ความแตกต่าง นอร์เวย์ ปลา ปลาแซลม่อน อาหารทะเล

ปลาเนื้อสีแดงส้ม ที่เห็น อาจจะไม่ใช่แซลมอน เสมอไป – รู้จักกับ ฟยอร์ดเทราต์

Home / เรื่องทั่วไป / ปลาเนื้อสีแดงส้ม ที่เห็น อาจจะไม่ใช่แซลมอน เสมอไป – รู้จักกับ ฟยอร์ดเทราต์

น้ำทะเลที่เย็นและใสสะอาดของประเทศนอร์เวย์ คือ ถิ่นที่อยู่ของปลาเนื้อสีส้มสลับขาว ที่ผู้คนต่างหลงใหล หรือที่รู้จักกันว่า แซลมอน จะนำมาแล่เป็นซาชิมิก็ดี รมควันก็อร่อย แซลมอนคุณภาพพรีเมียม ที่สดสะอาดของนอร์เวย์ได้รับความนิยมทั่วโลก จึงทำให้ได้ชื่อว่า เป็นผู้ผลิตอันดับหนึ่งของโลกเลยทีเดียว ! แต่ยังมี ปลาเนื้อสีแดงส้ม ที่อาจจะทำให้หลายคนสับสนกันว่าใช่ปลาแซลมอนหรือไม่ หรือจะเป็นอะไร ลองอ่าน..

เนื้อปลาสีแดงส้ม ปลาฟยอร์ดเทราต์

แต่ ปลาเนื้อสีแดงส้ม ที่เราเห็นตามซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านอาหารนั้น คือแซลมอน หรือว่า ฟยอร์ดเทราต์?

เนื้อปลาสองชนิดนี้มีความคล้ายกันมาก เนื้อแซลมอนจะออกสีส้มอ่อน แต่ ฟยอร์ดเทราต์จะมีสีแดงสดเข้มกว่า ฟยอร์ดเทราต์ เป็นอีกหนึ่งของดีแห่งนอร์เวย์ ไทยนำเข้าฟยอร์ดเทราต์จากนอร์เวย์ในปริมาณกว่า 5,000 ตันในปี 2564 และมีวางขายโดยทั่วไป แต่ทำไมเราถึงไม่ค่อยคุ้นหูชื่อปลาชนิดนี้?

ปลาฟยอร์ดเทราต์ (Fjord trout)

ปลาฟยอร์ดเทราต์ (Fjord trout)

เพราะฟยอร์ดเทราต์ ถูกนำมาขายในชื่อของ ‘แซลมอน’ หรือ ‘แซลมอนเทราต์’

โลกนี้ไม่มีปลาที่เรียกว่า ‘แซลมอนเทราต์’ ปลาสองชนิดนี้สายพันธุ์ต่างกันแม้หน้าตาจะคล้ายกัน แต่การที่ผู้บริโภครู้จักแซลมอนมากกว่า ทำให้เราอาจเห็น ฟยอร์ดเทราต์ ถูกวางขายในชื่อแซลมอน หรือชื่อ ไฮบริดสุดล้ำ ‘แซลมอนเทราต์’ ซึ่งเป็นการตลาดอย่างหนึ่งนั่นเอง

Fjord Trout sashimi

Fjord Trout sashimi

วิธีแยกความแตกต่าง

วิธีแยกแยะง่าย ๆ คือ ฟยอร์ดเทราต์จะมีสีเข้มกว่า ที่ทำให้เห็นลายไขมันสีขาวแทรกระหว่างเนื้อได้ชัดเจน แต่จะมีไขมันตามลำตัวน้อยกว่าแซลมอน เนื่องจากไขมันส่วนใหญ่อยู่ที่ช่วงท้อง (เรียกได้ว่าลงพุง) และหากซื้อทั้งตัว ให้สังเกตว่าฟยอร์ดเทราต์ตัวอ้วนป้อมและหน้าสั้นกลมกว่า ในขณะที่แซลมอนหน้ายาว และรูปร่างเพรียว

นอกจากจะอุดมไปด้วยโอเมก้า-3 ซึ่งดีต่อหัวใจและสมอง ปลาทั้งสองชนิดนี้ ยังมีวิตามินดี ที่ช่วยเสริมสร้างกระดูก และวิตามินเอ ที่ส่งเสริมสุขภาพตาในปริมาณมากอีกด้วย

ปลาเนื้อสีแดงส้ม คล้ายแซลมอน

Thai Fjord Trout

Thai Fjord Trout

ทวงคืนตัวตนให้กับ ฟยอร์ดเทราต์ ! ว่าแต่อร่อยเหมือนแซลมอนหรือเปล่า?

