คำสอน พ่อแม่ ลูก

รักวัวให้ผูก รักลูกให้ถูกทาง! 8 คำสอน ที่พ่อทุกคน ควรสั่งสอนลูกชาย

Home / เรื่องทั่วไป / รักวัวให้ผูก รักลูกให้ถูกทาง! 8 คำสอน ที่พ่อทุกคน ควรสั่งสอนลูกชาย

จริงอยู่ที่คนส่วนใหญ่จะคิดว่า ผู้ที่เป็นแม่มักจะมีบทบาทสำคัญในชีวิตของเด็กๆ ทุกคน อาจจะเพราะใกล้ชิดมากกว่า เพราะงั้นเด็กจะซึมซับหรือเป็นอะไรส่วนใหญ่ก็มาจากคนเป็นแม่ทั้งนั้น แต่นั่นเราอาจจะเหมายถึงเด็กผู้หญิง เพราะถ้าเป็นเด็กผู้ชายนั้น คุณครูคนสำคัญที่สุดในชีวิตของเขาก็ต้องเป็นพ่ออยู่แล้ว เพราะด้วยความที่เป็นผู้ชายเหมือนกันก็ย่อมเข้าใจดีที่สุด วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู รักวัวให้ผูก รักลูกให้ถูกทาง! 8 คำสอน ที่พ่อทุกคน ควรสั่งสอนลูกชาย!! จะมีคำสอนอะไรบ้างนะ ไปดูกัน

คำสอนที่พ่อทุกคนควรสั่งสอนลูกชาย…

1. สอนให้รู้จักแพ้ รู้จักชนะ

ทุกๆ คนก็รู้กันอยู่แล้วว่า เราเติบโตมาในโลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน มีคนแพ้ก็ต้องมีคนชนะ มันเป็นเรื่องปกติธรรมดาของสังคม ฉะนั้นคนที่เป็นพ่อต้องอธิบายตรงนี้ให้ลูกเข้าใจ อย่าไปคาดหวังและผลักดันให้ลูกต้องชนะๆ อย่างเดียว เพราะในความเป็นจริงมันก็ไม่มีใครที่ไม่เคยล้ม ไม่เคยผิดพลาดหรอก ทางที่ดีคือ ให้ลูกได้สัมผัสทั้งความรู้สึกทั้งแพ้และชนะด้วยตัวเองจะดีที่สุด พอเขาแพ้ก็ปลอบประโลมและชี้ให้เห็นว่า โอกาสไม่ได้มีเพียงครั้งเดียว หากคราวหลังตั้งใจมากกว่านี้เราก็จะชนะ พอเขาชนะก็ชมเชยและให้เขามีความสุขกับชัยชนะให้เต็มที่ แต่ก็อย่าลืมบอกลูกด้วยล่ะว่า ชีวิตก็แบบนี้แหละ มีขึ้นมีลง จงจำเอาไว้ว่า ขึ้นอย่าเหลิง ลงอย่าท้อก็พอ!

2. สอนทัศนคติที่ถูกต้องเรื่องผู้หญิง

จริงๆ แล้วคนที่เป็นแม่นั้นควรจะสอนลูกชายนะว่า ลูกควรจะปฏิบัติและคิดกับผู้หญิงแบบไหน ส่วนผู้เป็นพ่อนั้นก็ควรทำเป็นตัวอย่างให้ลูกเห็น นี่แหละสิ่งสำคัญ เขาถึงได้บอกกันไงว่า ตัวอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอนเป็นร้อยเป็นพันเท่า ก็จริงมั้ยล่ะ ถ้าคนเป็นพ่อเป็นแม่เอาแต่สอนลูกอย่างนู้นอย่างนี้ แต่ตัวเองไม่เคยเป็นตัวอย่างดีๆ ให้ลูกเห็น คนเป็นลูกคนจะทำตามคำสอนหรอก ก็ขนาดคนสอนยังไม่ทำไม่ได้เลยหนิ สิ่งที่ลูกผู้ชายทุกคนควรปฏิบัติต่อผู้ผู้หญิงก็คือ การเป็นสุภาพบุรุษที่ลูกชายควรพึงมี ให้เกียรติ นั่นแหละที่ควรทำ

3. เปิดใจคุยกันเรื่องความรัก

ใครว่าเรื่องรักๆ ใคร่ๆ ไม่สำคัญ ไม่จริ๊ง เรื่องนี้แหละที่ควรเป็นเรื่องที่ลูกๆ ทุกคนควรเปิดใจกับพ่อแม่ เพราะนอกจากจะทำให้ลูกไว้ใจ และกล้าที่จะพูดกับคนเป็นพ่อแม่แล้ว คนเป็นพ่อแม่ยังสามารถแชร์ประสบการณ์ต่างๆ ให้ลูกชายได้เรียนรู้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรักครั้งแรก เดทแรก หรือของขวัญแบบไหนที่ทำให้สาวๆ ปลื้มไรงี้ เชื่อสิว่า การเปิดใจคุยกันเรื่องนี้จะให้ลูกชายกับพ่อสนิทกันมากขึ้น

