ดอกไม้ประจำชาติ ท่องเที่ยว ภูฏาน เที่ยวต่างประเทศ เมืองพาโร

การเตรียมตัวก่อนไปภูฏาน – การเดินทาง สภาพอากาศของภูฏาน ตลอดทั้งปี

Home / เรื่องทั่วไป / การเตรียมตัวก่อนไปภูฏาน – การเดินทาง สภาพอากาศของภูฏาน ตลอดทั้งปี

ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศภูฏาน ที่มี “สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก” ที่คนไทยเรารู้จักท่านดี เรียกกันสั้นๆ ว่า “คิงจิ๊กมี่” นั่นเอง พระองค์เป็นพระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรภูฏาน รัชกาลที่ 5 แห่งราชวงศ์วังชุก ทรงได้รับการยกย่องจากชาวภูฏานรวมถึงชาวไทยส่วนใหญ่ว่ามีพระจริยวัตรที่งดงาม และเป็นที่รักยิ่งของประชาชนชาวภูฏาน โดยในบทความนี้จะแนะนำข้อมูลน่าสนใจทั่วๆ ไป สำหรับคนที่อยากไปเยี่ยมชม ท่องเที่ยวที่ประเทศแห่งนี้

การเตรียมตัวก่อนไปภูฏาน

ข้อมูลประเทศภูฏาน ..

วันชาติภูฏาน คือ วันที่ 17 ธ.ค.

สนามบินนานาชาติในภูฏาน มีแห่งเดียวที่เมืองพาโร

เดินทางไปประเทศภูฏานยังไงได้บ้าง?

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเข้าประเทศภูฏานโดยการเดินทางทางอากาศ ผ่านจากหัวเมืองใหญ่ๆเช่น ประเทศไทย อินเดีย และ เนปาล เที่ยวบินทั้งหมดจะเข้าออกจากสนามบินนานาชาติแห่งเดียวในภูฏานที่เมืองพาโร แต่อาจจะมีนักท่องเที่ยวบางส่วนเดินทางผ่านชายแดนอินเดียที่ติดกับทางตอนใต้ของภูฏาน

การเดินภายในประเทศภูฏาน

ภูฏานมีทางหลวงหลักเพียง 1 เส้นเป็นถนนลาดยางกว้าง 3.5 เมตร เลาะไปตามไหล่เขาและหน้าผาบางส่วนของถนนอาจจะเป็นบริเวณที่เสี่ยงต่อการดินหรือหินถล่ม ดังนั้นในหน้าฝนบางท่านอาจจะเจอปัญหาในการเดินทางเนื่องจากหากถนนถูกขวางโดยหินอาจจะต้องใช้เวลาร่วมชั่วโมงหรือเป็นวันในการเปิดทาง

บริษัททัวร์ภูฏานส่วนใหญ่จะใช้รถบัสที่ค่อนข้างใหม่ รถตู้ขนาดขนาดเล็ก หรือ รถ 4WD ขึ้นอยู่กับจำนวนและขนาดของกรุ๊ป แต่หากท่านจะต้องเดินทางในหน้าฝนหรือช่วงหน้าหนาวที่มีหิมะตก การเดินทางโดย 4 Four-Wheel อาจจำเป็นเพื่อทำให้การเดินทางปลอดภัยยิ่งขึ้น

หากท่านเดินทางในฐานะนักท่องเที่ยว โดยใช้วีซ่าท่องเที่ยวในการเข้าประเทศ ค่าแพ็คแกจของท่านจะรวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดเช่น ค่าโรงแรม ค่ารถที่ใช้ในการเดินทางในประเทศตามเส้นทางที่วีซ่ากำหนด และค่าอาหาร

เที่ยวช่วงไหนดีในภูฎาน

ฤดูหนาว ธ.ค.-ก.พ. นักท่องเที่ยวน้อย

ช่วงระหว่างเดือน ธ.ค. ถึง ก.พ. เป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวน้อย เนื่องมาจากพื้นที่ส่วนใหญ่มีอากาศหนาวเย็น อย่างไรก็ตามทัวร์ภูฏานในช่วงนี้จะมีราคาถูก และเป็นโอกาสที่ดีในการหลีกเลี่ยงนักท่องเที่ยวจำนวนมากในช่วง High season ประกอบกับสถานที่เที่ยวส่วนใหญ่เช่น เมืองพาโร ทิมพู และ พูนาคา ไม่ได้มีความหนาวเย็น เหมือนทางภาคเหนือของภูฏาน จึงทำให้การท่องเที่ยวภูฏานในช่วงฤดูหนาว เป็นอีกตัวเลือกที่ดีของนักท่องเที่ยวชาวไทย แถมยังมีวันหยุดยาวในช่วงเดือนธันวาคมอีกด้วย หากท่านเที่ยวภูฏานในช่วงวันที่ 17 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันชาติภูฏานก็เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เห็นคิงจิกมี่อย่างใกล้ชิด

High season คือ มี.ค.- พ.ค. และ ก.ย.-พ.ย.