ฟยอร์ดเทราต์เนื้อแน่น ลีน มีรสชาติเข้มข้น และหวานกว่าแซลมอน เมื่อกัดเข้าไปจะสัมผัสได้ว่าเนื้อฟยอร์ดเทราต์ละมุนลิ้น มีรสสัมผัสที่ละเมียดไม ต่างจากแซลมอนที่นุ่มละลายในปาก

ฟยอร์ดเทราต์เป็นปลาที่อร่อย ทั้งในรูปแบบแล่ดิบและปรุงสุก เชฟนิยมนำมารมควัน หมัก ย่างและทอด เคล็ดลับคือ อย่าปรุงให้โดนความร้อนนานจนสุกเกินไป เพื่อรักษาความชุ่มฉ่ำในเนื้ออันเป็นเอกลักษณ์

Norway

Norway

ฟยอร์ดเทราต์ ปลายอดตะกละ แห่งมหาสมุทรแอตแลนติก

ณ ที่ซึ่งธารน้ำแข็งใสเย็น ละลายไหลมาบรรจบกับกระแสน้ำเค็ม ริมชายฝั่งประเทศนอร์เวย์ ‘ฟยอร์ด’ (Fjord) คือ บ้านของฟยอร์ดเทราต์ ปลาสีเงินทอประกายรุ้งแสนสวย ที่พร้อมจะสวาปามทุกสิ่งเข้าปาก ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์หรือพืช

ด้วยเหตุนี้ ชาวนอร์เวย์จึงสร้างกระชังขนาดใหญ่ ในมหาสมุทร ให้ปลาได้มีพื้นที่กว้างขวางว่ายน้ำทะเลธรรมชาติ และหมั่นตรวจสอบความแข็งแรงของกระชัง ให้ได้มาตรฐานสิ่งแวดล้อม อย่างเคร่งครัด เพื่อรักษาระบบนิเวศให้ยั่งยืน

Norwegian Aquaculture

Norwegian Aquaculture

เพราะฟยอร์ดเทราต์ เป็นปลานักกินแสนตะกละ ที่ปรับตัวเก่ง อยู่ง่ายกินง่าย ได้ทั้งน้ำเค็ม น้ำจืด ทะเลสาบ แม่น้ำ และมหาสมุทร หากหลุดออกไป จะเป็นภัยต่อปลาธรรมชาติอื่น ฟยอร์ดเทราต์ที่อาศัยอยู่ในกระชัง จึงได้รับอาหารประเภทปลาป่นและผักที่ผ่านมาตรฐานคุณภาพเข้มงวดของสหภาพยุโรป ทำให้ผู้บริโภคอย่างเราไม่กังวลใจเรื่องสารเคมีตกค้าง

ไปซูเปอร์มาร์เก็ตคราวหน้า อย่าลืมมองหาสัญลักษณ์ SEAFOOD FROM NORWAY แล้วลองเอาสิ่งที่เรียนรู้กันวันนี้มาทดสอบดูว่า เราแยกแยะความแตกต่างระหว่าง แซลมอนและฟยอร์ดเทราต์ ได้มากแค่ไหน

Fjord Trout with Black pepper sauce and avocado cream

ปลาเนื้อสีแดงส้ม

เคล็ดลับ การทำฟยอร์ดเทราต์ แบบปรุงสุก

ขอทิ้งท้ายด้วย เคล็ดลับ การทำฟยอร์ดเทราต์แบบปรุงสุก ที่เชฟชาวนอร์เวย์แนะนำ ให้ได้เนื้อปลาที่นุ่มละมุนราวกับเนย ไม่แข็งกระด้าง

  • เลือกฟยอร์ดเทราต์ชิ้นพอดี มือแบบหั่นชิ้น
  • โรยเกลือป่นและพริกไทยดำทั้งสองด้าน
  • ทอดเอาด้านหนังลงในกระทะร้อนจัดทาน้ำมันมะกอกเป็นเวลา 1 นาที
  • จากนั้นนำใส่เตาอบด้วยความร้อน 110° องศาเซลเซียส เป็นเวลา 7 นาที

ก็จะได้เนื้อปลาฟยอร์ดเทราต์สีส้มอมชมพู ที่สุกอย่างนุ่มนวล ร่อนเป็นชิ้นชุ่มฉ่ำเมื่อใช้ส้อมกด และหนังปลาที่กรอบฟู ราดด้วยซอสเทริยากิหรือเพสโตหอม ๆ ตามความชอบ น่าอร่อยขนาดนี้ ไม่ลองไม่ได้แล้ว

Fjord

Fjord

บทความแนะนำ