หมดอายุ เครื่องสำอาง

วิธีการตรวจสอบ เครื่องสำอางหมดอายุ – หมั่นจำทีละอย่าง ไม่นานก็แม่น

Home / เรื่องทั่วไป / วิธีการตรวจสอบ เครื่องสำอางหมดอายุ – หมั่นจำทีละอย่าง ไม่นานก็แม่น

สาวสวยทั้งหลายเคยสำรวจเครื่องสำอางของตัวเองดูบ้างไหมว่า เครื่องสำอางที่คุณใช้อยู่นั้น มีชิ้นไหนหมดอายุแล้วบ้าง ควรจะทิ้งไปได้หรือยัง หยิบมาดูก็… ไม่รู้ เพราะฉลากไม่มีวันหมดอายุบอก

เช็คหน่อย เครื่องสำอางหมดอายุหรือยัง?

สาเหตุที่กฎหมายไม่กำหนดให้ฉลากเครื่องสำอางแสดงวันหมดอายุนั้น เนื่องจากอายุของเครื่องสำอางสามารถผันแปรได้ตามวิธีการเก็บรักษา หากเก็บรักษาในสถานที่ที่ไม่เหมาะสม เช่น เก็บในที่อุณหภูมิสูง ถูกแสงแดด ความร้อน จะทำให้วัตถุกันเสียและสารส่วนประกอบของเครื่องสำอางเสื่อมสภาพเร็ว และอาจทำให้เครื่องสำอางนั้นหมดอายุก่อนวันหมดอายุจริง หรืออีกนัยหนึ่งถ้าถูกเก็บอยู่ในสภาวะที่เหมาะสม ก็อาจจะยืดอายุของเครื่องสำอาง ได้นานขึ้น ดังนั้น จึงเป็นไปได้ยากที่จะระบุอายุที่แน่นอนบนฉลาก

แต่อย่างไรก็ตามสาวๆ สามารถสังเกตในเบื้องต้นได้ โดยดูจากสีและกลิ่นของเครื่องสำอาง หากเกิดการเปลี่ยนสภาพ เปลี่ยนสี หรือเปลี่ยนกลิ่น ก็ให้ทิ้งทันทีเพราะเครื่องสำอางนั้นเสื่อมสภาพแล้ว

มาสคาร่า หมดอายุภายใน 3 เดือน หลังจากเปิดใช้ วิธีสังเกตมาสคาร่าหมดอายุ คือ มาสคาร่าจะเหนียวข้น ติดกันเป็นเม็ด เมื่อปัดขนตาแล้วเกิดการระคายเคืองที่เปลือกตา หรือขนตาแห้งกร้าน

อายไลเนอร์ หรือดินสอเขียนขอบตา หากเหลาเป็นประจำจะหมดอายุภายใน 2 ปีหลังจากเริ่มใช้ แต่ถ้าหากเป็นอายไลเนอร์ชนิดน้ำจะมีอายุเพียงแค่ 3-6 เดือนหลังจากเปิดใช้

ดินสอเขียนคิ้ว หมดอายุภายใน 2 ปีหลังจากเปิดใช้ครั้งแรก

รองพื้น เบส หากเป็นรองพื้นชนิดน้ำ (Water) จะหมดอายุภายใน 1 ปีหลังจากเปิดใช้ หากเป็นแบบผสมน้ำมัน (Oil Base) จะหมดอายุภายใน 1 ปีครึ่งหลังจากเปิดใช้ วิธีสังเกตรองพื้นหมดอายุ คือ เนื้อรองพื้นที่เคยเหลว เริ่มแข็งเป็นเม็ด มีแป้งสีขาวขุ่นมัว

แป้งฝุ่น บลัชออน อายแชโดว หมดอายุภายใน 2 ปีหลังจากเปิดใช้ สัญญาณเตือนเมื่อหมดอายุคือเนื้อฝุ่นสีซีดจาง ไม่ติดผิว บางยี่ห้อเนื้อจะด้าน

ลิปสติก หมดอายุภายใน 2 ปีหลังจากเปิดใช้ครั้งแรก แต่ลิปกลอสมีอายุการใช้งานเพียง 1 ปีเท่านั้น สัญญาณเตือนเมื่อหมดอายุ กลิ่นของลิปสติกจะเปลี่ยนไป มีกลิ่นค่อนข้างฉุน ส่วนลิปกลอสนั้นความเหนียวจะเปลี่ยนไป

น้ำหอม หากยังไม่ได้เปิดใช้และเก็บให้ห่างจากแสงสว่างและความร้อน จะหมดอายุภายใน 3 ปี แต่ หากเริ่มเปิดใช้จะหมดอายุภายใน 1 ปีครึ่ง

ครีมหรือโลชั่นบำรุงผิว หมดอายุภายใน 1 ปีหลังจากเปิดใช้ครั้งแรก

ยาทาเล็บ ปกติจะหมดอายุภายใน 1 ปีหลังเปิดใช้

สาวๆ หลายคนซื้อเครื่องสำอางมาแล้วไม่ค่อยได้ใช้ แต่ยังคงเก็บไว้เนื่องจากเสียดาย อย่าลืมสำรวจดูกันด้วยนะจ๊ะ ถ้าเข้าข่ายว่าจะหมดอายุก็โละทิ้งเถอะ หน้าพังขึ้นมาไม่คุ้มกันเลย การซื้อเครื่องสำอางก็ต้องดูให้ดี ถ้าสั่งซื้อในเน็ตอย่าลืมถามแม่ค้าด้วยว่า เครื่องสำอางนั้นผลิตเมื่อไหร่ ไม่ควรซื้อตุนไว้ทีละเยอะๆ เพราะเครื่องสำอางอาจเสื่อมสภาพก่อนที่จะได้ใช้