คนจิตใจสกปรกหลอกลวง ฉกฉวยผลประโยชน์จากความดีของเขา ดังนั้น ชาวราศีธนูจึงเรียนรู้ปัญญาแบบทางโลก โดยคบหาเป็นมิตรหรือเป็นคนรักกับชาวดาวพุธ แบบชาวราศีเมถุน หรือชาวราศีกันย์ เพราะสองราศีนี้เป็นมิตรกับชาวราศีธนู แล้วทันเล่ห์ เหลี่ยมของคนมากกว่า

พวกเขามักเป็นที่ปรึกษาให้กับคนอื่นๆ มากมาย เพราะความที่มีจิตใจดี มองโลกในแง่ดี ซึ่งในทางโหราศาสตร์นั้นกล่าวว่า ดาวพฤหัสบดีนั้น สามารถคุ้มภัยให้กับทุกคน แต่เวลาดาวพฤหัสบดีมีภัยกลับไม่มีใครช่วยได้เลย ดังนั้น ชาวราศีธนูจึงควรศึกษาเรื่องความเลวของคน และดูให้ออกว่าใครดีจริงหรือไม่ดีจริง แต่โดยมากแล้ว ชีวิตของชาวราศีธนูไม่ค่อยจะลำบากมากนัก ถ้าลำบากก็จะแค่ชั่วครู่เท่านั้น หลังจากนั้นก็จะกลับมาดีขึ้นเอง เนื่องจากชาวราศีธนูเป็นภพที่ดีกับลัคนาโลก และเขาเป็นคนมองโลกในแง่ดี เมื่อเขาเป็นคนดี เขาจึงได้รับแต่ผลกรรมที่ดีตามมาด้วย

ชาวราศีธนูเป็นคนซื่อตรง

ทำอะไรด้วยปัญญาอันบริสุทธิ์ ชอบพูดอะไรตรงไปตรงมา แต่บางครั้งอาจจะไปทำร้ายจิตใจคนอื่นโดยที่เขาไม่รู้ตัว แต่ถ้ารู้ว่ามันทำร้ายจิตใจผู้ฟังแล้ว เขาก็จะไม่พูดเด็ดขาด

ชาวราศีธนูมักจะเรียนหนังสือเก่ง

หรือไม่ก็มีความสามารถในวิชาการวิชาใดวิชาหนึ่ง ทำให้ประสบความสำเร็จในเรื่องการเรียน อาชีพที่เหมาะสมกับชาวราศีธนู คือ แพทย์ อาจารย์ นักวิชาการ นักการเมือง นักกฎหมาย นักจิตวิทยา หรือถ้าไม่สนใจในทางโลกก็จะบวชเป็นนักบวช ซึ่งจะทำได้ดีมาก มีสิทธิ์ที่จะบรรลุธรรมขั้นสูงได้

เป็นคนที่มีเป้าหมาย

ชีวิตของชาวราศีธนูเหมือนลูกธนูที่พุ่งตรงไปยังเป้าหมาย เนื่องจากเขาเป็นคนที่มีเป้าหมาย การจะ ทำอะไรต้องตั้งจุดประสงค์ไว้และทำให้สำเร็จ สิ่งที่ช่วยให้เขาประสบความสำเร็จคือ การมองโลกในแง่ดี ซึ่งชาวราศีธนูเป็นคนเข้มแข็งที่สร้างพลังให้เกิดขึ้นในตัวเอง คือ การคิดในเชิงบวก เนื่องมาจากการที่เขาเป็นคนธาตุไฟ ชาวราศีธนูจึงมีความมุ่งมั่น

นอกจากนี้ เขายังทำงานด้วยความสุข แม้ตอนแรกๆ จะพลาดและล้มเหลว แต่เขาก็ลุกขึ้นสู้ใหม่ได้เสมอ เขาสร้างกำลังใจและหาโอกาสใหม่ ๆ ให้ตนเองอย่างไม่จำกัด นอกจากนี้ พวกเขายังมีความสุขตลอดทางเดินไปสู่เป้าหมายของเขาด้วย เขาไม่เคยทำชีวิตแต่ละนาทีให้ผ่านไปโดยไม่มีความหมาย เขาเชื่อเรื่องความสุขและจิตใจมากกว่าวัตถุและเปลือกนอก แต่เขาก็มักจะมีฐานะการเงินที่ดี เนื่องจากหน้าที่การงานที่ประสบความสำเร็จนั่นเอง

