แว่นตา

4 เคล็ดลับ การเลือกแว่นตาให้เหมาะกับใบหน้า

Home / แฟชั่น / 4 เคล็ดลับ การเลือกแว่นตาให้เหมาะกับใบหน้า

ไม่ว่าจะเพราะเหตุผลใดที่ทำให้คุณต้องสวมแว่นตา และไม่ว่าคุณจะสวมแว่นตาอะไรก็ตาม สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่เรื่องกระแสความนิยม และสีสันเท่านั้น เพราะการเลือกรูปทรงแว่นให้เหมาะสมกับใบหน้าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ดังนั้น หากตอนนี้ผู้อ่านคนไหนกำลังคิดจะหาซื้อแว่นตามาใส่ วันนี้เรา 4 ข้อมาให้พิจารณากันดู

การเลือกแว่นตาให้เหมาะกับใบหน้า

1. เส้นขอบคิ้ว

อวัยวะบริเวณรอบดวงตาเป็นตัววัดที่สำคัญต่อการการเลือกแว่นตา สำหรับผู้ที่มีคิ้วตรง แว่นที่เลือกใส่ควรมีความขนานกับคิ้ว ในขณะที่คนคิ้วหนาควรใส่แว่นที่มีขอบบางเพื่อทำให้ช่องว่างระหว่างคิ้วกับแว่นมีความสมมาตร แต่ต้องระวังไม่ให้กรอบแว่นต่ำกว่าคิ้วจนเกินไป

2. รูปจมูก

สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีดั้ง ไม่ควรเลือกแว่นที่ตัวแป้นติดกับแว่นตา ควรเลือกแว่นที่มีแป้นเหล็กยื่นออกมา เพราะจะทำให้ใบหน้าดูมีสันมากขึ้น ส่วนคนที่มีดั้งอยู่แล้วสามารถเลือกใช้ได้ทุกแบบ ในขณะที่คนจมูกใหญ่ ควรใช้กรอบที่มีขนาดใหญ่เพื่อให้สมดุลกับจมูก หลีกเลี่ยงกรอบเล็กที่จะทำให้จมูกของคุณดูเด่นออกมา ส่วนคนจมูกยาว ให้เลือกกรอบที่ก้านแว่นสูงและมีสะพานแว่น 2 ชั้น เพื่อดึงความสนใจไปอยู่ที่บริเวณขมับ ท้ายสุดคนจมูกเล็ก สะพานแว่นสูงและสีอ่อนจะทำให้จมูกดูยาวขึ้น

3. สีของกรอบแว่น

การเลือกแว่นตาที่เป็นกรอบแว่นโทนเย็น อาทิ สีงิน สีฟ้า สีเทา และสีสดใสที่แฝงด้วยสีฟ้า จะช่วยดึงดูดความสนใจได้มากกว่าสีจัดๆ อย่างสีแดง แต่หากใครต้องการให้ใบหน้าดูเด็กลงหรือเป็นผู้ใหญ่ขึ้น การเลือกสีดำสามารถ Keep look ได้

4. โครงหน้า

เป็นส่วนสำคัญที่ควรพิจารณามากที่สุดในการเลือกแว่นตา ซึ่งโครงหน้าของมนุษย์เราสามารถจำแนกออกได้เป็น 6 รูปแบบใหญ่ๆ คือ โครงหน้ารูปหัวใจ โครงหน้ารูปเพชร โครงหน้ารูปไข่ โครงหน้าสี่เหลี่ยม โครงหน้ากลม โครงหน้ายาว

6 รูปแบบใหญ่ๆ

4.1 โครงหน้ารูปหัวใจ (Heart shaped face)

กลุ่มนี้เป็นผู้ที่มีหน้าผากกว้าง ปลายคางรูปสามเหลี่ยม การเลือกแว่นตาที่เหมาะ คือ แว่นที่ต้องช่วยบดบังความกว้างของหน้าผากได้ เช่น แว่นที่กรอบด้านล่างกว้างกว่าด้านบน อย่างแว่นทรง Cat Eye, Aviator, Rimless และ Wayfarer

4.2 โครงหน้ารูปเพชร (Diamond shaped face)

โครงหน้าที่โหนกแก้มจะชัดกว่ารูปหน้าอื่น และมีช่วงหน้าผากที่กว้างและปลายคางแหลมมน ผู้ที่มีใบหน้าอยู่ในกลุ่มนี้เหมาะกับแว่น Aviator หรือ Round เพราะช่วยรับโหนกแก้มได้ หลีกเลี่ยงแว่นที่ทำให้ช่วงคางแคบลง

4.3 โครงหน้ารูปไข่ (Oval shaped face)

แม้ใบหน้านี้จะสามารถใส่แว่นทรงอะไรก็ได้ แต่เรามีข้อแนะนำให้ว่าการเลือกแว่นตา ควรเลือกกรอบแว่นที่จะช่วยส่งเสริมใบหน้าคุณให้โดดเด่นด้วยสัดส่วนระหว่างแว่นตากับใบหน้าที่ลงตัว เช่น คนที่มีขนาดใบหน้าเล็ก ไม่ควรเลือกทรง Oversize คนจมูกโตควรเลือกกรอบแว่นที่มีแกนแว่นที่หนากว่าปกติหรือมี 2 เส้น

4.4 โครงหน้าสี่เหลี่ยม (Square shaped face)

คือผู้ที่มีสันกรามเด่น อย่างแรกที่ต้องทำคือหลีกเลี่ยงแว่นทรงสี่เหลี่ยม หากคนรอบข้าง หรือ พนักขายที่ไหนสนับสนุนให้ใส่หรือซื้อก็รีบปฎิเสธไป หันมาสนใจแว่นทรง Aviator หรือแว่นที่มี Curve ที่จะช่วยให้ใบหน้าคุณกลมมนมากขึ้น

4.5 โครงหน้ากลม (Round shaped face)

แม้เทรนด์ช่วงนี้ผู้หญิงหลายคนจะหันมาฮิตใส่แว่นทรงกลมให้ดูฮิปสเตอร์ (Hipster) หรือ วินเทจกัน แต่ผู้หญิงหน้าทรงกลมต้องระวัง การเลือกแว่นตาของสาวกลุ่มนี้ควรเน้นไปที่แว่นที่มีมุมอย่างแว่นทรงสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม หรือปลายเฉียง ดีกว่า

4.6 โครงหน้ายาว (Long shape face)

อาจคล้ายใบหน้ารูปไข่ แต่มีส่วนบริเวณหน้าผากหรือปลายคางที่ยาวกว่าทำให้รูปหน้าของคุณดูยาว ดังนั้นเพื่อลดความยาวเหล่านั้น แว่นที่ควรเลือกมาใส่ คือ แว่นที่มีส่วนกว้างออกไปทางขมับ อย่างแว่นทรงเรขาคณิต ทรงสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม หรือ แว่นทรง Oversized, Butterfly, Round

ภาพจาก https://www.ray-ban.com/