ความเชื่อต่างๆ ปาฏิหาริย์ มุสลิม ศาสนสถาน ศาสนา เที่ยวชุมชน โต๊ะวาลี

โต๊ะวาลี แท่นคอนกรีตรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า คล้ายหลุมศพ ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ชาวมุสลิม

Home / เรื่องทั่วไป / โต๊ะวาลี แท่นคอนกรีตรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า คล้ายหลุมศพ ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ชาวมุสลิม

โต๊ะวาลี เป็นศาสนสถานที่สำคัญของชาวมุสลิม แต่อยู่ภายในพื้นที่ของ วัดแหลมมะขาม ซึ่งเปรียบเสมือนความเชื่อของชาวมุสลิมในเรื่องปาฏิหาริย์ และความศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่พึ่งทางใจ มีสถานที่ตั้งเป็นอาคารถาวรสำหรับประกอบพิธีกรรม มีสิ่งแสดงความเชื่อที่เป็นตัวแทนของโต๊ะวาลีคือ “ขอนไม้ขนาดใหญ่เกือบเท่าตัวคน” ชาวมุสลิมทั่วประเทศที่เคารพนับถือ ได้เดินทางมายังโต๊ะวาลีเป็นประจำ

โต๊ะวาลี แท่นคอนกรีตรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า

ในวัดแหลมมะขาม จ.ตราด

โดยชาวบ้านได้สร้างอาคารเรือนเครื่องไม้ เสาคอนกรีต หลังคามุงกระเบื้อง มีแท่นคอนกรีตรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า คล้ายหลุมศพ ภายในส่วนบนมีทรายละเอียดเกลี่ยเรียบ ส่วนล่างเป็นแก่นไม้ขนาดใหญ่เกือบเท่าตัวคนฝังอยู่ มองจากภายนอกจะเห็นเป็นกระโจมกรุด้วยผ้าลูกไม้สีสดคลุม 

โต๊ะวาลี-แท่นคอนกรีตรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า

ทรายสีขาวละเอียด เมื่อทำพีธีบูชาเสร็จจะหยิบทรายโปรยลงบนศรีษะเพื่อเป็นศิริมงคล

ชาวมุสลิมทุกสารทิศมากราบไหว้ โดยในแต่ละปีจะมี 2 ครั้ง คือช่วงออกบวช ประมาณเดือนมกราคม ช่วงออกฮัจญ์ หลังออกบวช 100 วัน (หลังเมกกะ) โดยชาวมุสลิมที่ไปจะขอพรให้ร่ำรวย ค้าขายดี และหายจากโรคภัยไข้เจ็บ กล่าวได้ว่าโต๊ะวาลีเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนที่นับถือกันต่อมาจนปัจจุบัน

แท่นคอนกรีตรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า คล้ายหลุมศพ - โต๊ะวาลี

ความเชื่อเกี่ยวกับโต๊ะวาลีของชาวมุสลิม

โต๊ะวาลีเป็นเรื่องเล่าขานกันมานานหลายสิบปีในสองตำนาน..

ตำนานแรก

… ในสมัยที่จังหวัดตราดยังไม่มีถนนหนทางติดต่อจังหวัดหรือหัวเมืองต่างๆ โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ติดต่อได้เพียงทางทะเล และในแต่ละวันมีเรือสำเภานำสินค้ามาจากกรุงเทพฯมาขายในจังหวัดตราดและนำสินค้าจากจังหวัดตราดไปขายยังกรุงเทพฯ

ซึ่งครั้งหนึ่งมีชายวัยกลางคน หน้าตาท่าทางใจดีสวมเสื้อธรรมดา แต่โพกศรีษะด้วยผ้า ขออาศัยเรือสำเภามายังจังหวัดตราด

ระหว่างทางมีลูกเรือสำนวนมากกว่า 10 คน มาด้วย ซึ่งแต่ละครั้งเรือสำเภาจะประสบปัญหามากมาย รวมทั้งการขาดแคลนน้ำจืด ลูกเรือทุกคนต้องใช้น้ำอย่างประหยัด แต่ชายที่ขออาศัยมาด้วยกลับใช้น้ำจนหมด ทำให้ลูกเรือโมโหมาก เมื่อใกล้ถึงจังหวัดตราด ลูกเรือจึงเข้าทำร้ายด้วยความโมโห ที่ดื่มน้ำจนหมด

ชายผู้นั้นจึงใช้เท้าราน้ำ แล้วบอกว่าน้ำทะเลจืด ไม่มีใครเชื่อและยังดุด่าตลอด อย่างไรก็ตาม … ลูกเรือผู้หนึ่งทดลองชิมน้ำทะเลดู จึงรู้ว่าน้ำทะเลนั้นจืด … ทำให้ลูกเรือทั้งหมดประหลาดใจ พากันกราบไหว้ชายผู้นั้น แม้ชายผู้นั้นร้องห้าม เพราะเขานับถือศาสนาอิสลาม จะมากราบไหว้ไม่ได้ แต่ลูกเรือก็ไม่ฟัง

ชายผู้นั้นเห็นท่าไม่ดีจึงกระโดดลงจากเรือสำเภา พร้อมแสดงปาฏิหาริย์เดินบนผิวน้ำ บริเวณบ้านแหลมมะขาม อำเภอเหลมงอบ จังหวัดตราด

ด้วยเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้พ่อค้าและลูกเรือที่ผ่านไปมาบริเวณนี้ ต่างกราบไหว้ขอพรตลอดเวลา เป็นที่เลื่องลือของชาวบ้านย่านนั้น เป็นผลให้มีการตั้งชื่อว่า “โต๊ะวาลี” ซึ่งหมายถึงผู้ใหญ่ใจดีมากับน้ำ

ตำนานโต๊ะวาลี-แท่นคอนกรีตรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า

ตำนานที่ 2

เป็นเรื่องเล่าของชาวบ้านน้ำเเชี่ยวว่า มีคนไทยมุสลิมที่บ้านน้ำเชี่ยว ฝันว่ามีชายคนหนึ่งมาเข้าฝัน บอกว่าเป็นผู้รับใช้พระเจ้า รับบัญชาให้มาบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับชาวบ้าน ตอนนี้อาศัยอยู่กับสมภารวัดแหลมมะขาม โดยเป็นการฝันแบบเดียวกันนี้หลายคืนติดต่อกัน

ซึ่งการฝันในช่วงหลัง บอกว่าได้สิงสถิตอยู่ในขอนไม้หลังวัดแหลมมะขาม เมื่อชายผู้นั้นเดินทางมาที่วัดแหลมมะขามก็ได้พบว่ามีขอนไม้อยู่จริง โดยพบขอนไม้วางพาดบนตลิ่งท้ายวัด จึงได้ทำพิธีเชิญกลับไปอยู่ในบ้านน้ำเชี่ยว ชาวบ้านได้พากันนำเรือมาลากออกจากตลิ่ง แต่ปรากฏว่าพอขอนไม้หลุดมาจากตลิ่งเชือกก็ขาด เป็นเช่นนี้อยู่หลายครั้ง

จนในที่สุด ชายคนเดิมก็ฝันว่า วิญญาณที่สิงอยู่ในขอนไม้มาบอกว่า “อย่าพยายามเอากูกลับมาเลยให้กูอยู่ตรงนี้แหละ แล้วพวกมึงจะอยู่เย็นเป็นสุข”

ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก www.museumthailand.com , www.mtoday.co.th , ททท.

บทความแนะนำ