ลักษณะนิสัย

เป็นคนดีจริง หรือแค่ทำเป็นคนดี – 8 ลักษณะนิสัย ของคนประเภทต่างๆ นี้

Home / เรื่องทั่วไป / เป็นคนดีจริง หรือแค่ทำเป็นคนดี – 8 ลักษณะนิสัย ของคนประเภทต่างๆ นี้

จริงใจ หรือ ไม่จริงใจ? หลายๆ คนต้องเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้กันมาอย่างแน่นอน ว่าเขาคนนั้นจะเป็นคนดี จริงใจ หรือแค่สวมหน้ากากเอาไว้จนเราไม่รู้เลยว่าเขาเป็นคนยังไงกันแน่ ซึ่งเรื่องแบบนี้เราจะรีบตัดสินเขาคนนั้นจากภายนอกก็ไม่ได้ แต่เราต้องลองสังเกตการกระทำของเขาว่าเป็นอย่างไรบ้าง? ถ้าพร้อมแล้วเราลองมาดูกันเลยว่าเขาเป็นคนยังไงกันแน่

เป็นคนดีจริง หรือแค่ทำเป็นคนดี ?

8 ลักษณะนิสัย ของคนประเภทต่างๆ นี้

การเคารพผู้อื่น

1. การเคารพผู้อื่น

สำหรับคนที่เป็นคนที่จริงใจ เราจะสังเกตได้จากที่เขาให้ความเคารพกับทุกคนหรือไม่ สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นเช่นนั้นจะให้ความเคารพกับทุกคนเท่าเทียมกัน ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ส่วนคนที่เป็นเช่นนั้นมักจะให้ความเคารพกับคนที่มีตำแหน่งสูงกว่าหรือคนที่มีประโยชน์กับตนเองเท่านั้น

เขาพยายามทำตัวให้คนอื่นชอบไหม?

2. เขาพยายามทำตัวให้คนอื่นชอบไหม?

เราไม่จำเป็นที่ต้องทำตัวให้เป็นที่รักของทุกคนอยู่ตลอดเวลาก็ได้ การแสดงเป็นตัวเองออกมาให้คนอื่นได้เห็นถึงความจริงใจของเรานั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุด แต่การที่เราพยายามทำให้คนอื่นมาชอบเรานั้น โดยการเสแสร้งเป็นวิธีของคนที่มักต้องการประโยชน์จากผู้อื่นเสมอ ต่อหน้าทำตัวเป็นคนดี น่ารัก แต่พอลับหลังกลับเปลี่ยนเป็นอีกคน

เรียกร้องความสนใจอยู่หรือเปล่า

3. เรียกร้องความสนใจอยู่หรือเปล่า

จริงๆ แล้ว การที่เราอยากจะได้รับความสนใจจากผู้อื่นนั้น เราไม่จำเป็นต้องเรียกร้องความสนใจด้วยวิธีที่ไม่ได้ดีหรือโกหกผู้อื่น เพราะสุดท้ายแล้วถ้าพวกเขารู้ว่าเราเป็นคนไม่ดีหรือเป็นคนหน้าไหว้หลังหลอก ก็ไม่มีใครอยากจะคบกับเราอยู่ดี ดังนั้นเราควรที่จะเข้าผู้อื่นด้วยวิธีแสดงให้เห็นความจริงใจจะดีกว่า

ชอบพูดเรื่องวีรกรรมของตนเองมากแค่ไหน?

4. ชอบพูดเรื่องวีรกรรมของตนเองมากแค่ไหน?

ลองสังเกตกันให้ดีๆ เลยใครที่ชอบเล่าวีรกรรมของตนเองให้ฟังอยู่บ่อยๆ แต่เรื่องที่เล่ากับไม่ตรงกับที่เคยเล่าให้แต่ละคนฟังเลย ต้องระวังไว้เลย คนแบบนี้ไม่น่าไว้ใจได้สักเท่าไหร่หรือพวกที่ชอบโชว์ออฟตลอดก็ไม่ดีนะ แต่การเล่าถึงวีรกรรมของตนเองนั้นก็ใช่ว่าคนที่เล่าจะเป็นพวกที่หน้าไหว้หลังหลอกเสมอไป เพราะบางคนเขาก็มีวีรกรรมแบบนั้นจริงๆ

พูดตรงๆ ต่อหน้า หรือชอบเอาไปนินทาลับหลัง

5. พูดตรงๆ ต่อหน้า หรือชอบเอาไปนินทาลับหลัง

สังเกตได้เลย คนที่เป็นคนจริงใจมีอะไรก็มักที่จะพูดกับเราตรงๆ หรือมีปัญหาอะไรกันก็จะเคลียร์กันให้รู้เรื่องไปเลย แต่สำหรับใครที่ชอบเอาคนอื่นไปนินทาลับหลังเนี่ย บอกได้เลยว่าเป็นคนที่เราไม่ควรคบด้วยเลย (แต่จริงๆ แล้วในโลกเรานั้นจะไม่มีใครเคยถูกนินทาก็ไม่มีหรอกเนอะ แล้วใครไม่เคยนินทาคนก็ไม่มีเหมือนกัน ดังนั้นเราควรที่จะต้องทำใจ) แต่การที่เราเอาคนอื่นไปนินทาเสียๆ หายๆ ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำโดยเด็ดขาด

ทำตามสัญญาได้หรือไม่?

6. ทำตามสัญญาได้หรือไม่?

ในเมื่อเรากับเขาได้ตกลงกันแล้วว่างานจะต้องเสร็จทันในเวลาที่กำหนด แต่พอถึงวันนั้นกลับทำงานไม่เสร็จ ไม่เรียบร้อย หรือยังไม่ได้ทำอะไรเลย (เหมือนเป็นการที่พูดว่าเราทำได้ ทำเสร็จทัน แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้น เขากลับทำไม่ได้ สุดท้ายก็มาบอกว่าเสร็จไม่ทัน หรือยังไม่ได้ทำอะไร หรือบางครั้งอาจจะเอางานที่คนอื่นทำมาบอกว่านี่เราเป็นคนทำเอง แบบนี้ก็บอกเลยว่าไม่ดีแน่นอน)

ชอบชมคนอื่นมากกว่า หรือชอบว่าคนอื่นมากกว่ากัน

7. ชอบชมคนอื่นมากกว่า หรือชอบว่าคนอื่นมากกว่ากัน

คนเรานั้นมีอยู่หลายแบบด้วยกัน ทั้งที่เป็นคนตรงๆ ต่อหน้าเป็นอย่างไงลับหลังก็เป็นเช่นนั้น แต่บางคนต่อหน้าเป็นอีกแบบลับหลังเป็นอีกแบบ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลย ที่จะมีคนชมหรือว่าเราได้ในเวลาเดียวกัน

ดีด้วยตลอดหรือดีแค่ต้องการผลประโยชน์เท่านั้น

8. ดีด้วยตลอด หรือดีแค่ต้องการผลประโยชน์เท่านั้น

คนประเภทนี้เรามักจะพบเจอได้สังคมปัจจุบันอยู่บ่อยครั้ง ที่ชอบทำดีกับเราเพื่อหวังผลประโยชน์ แต่ก็มีอีกหลายๆ คนที่ทำดี แสดงความจริงใจกับเรา โดยไม่หวังผลตอบแทน ดังนั้นก่อนที่เราจะเลือกคบใครนั้นก็ต้องดู ต้องศึกษาเขาให้ดีเสียก่อน จะได้มารู้สึกเสียใจที่หลังนะ

ที่มา : lifehack

บทความแนะนำ