พม่า พม่า พัก รัก หนังสือ

“พม่า พัก รัก” ประสบการณ์เดินทางเพียงลำพังของ คนอกหัก

Home / หน้งสือน่าอ่าน / “พม่า พัก รัก” ประสบการณ์เดินทางเพียงลำพังของ คนอกหัก

แนะนำหนังสือน่าอ่านเดือนกุมภาพันธ์ พม่า พัก รัก (Lost in Myanmar) ผลงานการเขียนหนังสือเดินทางเล่มแรกของนักเขียนสาว  รตี ช่วงแก้ว เล่าเรื่องการเดินทางไปยังพม่าเพียงลำพัง พร้อมกับหัวใจบอบช้ำ การเดินทางของเธอในครั้งนี้จะช่วยเยียวยาเธอได้หรือไม่ และเธอจะได้พบเจอกับอะไรบ้าง?

พม่า พัก รัก  Lost in Myanmar

ผู้หญิงกับการเดินทางไกลในต่างแดนเพียงลำพังมักจะเป็นอะไรที่น่าค้นหาเสมอ ส่วนใหญ่แล้วพวกเธอมักจะใช้การเดินทางเพื่อทำภารกิจบางอย่างในใจ เช่น พักผ่อนจากความวุ่นวาย ค้นหาความหมายของชีวิต หรือเพื่อลืมใครสักคน

รตี ออกเดินทางคนเดียวด้วยเหตุผลข้อสุดท้าย เธอตัดสินใจเดินทางไปยังประเทศพม่าเพื่อพักความทรงจำจากคนเคยรัก เธอเลือกที่จะดื่มด่ำกับธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ บ้านเรือนอาคารที่มีประวัติศาสตร์ซับซ้อน และวัฒนธรรมที่น่าสนใจของผู้คนในพม่า และน้อมรับทุกอย่างเพื่อนำมาเยียวยาหัวใจที่บอบช้ำ ถ้าความเจ็บปวดจากรักเสมือนห้องปิดตาย การเดินทางในพม่าครั้งนี้ก็คือประตูที่จะปลดปล่อยเธอไปจากห้องนั้น

แม้จะเป็นผลงานหนังสือการเดินทางเล่มแรกของรตี แต่กลับพบเสน่ห์บางอย่างในมุมมองที่แปลกตาผ่านห้าเมืองใหญ่ในประเทศพม่าความพิเศษของภาษาที่เธอเลือกใช้นั้นให้รสชาติที่ต่างออกไปจากบันทึกของนักเดินทางในยุคนี้ และเธอทำให้เห็นว่าประเทศเพื่อนบ้านของเรานั้นทุกวันนี้มีอะไรดีๆ มากกว่าที่เราเคยรู้กันมาในอดีต สุดท้ายรตีอาจยังไม่หายช้ำรักได้ทั้งหมด ไม่ได้ค้นพบสัจธรรมของชีวิตอันใหญ่โตอะไร แต่เธอแน่ใจได้ว่าการเดินทางและบันทึกมันไว้ช่วยให้เธอรู้ว่าจะเจรจากับความรู้สึกของตัวเองอย่างไรในวันหน้าเหมือนที่เธอบอกไว้เมื่อยามเย็นที่หน้าพระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากองว่า  “คิดได้แบบนั้น ความสงบในใจก็เริ่มทำงานท่ามกลางความเงียบงัน…”

เรื่องและภาพ : รตี จำนวน 240 หน้า ราคา 265 บาท สำนักพิมพ์ Her Publishing

จุดเด่นของหนังสือ

1 เป็นหนังสือที่ว่าด้วยการเดินทางของผู้หญิงโสดที่กำลังผิดหวังจากความรัก และเธอเลือกประเทศที่น่าสนใจอย่าง “พม่า” เป็นสถานที่สำหรับเยียวยาจิตใจตนเอง
2 หนังสือบอกเล่าประสบการณ์เดินทางของนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ ที่พูดถึงพม่าผ่าน 5 เมืองใหญ่ ย่างกุ้ง – พุกาม –กะลอว์–มัณฑะเลย์–พินอูลวิน ยังไม่ค่อยมีให้เห็นมากนัก
3 ภาษาอันเป็นเอกลักษณ์ของนักเขียนที่ใช้ในการเล่าเรื่องนั้นมีเสน่ห์ และชวนติดตามราวกับกำลังอ่านงานวรรณกรรม
4 มุมมองที่น่าสนใจของผู้หญิงไทยที่เดินทางเพียงลำพังในประเทศพม่าในยุคเปลี่ยนผ่าน


เกี่ยวกับผู้เขียน

รตี ช่วงแก้ว เป็นคนชอบขีดๆ เขียนๆ มาตั้งแต่เด็ก ตอนมัธยมก็พากเพียรแต่งกลอนส่งไปตามนิตยสารวัยใสอยู่หลายฉบับจนได้ตีพิมพ์กลอนที่ไม่คล้องจองของตัวเองครั้งแรกในนิตยสารของสำนักพิมพ์ใยไหม เมื่อปี 2547 มีผลงานหนังสือสอนเย็บผ้าห่มและศิลปะการต่อผ้าชื่อ Basic Quilting โดยสำนักพิมพ์เวลาดี

หลังจากนั้นก็ทำงานอยู่ในแวดวงนิตยสาร เป็นคอลัมน์นิสต์ และสไตลิสต์ อยู่ประมาณ 2-3 ปี จนในปี 2551- 2555 เป็นบรรณาธิการนิตยสารเกี่ยวกับงานตัดเย็บชื่อ Sewing Lovers’ Mag
รักการเดินทางออกตามหาดอกไม้และซึมซับบรรยากาศตามเมืองเก่าๆ พอกันกับรักการอยู่บ้านและทำงานคราฟท์

ปัจจุบันเป็นนักออกแบบและนักเขียนอิสระ ติดตามการเดินทางของเธอได้ที่ www.facebook.com/rateeteerakwww.instagram.com/rateeteerak