ชุดประจำชาติเกาหลี ชุดฮันบก เกาหลีใต้

สุดปัง!! เมื่อดีไซเนอร์เกาหลี เปลี่ยนใจวัยรุ่นให้กลับมาใส่ชุดฮันบกอีกครั้ง

Home / แฟชั่น / สุดปัง!! เมื่อดีไซเนอร์เกาหลี เปลี่ยนใจวัยรุ่นให้กลับมาใส่ชุดฮันบกอีกครั้ง

เชื่อว่าหลายๆ คนที่เป็นคอซีรี่ย์เกาหลีแนวย้อนยุคประวัติศาสตร์หรือแฟนคลับไอดอลเกาหลีวงต่างๆ ต้องเคยเห็น “ชุดฮันบก” ผ่านตากันมาอย่างแน่นอน ซึ่งฮันบกเป็นเครื่องแต่งกายประจำชาติเกาหลี โดยความงามและความอ่อนช้อยของวัฒนธรรมเกาหลีจะถูกถ่ายทอดออกมาผ่านทางภาพถ่ายของสุภาพสตรีในเครื่องแต่งกายฮันบก ก่อนที่วัฒนธรรมการแต่งกายแบบตะวันตกจะได้เข้ามาในเกาหลีเมื่อร้อยปีมาแล้วนั้น หญิงชาวเกาหลีจะสวมชุดฮันบกเป็นปกติทุกวัน ส่วนสุภาพบุรุษจะสวมชอโกรี (เสื้อนอกแบบเกาหลี) และพาจิ (กางเกงขายาว) ในขณะที่สุภาพสตรีสวมชอกอรีและชีมา (กระโปรง)

เทรนด์แฟชั่นใหม่ชุดฮันบกเกาหลี

สุดปัง!! เทรนด์แฟชั่นใหม่ชุดฮันบกเกาหลี

โดยในปัจจุบันชุดประจำชาติฮันบก จะใช้สวมเฉพาะในโอกาสพิเศษต่างๆ เช่น งานมงคลสมรส วันซอลลัล (วันขึ้นปีใหม่ตามจันทรคติ) หรือวันชูซอก (วันขอบคุณพระเจ้า) ในส่วนของชุดฮันบกผู้หญิงประกอบด้วย กระโปรงพันรอบตัว เรียกว่า “ชิมา” และเสื้อ “ชอกอรี” ซึ่งคล้ายเสื้อแจ็คเก็ต และชุดฮันบกของผู้ชายประกอบด้วยชอกอริเช่นกัน แต่สั้นกว่าของผู้หญิง และมีกางเกงเรียกว่า “บาจิ” ทั้งชุดของผู้หญิงและผู้ชายสวมคลุมทับด้วยเสื้อคลุมยาวเรียกว่า “ตุรุมากิ”

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ก็เริ่มมีดีไซ์เนอร์รุ่นใหม่ของเกาหลี ที่เห็นถึงความสำคัญในการออกแบบฮันบกเพื่อคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น และหนึ่งในนั้นก็คือ “ฮวาง อีซึล” ดีไซเนอร์สาวเจ้าของแบรนด์ “LEESLE” ที่เริ่มเรียนรู้การตัดชุดฮันบกแบบดั้งเดิมมาตั้งแต่อายุได้เพียง 14 ปี และเธอก็ได้พยายามออกแบบฮันบกยุคใหม่ออกมาในชื่อที่เรียกว่า “โมเดิร์นฮันบก”

ด้วยความที่ ฮวางอีซึล ได้คลุกคลีและใส่ชุดฮันบกมาตั้งแต่เด็กๆ แต่ด้วยราคาที่ค่อนข้างแพง จึงทำให้เธอเริ่มต้นศึกษาเกี่ยวกับการตัดเย็บชุดฮันบกแบบดั้งเดิมด้วยตัวเอง ก่อนที่จะเปิดขายในเว็บไซต์ : http://leesle.com

ทำให้เธอเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วและได้มีโอกาสร่วมงานกับทีมภาพยนตร์ ซีรี่ย์เกาหลีหลายเรื่องด้วยกัน รวมถึงชุดคอนเซปอัลบั้มของไอดอลสาวอย่าง Lizzy วง After School ในการโปรโมทอัลบั้มโซโล่ก็เป็นฝีมือการออกแบบของฮวางอีซึล