มักมีครอบครัวที่มีพื้นฐานทางความคิดที่ดี

ชาวราศีธนูมักเกิดมาในครอบครัวที่มีพื้นฐานทางความคิดที่ดี พวกเขารู้ว่าการอยู่ใกล้กับคนที่ชอบพูดในเชิงลบนั้นไม่เป็นผลดีเลย เพราะจิตใต้สำนึกจะจดจำทำให้การทำสิ่งต่างๆ ล้มเหลวได้ง่าย เขาจึงชอบที่จะคบกับคนที่มองโลกในแง่ดี เช่น ชาวราศีเมษ ชาวราศีตุลย์ ชาวราศีสิงห์ เพราะมักจะเป็นคนที่มีอารมณ์สุนทรีย์ มองชีวิตในแง่สวยงาม

กฎเกณฑ์ที่ชาวราศีธนูยึดถือนี้สามารถมองเป็นภาพง่ายๆ ได้ เช่น ถ้าคุณกำลังสอบวิชาภาษาอังกฤษแล้วมีคนมาพูดก่อนสอบว่า “ขอให้ได้เอฟนะ ” สมองคุณจะเผลอรับเข้าไปอย่างรวดเร็ว ผลสอบจะไม่ดี แม้จะไม่ได้เอฟ แต่ก็จะแย่ลง หรือเวลาคุณโยนลูกบาสแล้วมีคนมาตะโกนข้างหูว่า “ ไม่ลง ๆ ” โอกาสที่จะลงก็มีน้อย คนที่พบกับสภาพกดดันแบบนี้ได้คือ ชาวราศีธนู พวกนักกีฬาเก่ง ๆ ก็เช่นกัน เวลาลงแข่งในสนาม กองเชียร์อีกฝ่ายอาจจะเล่นสงครามจิตวิทยา อาจจะตะโกใส่คุณว่า “ หมูอ้วน ” แต่นักกีฬาจะได้รับการฝึกฝนให้มีความมั่นใจ มีสมาธิ มองโลกในแง่ดี และเชื่อมั่นในตนเอง ในชีวิตประจำวันจะพูดในเชิงบวกก่อน จนความคิดในเชิงบวกนั้นฝังลึกในอุปนิสัยและจิตใจ จนมีพลังเกิดเป็นความสำเร็จในชีวิต ทำให้ทำอะไรก็ประสบความสำเร็จไปหมด

เข้าใจเรื่องกฎแห่งกรรม ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว

ชาวราศีธนู เป็นคนเข้าใจอะไรลึกซึ้งเกี่ยวกับเรื่องกฎแห่งกรรม ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก ผู้ที่บริสุทธิ์ใจจะพบกับความสุขและความสำเร็จ ถ้าเราซื่อตรงเราจะยืนหยัดอยู่ในสังคมได้ เพราะเขาถือว่าซื่อกินไม่หมด คดกินได้ไม่นาน

เขาไม่ชอบการโกหก เพราะคนโกหกก็จะต้องโกหาซ้ำแล้วซ้ำอีก บางคนคิดว่าเขาไม่ทันคน ซื่อตรงเกินไป แต่หารู้ไม่ว่า เขาคิดได้อย่างแยบยล เพราะความลับไม่มีในโลก คนโกหกนั้นไม่มีความสุข จะกระวนกระวายใจ ใครทำธุรกิจการค้ากับชาวธนู มั่นใจได้เลยว่า ธุรกิจจะเจริญก้าวหน้าไปได้ด้วยดี ไม่มีการคดโกงทุกบาททุกสตางค์