4. สอนให้รู้จักการตอบโต้

ชีวิตคนเรามันจะไปเป็นพระเอกอยู่ทุกเรื่องไม่ได้หรอก ของจริงมันต้องสตองต้องเข้มแข็ง คนเป็นพ่อไม่ควรที่จะโอ๋ลูกและปกป้องลูกอย่างเดียว เพราะนั่นจะทำให้เขากลายเป็นเด็กที่อ่อนแอและอยู่ในสังคมไม่ได้ อย่าลืมสิว่า โลกนี้ไม่มีที่ให้คนอ่อนแอ คนที่จะอยู่ในสังคมอย่างสงบสุขได้ก็มีแต่คนดีๆ และรู้จักปรับตัวเท่านั้นถึงจะอยู่ในโลกนี้ได้ เพราะงั้นถ้าลูกของคุณเจอเข้าเหตุการณ์ที่เขารู้สึกว่า ตัวเขาเองไม่ได้รับความยุติธรรม คุณก็ควรบอกให้เขาสู้เพื่อตัวเองไปเลย

5. สอนเกี่ยวกับมุมมองต่างๆ ของโลก

ในการเลี้ยงลูกนั้น คนเป็นพ่อเป็นแม่ไม่ต้องการของวิเศษหรืออะไรหรอก ขอแค่เวลาก็พอ คนที่เป็นลูกนั้นไม่ได้ต้องการแค่ความรักหรือคำปลอบโยนจากแม่เท่านั้น คนเป็นพ่อก็เป็นกำลังใจสำคัญเช่นกัน แน่นอนว่าเวลาลูกมีปัญหาหรือมีเรื่องทุกข์อะไร คนเป็นพ่อแม่ก็ต้องอยู่ข้างลูกเสมออยู่แล้ว แต่ก็อย่า Take ข้างลูกมากเกินไปจนเขารู้สึกว่า เขาทำอะไรก็ถูก คุณควรที่จะบอกเขาถึงในแง่มุมอื่นๆ บ้าง

6. สอนเขาถึงความรู้สึกใหม่ๆ

ชีวิตของทุกๆ คนเริ่มต้นจากการเป็นทารก แค่ 6 เดือนหลังจากนั้นทุกอย่างก็เปลี่ยนไป ลูกๆ สามารถเรียนรู้ถึงความแตกต่างระหว่างชายกับหญิงได้ (ดูจากปฏิกิริยาของเด็ก) พอเด็กค่อยๆ โตขึ้น ทุกๆ คนรอบๆ ตัวก็จะเริ่มปฏิบัติตัวกับเด็กเปลี่ยนไป ยกเว้นคนเป็นแม่ที่ยังเหมือนเดิม เพราะด้วยความใกล้ชิดและความเป็นผู้หญิงถึงทำให้เธอเป็นแบบนั้น เพราะอย่างนั้นคนเป็นพ่อควรเป็นคนที่ทำให้ลูกปรับตัว และรู้จักตัวเองเพื่อให้เขาก้าวไปสู่โลกอย่างเข้าใจและถูกต้อง

7. สอนเคล็ดลับเรื่องแมนๆ

ในโลกของผู้ชายนั้นมีความมันส์มากกว่าผู้หญิงหลายเท่า ทั้งเรื่องจุดไฟ ตอกตะปู ซ่อมรถ ซึ่งเรื่องนี้จะให้แม่มาเป็นคนสอนมันก็ยังไงอยู่ เรื่องผู้ชายๆ แมนๆ ก็ต้องให้ผู้ชายมาสอนเหมือนกันสิ เชื่อเถอะว่า ทุกเรื่องมีนมีเคล็ดลับให้หมดแหละ ไม่เว้นแม้กระทั่งเรื่องจุดไฟ

8. สอนให้เขารู้จักหน้าที่ในประเทศ

แน่นอนแหละว่า ทุกๆ คนย่อมมีหน้าที่ และหนึ่งในหน้าที่นั้นก็คือ การเป็นพลเมืองที่ดี  คุณคิดเหรอว่า ลูกๆ จะเรียนรู้เรื่องพวกนี้จากอินเตอร์เน็ต? ไม่ใช่นะจ๊ะ ครูสอนที่ดีที่สุดก็คือ พ่อแม่ นั่นแหละ ทำให้พวกลูกๆ เห็นว่า คนดีของสังคมเป็นยังไง แล้วใครบอกว่า การเป็นพ่อเป็นแม่มันง่ายล่ะ

ที่มา https://brightside.me