มี.ค. ถึง พ.ค. และ ก.ย. ถึง พ.ย. จัดว่าเป็นช่วง High season ซึ่งจะเป็นช่วงที่ภูฏานอากาศดีที่สุดของปี เทือกเขาหิมาลัยสามารถมองเห็นอย่างชัดเจนจากจุดชมวิว และจะเห็นชัดในช่วงเดือน ต.ค. รวมถึงดอกป๊อปปี้สีฟ้าซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติที่จะบานในช่วงเดือน มี.ค. และ เม.ย.

ราคาทัวร์ถูกที่สุดคือช่วงเดือน มิ.ย.-ส.ค.

ถึงแม้ว่าช่วง มิ.ย. ถึง ส.ค. จะเป็นช่วง Low season ของภูฏานอันเนื่องมาจากการที่มีฝนตกประปราย ซึ่งจะทำให้กิจกรรมการปีนเขาถูกจำกัด อย่างไรก็ดีการเที่ยวภูฏานในช่วงนี้อาจจะเหมาะกับนักท่องเที่ยวที่มีงบจำกัด สำหรับเที่ยวในเมืองพาโร และ เมืองทิมพู เนื่องจากเป็นช่วงที่ราคาทัวร์ถูกที่สุดของปี

สภาพอากาศของภูฏาน ตลอดทั้งปี

สภาพอากาศของภูฏาน ตลอดทั้งปี

ปลั๊กไฟและแรงดันไฟฟ้า

แบบปลั๊กไฟในภูฏาน จะมีทั้ง ขากลม 2 ขาและขากลม 3 ขา ใช้แรงดันไฟฟ้าปกติคือ 230 โวลต์ ที่ความถี่ 50 เฮิร์ต 230V/50hz

การท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ที่สูง

ความเจ็บป่วยที่เกิดจากการท่องเที่ยวในที่สูงในประเทศภูฏานเกิดขึ้นได้น้อยมาก เนื่องจากหากท่านเดินทางเข้าประเทศภูฏานด้วยแพ็คเกจท่องเที่ยวที่ไม่ได้มีการปีนเขาสูงรวมอยู่ด้วยแล้ว ท่านจะอยู่ในช่วงความสูงที่ไม่เกิน 3,000 – 3,800 เมตร ซึ่งความสูงในระดับนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกายมากนัก

อาการเมารถ

หากท่านเดินทางเพื่อไปยังเมืองในฝั่งตะวันออกของภูฏาน การเดินทางอาจต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงหรือเป็นวันบนถนนที่คดเคี้ยวและขรุขระ ดังนั้นอาการเมารถจึงเป็นเรื่องปกติสำหรับบางท่าน ท่านอาจจะพกยาแก้เมารถที่ไม่ทำเห็นเกิดอาการง่วงเพื่อที่จะได้ชมความสวยงามระหว่างเดินทางได้อย่างเต็มที่

สุนัขในประเทศภูฏาน

สุนัขแสนน่ารักในภูฏานส่วนใหญ่จะไม่มีเจ้าของ สุนัขเหล่านี้จะมีพฤติกรรมน่ารักในตอนกลางวันและสงบนิ่ง แต่ในยามราตรีจะกลายเป็นสุนัขที่สร้างความรำคาญให้กับนักท่องเที่ยวที่ไม่คุ้นเคยกับการ เห่า หอน และ เสียงจากการกัดทะเลาะกับสุนัขตัวอื่น ท่านจึงจำเป็นในการพกอุปกรณ์ที่สามารถป้องกันเสียงเหล่านี้ โรคพิษสุนัขบ้าระบาดบ้างในต่างเมือง ท่านจึงไม่ควรเข้าไปเล่นกับสุนัขเหล่านี้โดยเฉพาะสุนัขที่เลี้ยงไว้เพื่อเฝ้าที่อยู่อาศัย

อาชญากรรมใน ภูฏาน

ภูฏานจัดว่าเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยอันดับต้นๆของโลก มีอัตราการโจรกรรม อาชญากรรมน้อยมาก ท่านจึงสามารถมั่นใจถึงความปลอดภัยในการเที่ยวภูฏานของท่านอย่างแน่นอน

เกี่ยวกับการเคารพกฎหมายในภูฏาน

การสูบบุหรี่ในที่สาธารณะในประเทศภูฏานถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำและผิดกฎหมาย การสูบบุหรี่ควรกระทำในที่มิดชิด หากท่านจำเป็นต้องนำบุหรี่ติดตัวท่านสามารถนำบุหรี่ไปได้ในปริมาณที่พอเหมาะ แต่ท่านจะถูกเรียกเก็บภาษี 200% ตามราคาบุหรี่ที่ท่านนำเข้าไป การหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีบุหรี่ที่ศุลกากรถือเป็นความผิดทางกฎหมายและอาจมีโทษ

ภาพและข้อมูลจาก Facebook : His Majesty King Jigme Khesar Namgyel Wangchuck และ http://yellow.bt และ www.omgexp.com , สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก

บทความแนะนำ