MONO MONO29 Thedaynewsupdatespecial บ๊อบณัฐธีร์ รถชน เจาะข่าวเด็ดสเปเชียล

“บ๊อบ-ณัฐธีร์” เปิดโต๊ะข่าว ช่วยเหลือพ่อแม่ ลูกตายฟรี คู่กรณีอาจมีอิทธิพล

Home / บันเทิง / “บ๊อบ-ณัฐธีร์” เปิดโต๊ะข่าว ช่วยเหลือพ่อแม่ ลูกตายฟรี คู่กรณีอาจมีอิทธิพล

อุบัติเหตุสลด ดราม่าสะเทือนวงการสีกากีอีกครั้ง หลังเกิดเหตุไม่คาดฝันรถยนต์ชนรถจักรยานยนต์ ดับชีวิตหญิงสาววัย 24 ปี พ่อแม่เหยื่อขอความเป็นธรรม ไม่ยอมให้ลูกตายฟรี หวั่นอิทธิพลคู่กรณีทำคดีไม่คืบ ชี้ต้องการแค่ให้ประกันจ่าย แต่กลับพบตำรวจ-อัยการโยนกันไปมา ไม่รู้ใครสั่งไม่ฟ้อง ด้านทนายแนะให้ คปภ.ช่วย เปิดโต๊ะข่าวช่วยเหลือผ่าน รายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศข่าว “บ๊อบ-ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์” พร้อมแขกรับเชิญ คุณปกธัต ,คุณวรษา พงค์ปภดากุล พ่อและแม่ของผู้เสียชีวิต พร้อม ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม และ พล.ต.ต.ปกปภพ บดีพิทักษ์ ผบก.ภ.จว.ตาก มาพูดคุยทางโทรศัพท์อัพเดทคดี

“บ๊อบ-ณัฐธีร์” เปิดโต๊ะข่าว ช่วยเหลือพ่อแม่ ลูกตายฟรี

บ๊อบ ณัฐธีร์ : เห็นทนายว่าถ้าความเร็วเกิน 80 จะมีผลอะไร ยังไงครับ?

ทนายรณณรงค์ : ในการขับรถพื้นที่เมือง มีการกำหนดความเร็วไว้ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อย่างในกรุงเทพฯ บางจุดก็ห้ามเกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากขับเกินถือว่าฝ่าฝืน พรบ.จราจรทางบก เวลาที่มีอุบัติเหตุ มองได้ว่าประมาทเพราะใช้ความเร็ว

บ๊อบ ณัฐธีร์ : แล้วถ้าใช้ความเร็วไม่เกินกฎหมายกำหนด แต่เกิดอุบัติเหตุ ไม่ถือว่าประมาทใช่มั้ยครับ?

ทนายรณณรงค์ : จำเคสลัมโบกินีชนกับรถมอเตอร์ไซค์ตำรวจได้ใช่มั้ย ต้องพยายามให้ขับ 79.8 คือไม่เกิน 80 เลยกลายเป็นไม่ประมาท เพราะเขาไม่ได้ขับไว คดีจะต่างกันทันที ความเร็วมีผลทางคดีด้วย

บ๊อบ ณัฐธีร์ : เท่าที่เห็นจากในคลิป น้องไม่ได้ขี่เร็ว?

คุณวรษา : ไม่เร็ว ปกติเขาขับรถคล่อง น้องจะต้องดูด้านหลังอยู่แล้ว แม่ก็เตือนน้องอยู่เสมอ

ทนายรณณรงค์ : ในเคสนี้ถ้าเราดู ความเร็วของรถมีความสำคัญมาก ถ้าวันนั้นรถยนต์ไม่ได้ขับมาด้วยความเร็วสูง ถึงจะมีอุบัติเหตุก็อาจทำให้ไม่เสียชีวิต เพราะฉะนั้นถ้าจะบอกว่าไม่ผิดเลยก็ยังแย้งอยู่ เพราะมีการใช้ความเร็วค่อนข้างสูง คิดว่ามีส่วนประมาททำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้

บ๊อบ ณัฐธีร์ : คุณหมอชันสูตร เสียชีวิตเพราะอะไรครับ?

คุณวรษา : คุณหมอจะลงหลัก ๆ สาเหตุใหญ่ ๆ คือฐานกะโหลกศีรษะแตก แต่ยังมีปลีกย่อยอย่างอื่นอีกหลายอย่าง คือภายในแตกหัก กระดูกอุ้งเชิงกรานแตกหักพับได้ มีเลือดคั่งที่ช่องอก มีตับ ปอด แตก แขนหัก ซี่โครงหัก

หลักฐานกล้อง

บ๊อบ ณัฐธีร์ : คนชนรับผิดชอบยังไงกับครอบครัวคุณแม่บ้าง?

คุณวรษา : วันนั้นเขาไปขอขมาที่วัดพร้อมซองช่วยเหลือเบื้องต้น เขาขอถ่ายรูป เขาช่วยมา 20,000 บาท ไม่มีการเข้ามาดูแลสภาพจิตใจยังไง พยายามโทรแต่เขาไม่มา เขาไม่รับ เหตุเกิด 9 ธ.ค.ปีที่แล้ว จัดงานศพ 7 วัน เผาวันที่ 13 ธ.ค. เขามาฟังสวดทุกวัน วันเก็บกระดูกก็มา ตอนนั้นก็รู้สึกดีกับเขา พ่อก็ปลอบใจเขาตลอดไม่ให้คิดมาก ก็เรียกเขาลูกทุกคำ

จุดเกิดเหตุ

บ๊อบ ณัฐธีร์ : แล้วเกิดอะไรพลิกผัน ทำให้คุณพ่อคุณแม่ต้องมาร้องขอความเป็นธรรมในวันนี้ครับ?