สุดปัง!! เทรนด์แฟชั่นใหม่ชุดฮันบกเกาหลี

โดยแนวคิด “โมเดิร์นฮันบก” ของฮวางอีซึล มาจากการที่เธออยากจะเผยแพร่ความชอบในแต่งชุดฮันบกของเธอให้กับคนรุ่นใหม่ ในช่วงอายุ 20-30 ปี ให้หันมานิยมฮันบกกันมากยิ่งขึ้น ซึ่งฮวางอีซึลก็ได้พยายามหาวิธีที่จะนำฮันบกมาใส่รวมกับเครื่องแต่งกายสมัยใหม่ในแฟชั่นปัจุบัน

ซึ่งเธอก็ได้จับเอาเอกลักษณ์สำคัญของฮันบกที่มีความโดดเด่นบริเวณปกเสื้อและวิธีการผูกมัดของชุด มาผสมเข้าเสื้อผ้าสมัยใหม่จากฝั่งตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นแจ็คเก็ต ชุดเดรส ฯลฯ และนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการออกแบบโมเดิร์นฮันบก ในสไตล์ LEESLE

สุดปัง!! เทรนด์แฟชั่นใหม่ชุดฮันบกเกาหลี

สุดปัง!! เทรนด์แฟชั่นใหม่ชุดฮันบกเกาหลี

ระหว่างการเข้าร่วมโปรเจค Korea Joa 2016 เราได้มีโอกาสพูดคุยกับดีไซเนอร์ ฮวางอีซึล ถึงความยากง่ายในการออกแบบ “โมเดิร์นฮันบก” เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นให้กับวัยรุ่นที่จะหันมาสนใจสวมใส่ชุดประจำชาติกันมากขึ้น โดยเธอได้กล่าวว่า…

“ความชอบของคนในแต่ละวัยมักจะแตกต่างกันไปอยู่แล้ว แต่ถ้าพูดถึงเอกลักษณ์ของความเป็นฮันบกมันสามารถเข้าถึงคนเกาหลีได้ทุกยุคทุกสมัย ความยากของการออกแบบโมเดิร์นฮันบก คือตรงกลางของคำว่าพอดีระหว่างคำว่าเก่าและใหม่ เราต้องเข้าใจว่าเอกลักษณ์ที่มองเห็นแล้วเข้าใจว่ามันเป็นฮันบกอะไร และสไตล์หรือเทรนด์ในปัจจุบันเป็นอย่างไร การผสมผสานเอกลักษณ์ของฮันบกเข้ากับทรงเสื้อผ้าแบบตะวันตกด้วยวัสดุแบบใหม่ เช่น โพลีแอสเตอร์ กอร์เทกซ์ หรือแม้แต่เดนิม ก็จะทำให้ชุดฮันบกกลับมาร่วมสมัยและสามารถนำมาใช้แต่งร่วมกับกางเกงยีนส์ จ๊อกเกอร์ กระโปรง หรือจับคู่กับรองเท้าผ้าใบได้อย่างไม่เคอะเขิน”

สุดปัง!! เทรนด์แฟชั่นใหม่ชุดฮันบกเกาหลี

สุดปัง!! เทรนด์แฟชั่นใหม่ชุดฮันบกเกาหลี

และสุดท้าย ฮวางอีซึลได้กล่าวว่า… ก้าวต่อไปของ LEESLE และโมเดิร์นฮันบก คือการก้าวขึ้นเป็นอีกหนึ่งตัวแทนวัฒนธรรมเกาหลีที่เผยแพร่สู่ระดับโลก ซึ่งในตอนนี้ LEESLE ก็เริ่มมีการร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลกอย่าง TIMBERLAND หรือแบรนด์ในประเทศอย่าง KIA หรือแบรนด์เครื่องดื่มที่กำลังได้รับความนิยมอย่าง อีซึลท๊กท๊ก

เป้าหมายของฮวางอีซึล คือการพา LEESLE และโมเดิร์นฮันบก ให้กลายเป็นแฟชั่นที่คนทั่วไปต้องการมีไว้ในครอบครองเหมือนกับ Chanel แบรนด์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้เธอตั้งเป้าหมายสู่ระดับโลก

บทความที่เกี่ยวข้อง

———————————–

ที่มา :
http://leesle.com/
http://www.hallyukstar.com