มองโลกในแง่ดี

ชาวราศีธนูเข้าใจหลักการของการมองโลกในแง่ดีเป็นอย่างดี เขามักเกิดมาในครอบครัวที่ดี จึงมีความมั่นคงทางใจ และพลังใจ แม้เขาจะมีอุปสรรคหรือเป็นโรคร้ายก็หายได้อย่างรวดเร็ว ชาวราศีธนูฉลาดพอที่จะไม่คุยกับคนที่ชอบว่าคนอื่น ตำหนิคน ให้เสียเวลา

ลักษณะที่โดดเด่นอีกอย่างหนึ่งของชาวราศีธนูคือ เขาค่อนข้างขี้โม้ ถ้าคนที่คิดมาก เครียดง่าย ก็อาจจะอึดอัดไม่ชอบเขา แต่ความขี้โม้ของเขามาจากการมองโลกในแง่ดี และคิดว่าคนอื่น ๆ คงชอบฟังเรื่องดี ๆ ลองคุณโม้ให้เขาฟังบ้างซิ เขาก็จะไม่ว่าคุณเลย เขาคิดว่าคนเราม ีสิทธิ์เล่าเรื่องดีๆ ของตนเองให้คนอื่นชื่นชม เพื่อสร้างบรรยากาศรอบ ๆ ตัว ให้มีความสุข ชีวิตนี้ช่างสวยงามยิ่งนัก

เป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน

ชาวราศีธนูนับถือคนที่ยอมอ่อนน้อมถ่อมตนให้กับผู้อื่น มากกว่าคนที่ดื้อ ชอบแข่งขันหัวชนฝา เขาเชื่อว่าพลังอำนาจที่แท้จริงคือ ความรักและความเมตตา แท้ที่จริงแล้วความฉลาดของชาวราศีธนูนั้นลึกซึ้งแยบคายและผ่านการกลั่นกรองมาแล้ว เขาจึงปฏิบัติ แม้สุดท้ายจะถูกคนคิดไม่ซื่อหักหลัง เขาก็ยังคงมั่นคงในความบริสุทธิ์ใจ แม้ชาวราศีธนูชอบพูดเรื่องดีๆ ของตนเอง แต่เขาไม่ใช่คนหยิ่งแต่อย่างใด เขาเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน และชอบฟังเวลาคุณพูดเรื่องดีๆ ของคุณเช่นกัน เขาเป็นคนมีพลังในชีวิต จึงเห็นว่าสิ่งต่างๆ ในชีวิตสวยงามไปหมด เขาเข้าใจในกฎของหยินและหยางเป็นอย่างดี เข้าใจในดุลยภาพของชีวิต เข้าใจในสัจธรรม เข้าใจในแก่นแท้ของมนุษย์อย่างไม่มีใครคาดถึง

ดาวพฤหัสบดี กับชาวราศีธนู

ชาวราศีธนูถูกควบคุมด้วยดาวพฤหัสบดีนั้น มีความสำคัญกับจักรราศีมาก ทั้งโหราศาสตร์ทางตะวันตกและตะวันออก ดาวพฤหัสบดีโคจรราศีละ 1 ปี ถ้าปีใดที่ดาวพฤหัสบดีโคจรมาเป็นอริ มรณะ หรือวินาศกั บราศีของใคร จะส่งผลร้ายได้ 1 ปี เพราะดาวพฤหัสบดีเป็นประธานของดาวศุภเคราะห์และมงคลชีวิตทั้งปวง มีความสำคัญมากโดยเฉพาะกับชาวราศีธนูและชาวราศีมีน ดาวพฤหัสบดี หมายถึง ญาติผู้ใหญ่ ในดวงชะตาผู้หญิง หมายถึง บิดา ในดวงชะตาเมืองและดวงชะตาโลก หมายถึง บุคคลสำคัญซึ่งเป็นศูนย์รวมแห่งแรงศรัทธาของบุคคลทั้งปวง ในด้านนามธรรม หมายถึง ความก้าวหน้าของชีวิต ความดีงามทั้งปวง