คุณวรษา : หลังจากที่เผาศพแล้ว ไม่มีการมาคุยหรือมาบอกว่าจะรับผิดชอบ ช่วยเหลือเยียวยา ไม่มีความชัดเจน พี่ชายพยายามติดต่อตลอดเพราะเขาจะกลับมาทำงาน เขาอยากเคลียร์เพื่อให้จบเรื่อง มีบางครั้งเขาก็รับ แต่เขาก็ตอบลูกชายมาว่าพี่สาวผมรับไม่ได้ที่ผมจะต้องเป็นคนผิด พี่สาวเขาคือคนสนิทกับคนที่มีอิทธิพลนั่นแหละ

บ๊อบ ณัฐธีร์ : แรก ๆ ก็ดี แต่หลังจากนั้นติดต่อไม่ได้ เลยรู้สึกว่าที่มาเหมือนกับเป็นการสร้างภาพหรือไม่?

คุณวรษา : ใช่ เพราะคนถ้าสำนึกจริงว่าทำลูกเขาตาย เราก็บอกแล้วว่าถ้ามีการเยียวยา รู้ว่าผิดโดยไม่ได้ตั้งใจ เข้าใจว่าอุบัติเหตุไม่มีใครอยากให้เกิด เราก็เข้าใจจุดนี้ ถ้าเราได้รับการเยียวยา ถ้าประกันจ่าย ถ้าคุณมีประกันชั้น 1 ประกันจ่าย เราก็จบแล้ว เราจะไม่ฟ้องไม่อะไรคุณเลย แล้วคุณก็จะไม่ติดคุกด้วย

บ๊อบ ณัฐธีร์ : แล้วอย่างนี้ได้ไปร้องเรียนกับ คปภ.แล้วหรือยัง? เมื่อวานทำไม่ต้องยื่นหนังสือถึง ผบ.ตร.?

คุณปกธัต : ยัง คือไม่รู้รายละเอียด เรารู้เพียงประกันภัยเบื้องต้น ตายจ่ายเท่านี้ ถ้าผิดคือจ่ายเบื้องต้นไปก่อน แต่ถ้าถูกเมื่อศาลตัดสินแล้วเราก็จะได้เต็ม 5 แสน รู้แค่นี้

ทนายรณณรงค์ : ต้องไป ให้ตรวจสอบคดีว่าทำสำนวนกันยังไง ทำไมไม่สามารถไปถึงชั้นศาลได้ แล้วถ้าหลักฐานน้อย ไปยื่นศาลเร็ว ศาลประทับรับฟ้องแสดงว่ามันก็มีมูลอยู่ ในการทำสำนวนมีตรงไหนที่บกพร่องมั้ย แต่อันนึงที่ได้คุยกับทางตำรวจ ตำรวจบอกว่าไม่ได้แจ้งจริง ๆ ว่าฟ้องหรือไม่ฟ้อง ไม่ได้แจ้งทั้งวาจา ทั้งจดหมาย ไม่ได้แจ้งกับผู้สูญเสียเลย

ทนายรณณรงค์

บ๊อบ ณัฐธีร์ : บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก อยู่ในสายแล้ว // สวัสดีท่านครับ ได้ข่าวว่าเรื่องนี้ได้ลงไปดูที่เกิดเหตุแล้วจะเรียกสำนวนมาดูด้วย เรื่องนี้เกิดอะไรขึ้น?

พล.ต.ต.ปกปภพ : ทราบเรื่องว่ามีปัญหา ให้ทางผู้กำกับอธิบายกับแม่ของผู้เสียชีวิต และทนายความไปเบื้องต้นตั้งแต่วันที่ 17 และวันที่ 18 ทราบว่าทนายและแม่ผู้เสียชีวิตไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้บังคับบัญชาสั่งให้ดูรายละเอียด ทราบเรื่องแล้วกำลังเรียกผู้เกี่ยวข้อง เรียกสำนวน ไปดูที่เกิดเหตุด้วยตัวเอง ไปดูเส้นทาง ติดตามพยาน ได้ข้อมูลมาพอสมควร

เบื้องต้นคิดว่าเกิดจากการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกันมากกว่า สำนวนที่อัยการไม่รับฟ้องมีความหละหลวมหรือไม่ เป็นดุลยพินิจของอัยการ ทางคดีเรามีความเห็นในส่วนของเราไปแล้ว และก็ส่งไปตามขั้นตอน อัยการจะมีความเห็นเหมือนเราหรือไม่ ก็อยู่ที่ดุลยพินิจ และรายละเอียดในสำนวน ส่วนเรื่องอิทธิพลในพื้นที่ คุยกับทางร้อยเวรแล้ว ก็ยืนยันว่ามี่เรื่องนี้ ส่วนตัวยังไม่มีผู้มีอิทธิพลคนไหนมาเจอนะ เชื่อจ.ตากไม่มีผู้มีอิทธิพล ยืนยันว่าไปตามข้อเท็จจริง

พ่อให้สัมภาษณ์

ติดตามรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศ “บ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์” เจาะลึกกันแบบสด ๆ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ทางช่อง MONO29 หรือที่แอปพลิเคชัน MONO29 สามารถรับชมรายการย้อนหลังได้ที่ https://youtu.be/RRBIgj7WCeg

บ๊อบ ณัฐธีร์ – ทนายรณณรงค์

พ่อแม่เหยื่อ

โต๊ะข่าว เดอะเดย์