The Face Thailand มาช่า วัฒนพานิช ย้อนวัยใสดารา

อยู่ได้ทุกยุคตัวจริง! เปิดภาพสมัยสาวๆ “เมนเทอร์ มาช่า” และ 20 เรื่องราวในชีวิต

Home / บันเทิง / อยู่ได้ทุกยุคตัวจริง! เปิดภาพสมัยสาวๆ “เมนเทอร์ มาช่า” และ 20 เรื่องราวในชีวิต

หากพูดถึงชื่อ มาช่า วัฒนพานิช เชื่อว่า วัยรุ่นไทยในยุคนี้ต้องรู้จักชื่อนี้กันอย่างแน่นอน ศิลปินหญิงระดับแนวหน้าของเมืองไทย ที่ดังมาตั้งแต่สมัยรุ่นคุณแม่ มีผลงานมาแล้วมากมายทั้งงานเพลง งานแสดง ถ่ายแบบ ฯล และผลงานล่าสุดกับการเป็นเมนเทอร์ในรายการ The Face Thailand ซีซั่น 3 ที่ทำให้พี่มาช่า กำลังได้รับความสนใจ และมาแรงสุดๆ ในตอนนี้ บันเทิงแคมปัส-สตาร์ ขอนำเสนอเรื่องราวประวัติของพี่มาช่า มาให้ได้ทำความรู้จักกันอีกครั้ง พร้อมมีภาพสมัยสาวๆ มาให้ชมกันด้วย บอกเลยว่าขุ่นแม่ช่าสมัยวัยรุ่นเมื่อ 40 ปีที่แล้วสวยยังไง ความสวยตอนนี้ก็แทบไม่เปลี่ยนไปเลย

20 เรื่องราวชีวิต มาช่า วัฒนาพานิช

1. มาช่า วัฒนพานิช เกิดเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2513 ที่ประเทศเยอรมนี เป็นลูกครึ่งไทย-เยอรมัน คุณพ่อเป็นชาวไทยชื่อ ธานินทร์ วัฒนพานิช ส่วนคุณแม่เป็นชาวเยอรมันชื่อ อีริช

2.ชื่อจริงของพี่มาช่า มีชื่อว่า มารีออน อูร์ซูลา มาร์ชา วัฒนพานิช ชื่อเล่น มาช่า หรือ ช่า

3. พี่มาช่าเคยเปลี่ยนชื่อมาแล้ว 3 ครั้ง ได้แก่ สยมพร, ธนัฏฐา, ฆณศร และได้เปลี่ยนกลับมาใช้ชื่อ มาร์ชา ในภายหลังเมื่อได้มาทำงานเพลงร่วมงานกับแกรมมี่

แม่พี่ช่า อุ้มน้องพี่ช่า และ พ่อ อุ้มพี่ช่า in Iserlohn, Germany

4. ตอนสมัยเข้าวงการใหม่ๆ เดิมเคยใช้ชื่อในการแสดงภาพยนตร์ว่า พิม วัฒนพานิช (ชื่อไทยมากกกกก ฮ่าา) เพราะตอนนั้นเล่นภาพยนตร์เรื่องแรก ตำรวจเหล็ก ทางผู้ใหญ่มองว่า คนยังไม่ค่อยคุ้นชื่อฝรั่งเท่าไร เกรงว่าคนดูจะเรียกชื่อเพี้ยนเป็น “มาช้า”

ภาพยนตร์เรื่องแรกของ มาช่า “ตำรวจเหล็ก” เมื่อปี 2529

5. บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ คือพระเอกคนแรกของพี่มาช่า ในภาพยนตร์เรื่อง ตำรวจเหล็ก เมื่อปี 2529 ในตอนนั้นพี่มาช่า อายุ 16 ปี เองนะ และภาพยนตร์เรื่องแรกนี้ทำให้พี่มาช่าได้รับรางวัลตุ๊กตาหน้าเงิน สาขานักแสดงหน้าใหม่มาครองด้วย และที่รู้แล้วจะทึ่งในตัวพี่ช่าอีกอย่างเลยคือ การแสดงเรื่องนี้เป็นบทบู๊ที่ไม่มีสคริปท์ ต้องฟังจากผู้กำกับเท่านั้น!!