ดังนั้น ชาวราศีธนูจึงควรมีดาวพฤหัสบดีอยู่ในภพที่ให้คุณ ชีวิตเขาจึงจะก้าวหน้า ถ้าหากอยู่ตำแหน่งเสีย เช่น ม รณะ หรือวินาศ เขาควรที่จะไปอาศัยต่างถิ่นหรือต่างประเทศ เพื่อแก้เคล็ดและทำให้ชีวิตมีความก้าวหน้า มิฉะนั้น อาจจะป่วยหรือทำงานผิดพลาด คนที่มีดาวพฤหัสบดีอยู่ในภพ ชีวิตจะมีอุปสรรคมาก แต่คุณควรเข้มแข็ง ถ้าคุณชนะอุปสรรคได้สักครั้ง คุณจะมีความชำนาญในการใช้ชีวิต และเป็นคนเก่งที่น่ายกย่องคุณไม่ควร ลืมความเข้มแข็งด้วยพลังใจอย่างชาวราศีธนู ซึ่งเป็นพรอันวิเศษที่พระเจ้าประทานมาให้

ดาวพฤหัสบดีควบคุมราศีธนู และราศีมีนไปพร้อมๆ กัน แต่ความหมายนั้นยังคงมีความแตกต่างกัน ชาวราศีธนูถูกควบคุมในแง่ที่ไปทางโลกมากกว่าชาวราศีมีน จึงสื่อสารหลักปรัชญา และหลักการที่เขาคนพบให้ทางโลกได้ง่ายกว่า ชาวธนูเข้าสังคมเก่งกว่า และมองโลกในแง่ดีมากกว่าแต่ชาวมีนมีความคลุมเครือ เข้าใจ และค้นพบอะไรที่ลึกซึ้งอย่างไม่น่าเชื่อแต่ถ่ายทอดให้คนเข้าใจได้น้อยกว่า สำห รับบุคคลที่มีดาวพฤหัสบดีอยู่ในภพอื่น ๆ เช่น ภพที่ 1 2 3 4 5 7 9 10 11 มักจะมีชีวิตที่ก้าวหน้า เพราะดาวพฤหัสบดีส่งผลอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับตำแหน่งทางโหราศาสตร์

ความก้าวหน้าของชีวิต…

ดาวพฤหัสบดีนั้น จะส่งเสริมในด้านความก้าวหน้าของชีวิตทั้งปวงไม่ว่าจะเป็นการเรียน การงาน และการแต่งงาน จัดเป็นดาวที่คุ้มภัยที่ดีที่สุดสำหรับในดวงชะตาของประเทศไทย นักโหราศาสตร์ได้วางเสาหลักเมืองของชะตาเมืองไว้ให้ดาวพฤหัสบดีอยู่ที่ราศีธนู อันหมายถึง ดาวพฤหัสบดีเป็นเกษตร ซึ่งหมายถึง สติปัญญาควา มรู้ที่มั่นคง หนังสือบางเล่มยังกล่าวว่า ดาวพฤหัสบดีในราศีธนูนั้น หมายถึง พระสยามเทวาธิราช ผู้คุ้มครองดวงชะตาเมืองไทย ทำให้ประเทศไทยอยู่รอดปลอดภัยมาจนถึงทุกวันนี้ ทำให้ประเทศไทยของเรามีความร่มเย็น อยู่แบบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ว่าจะมีภัยร้ายใด ๆ เมืองไทยก็อยู่รอดปลอดภัยมาได้เสมอ

ราศีธนู - นักยิงธนู

ราศีธนู ( เจ้าแห่งอภิปรัชญาแห่งจักรราศี)

ผู้ที่เกิดวันที่ : 14 ธันวาคม – 14 มกราคม

ธาตุ : ไฟ ปลายธาตุ

สัญลักษณ์ : คนครึ่งม้ายิงธนู

คำจำกัดความ : ท่องเที่ยว

ดวงดาวที่ควบคุม : ดาวพฤหัสบดี

ไพ่ประจำราศีธนู : The Temperance

พืช : บัว

อัญมณี : เทอร์คอยส์

สี : สีส้ม

บทความแนะนำ