6. พี่มาช่าเป็นหลานของ รักษ์ศักดิ์ วัฒนพานิช (คุณปู่) เป็นอดีตรองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และเกษียณอายุราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์

7. วิไลวรรณ วัฒนพานิช เจ้าของฉายา “ดาราเจ้าน้ำตา” เป็นลูกพี่ลูกน้องกับบิดาของธานินทร์ วัฒนพานิช คุณพ่อของพี่ มาช่า มีศักดิ์เป็นย่าของมาช่าด้วย

8. ด้านการศึกษา มาช่าเคยศึกษาอยู่โรงเรียนราชินี และศึกษาต่อที่โรงเรียนเบญจมราชาลัยจนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

9. พี่มาช่า เป็นซุปเปอร์สตาร์หญิง ที่ถูกจัดอันดับให้เป็นบุคคลบันเทิงที่มีชื่อเสียงมากที่สุดอันดับ 2 ของประเทศไทย

10. ปัจจุบันอายุ 46 ปี คือจะ 50 แล้ว แต่หน้ายังเด็ก และสวยเป๊ะปังมาก

11. พี่มาช่ามีลูกชายหนึ่งคน ชื่อ กาย นวพล (หล่อมากด้วย) คุณพ่อของหนุ่มกายคือ ร๊อคเกอร์มือขวาระดับตำนาน พี่หนุ่ย อำพล ปัจจุบันถึงแม้ทั้งคู่จะเลิกรากันไปแล้วแต่ก็ยังคงร่วมงานกันได้ มีความรู้สึกดีๆ ให้กัน ล่าสุดเมื่อปี พ.ศ. 2556 พี่มาช่า และพี่หนุ่ยได้ถ่ายแบบนิตยสาร และขึ้นคอนเสิร์ตด้วยกัน ตอนพี่ช่าเล่นคอนเสิร์ตพี่หนุ่ยเอาดอกไม้มาเซอร์ไพรส์ ตอนหลังพี่มาช่ารู้มาว่าวันนั้นพี่หนุ่ยไม่สบาย แต่ก็ยังมา

มาช่า กาย และ หนุ่ย อำพล
หนุ่ย อำพล และมาช่า

ภาพสร้อยคอพี่มาช่า พี่มาช่าเคยโพสต์ข้อความไว้ว่า “สร้อยเส้นนี้แหละที่หนุ่ยนั่งร้อยให้อยู่เป็นวัน และเธอก็เก็บรักษามันมาอย่างดี จวบจนวันนี้ 20 ปีแล้ว”

กาย นวพล ลูกชายคนเดียวของ มาช่า วัฒนพานิช

12. นางพญาแห่งวงการเพลง นอกจากผลงานแสดงผลงานเพลงพี่มาช่าก็โด่งดังสุดๆ มีเพลงฮิตๆ ติดหูมากมายตั้งแต่สมัยรุ่นคุณแม่ อย่าง แตกหัก,ความดัน(ทุรัง)สูง,ใครสักคน และในยุคที่วัยรุ่นนี้น่าจะคุ้นหูกันดีก็มีเพลง จากคนอื่นคนไกล, สายน้ำไม่ไหลกลับ, ผู้ชายห่วยๆ

13. พี่มาช่าเคยให้สัมภาษณ์ไว้ในวัย 17 ปี ว่าไม่อยากเป็นนักร้อง แต่แล้วจากนั้นมาพี่มาช่าก็ได้รู้ว่า การเป็นนักร้อง คือสิ่งที่รักที่สุด

14. ในด้านการทำงาน พี่มาช่าถือว่าเป็นระดับมืออาชีพ คนที่เคยร่วมงานกับพี่มาช่าต่างประทับใจและชื่นชมในความมีคุณภาพ มุ่งมั่นตั้งใจของพี่มาช่า ช่างภาพรุ่นใหญ่หลายๆ คนต่างบอกว่าไม่เสียดายฟิล์ม พี่มาช่าจะใช้เวลาในการจัดการสำหรับ โจทย์ของการถ่ายภาพไม่นาน เธอสามารถส่งภาษาภาพอย่างต่อเนื่อง เป็นคนที่รู้มุมที่เป็นจุดเด่นของตัวเอง การถ่ายภาพมาช่าแต่ละครั้งพูดได้เลยว่า แทบไม่ต้องถ่ายซ่อม

ใหญ่ อมาตย์ ช่างภาพนะดับแนวหน้าของไทย กับ มาช่า

15. ปกนิตยสารดังๆ ท็อปๆ สมัยก่อน อาทิ ลลนา ดิฉัน แพรว พี่มาช่าเคยขึ้นปกมาหมดแล้ว สมัยพี่มาช่าถือว่าเป็นดาราวัยรุ่นที่ฮอตมาก

16. พี่มาช่าเป็นคนมีวินัย และเคร่งครัดในเรื่องการรักษาหุ่นมาก เธอยอมรับว่าการเป็นดาราสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เรือนร่าง ต้องไม่ทำให้ ผู้ชม หรือ แฟนๆ ผิดหวัง

17. ทำงานดี มีวินัย เต็มไปด้วยคุณภาพแบบนี้ไม่ต้องแปลกใจกับรางวัลจากเวทีต่างๆ พี่มาช่าคว้ามามากมายจริงๆ สรุปดังนี้ อาทิ รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี รางวัลตุ๊กตาเงิน ดาวรุ่งหญิง  จากภาพยนตร์เรื่อง ตำรวจเหล็ก, รางวัลตุ๊กตาทอง จากภาพยนตร์เรื่อง จงรัก, รางวัลโทรทัศน์ทองคำ จากละครเรื่อง ไฟโชนแสง, หงส์เหนือมังกร,รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ประจำปี จากภาพยนตร์เรื่อง แฝด เป็นต้น

18. สำหรับภาพยนตร์เรื่องแฝด ผู้กำกับ พี่โต้ง บรรจง ทึ่งในความสามารถด้านการแสดงของพี่มาช่ามากๆ ที่สามารถทำหน้าเหมือนคนร้องไห้หนักมาก ได้ภายในเวลาแค่แป๊บเดียว! ยังมีภาพยนตร์อีกหนึ่งเรื่อง ถึงจะไม่ได้รับรางวัลจากเรื่องนี้แต่แฟนๆ ส่วนใหญ่บอกว่าพี่มาช่าเล่นได้ฮามากๆ เลยคือ ภาพยนตร์เรื่อง ห้าแพร่ง

19. เคล็ดลับการดูแลตัวเองให้สวย และดูเด็กแบบพี่มาช่าคือ การออกกำลังกายแบบมีวินัย และมองโลกในแง่บวก มีความสุขกับสิ่งรอบตัว สุขภาพกาย และสุขภาพจิตต้องดี

20. เรื่องที่อ่านแล้วต้องอมยิ้ม ครั้งนึงตอนพี่มาช่าหัดเล่นเฟซบุ๊กใหม่ๆ ไล่ตอบคำถามแฟนคลับแทบทุกคนที่มาคอมเมนท์ มีแฟนคลับมาคอมเมนท์ใต้รูป “ใครว่างบ้าง เราอยู่ชลบุรี” พี่มาช่าตอบกลับไปด้วยว่า “ไม่ว่าง ตอนนี้อยู่ห้าง” (ฮ่าๆๆๆๆๆ ขุ่นแม่ก็ยังอุตคส่าห์ตอบนะคะเนี่ย)

เป็นยังไงกันบ้างคะ เรื่องราวของเมนเทอร์พี่มาช่า อ่านแล้วก็รู้สึกประทับใจ นอกจากจะมีความสวยครบเครื่องแล้ว ความมีวินัย รับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเอง ทำงานอย่างตั้งใจ พิสูจน์ให้เห็นได้เลยว่านี่คือสิ่งที่ทำให้ มาช่า วัฒนพานิช เป็นขวัญใจของแฟนๆ มาได้ทุกยุคจริงๆ

สำหรับรายการ The Face Thailand ซีซั่น 3 จริงๆ รายการติอต่อให้พี่มาช่ามาเป็นเมนเทอร์ตั้งแต่ซีซั่นที่ 2 แต่ด้วยเรื่องของเวลาไม่ลงตัว พี่ช่าจึงไม่ได้ตอบตกลง แต่ในที่สุดซีซั่น 3 ขุ่นแม่มาช่าก็ได้มาเป็นเมนเทอร์แล้ว และมาแรงสุดๆ ด้วย ทีมมาช่า ตอนนี้หลายๆ คนต่างเทใจเชียร์!! สุดท้ายเรามีภาพสมัยสาวๆ ของพี่มาช่า มาฝากกันด้วยค่ะ

มาช่า วัฒนพานิช นิตยสารแพรว

ภาพ มาช่า วัฒนพานิช สมัยสาวๆ