สวนสยาม

สวนสยาม เครื่องเล่นสไลเดอร์ แยกออกจากกัน หวิดตายหมู่ – ข่าวปี 2551

Home / เรื่องทั่วไป / สวนสยาม เครื่องเล่นสไลเดอร์ แยกออกจากกัน หวิดตายหมู่ – ข่าวปี 2551

(ข่าวเก่า) หวิดตายหมู่งานวันเด็กสวนสยาม รางสไลเดอร์แยกออกจากกัน เด็กร่วม 28 คนดิ่งพื้นสูง 2 เมตร หัวแตก-ขาหัก สาหัส 2 หามส่ง รพ.จ้าละหวั่น แม่เด็กเผยนาทีระทึกเห็นลูกตกกระแทกพื้น กทม.ส่งวิศวกรตรวจเครื่องเล่น สั่งปิด 15 วัน ด้านสวนสยามรับผิดชอบ ยันสุดวิสัย ระบุใช้งานมานาน 15 ปี

สวนสยาม เครื่องเล่นสไลเดอร์ แยกออกจากกัน หวิดตายหมู่

(12 ม.ค. 2551) เหตุการณ์สุดระทึกเครื่องเล่นสไลเดอร์ในสวนน้ำของสวนสยามแยกออกจากกัน ทำให้เด็กเกือบ 30 คนที่ขึ้นไปเล่นได้รับบาดเจ็บ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.20 น.วันนี้ (12มค.) ได้เกิดอุบัติเหตุเครื่องเล่นซูเปอร์สไปรัล ภายในสวนสนุกสยามพาร์ค ซิตี้ หรือ สวนสยามทะเลกรุงเทพ ตั้งอยู่เลขที่ 99 ถนนเสรีไทย แขวงและเขตคันนายาว กทม.ซึ่งเครื่องเล่นดังกล่าวเป็นสไลเดอร์ที่ให้คนเล่นลื่นไถลลงมากับน้ำ โดยรางน้ำของเครื่องเล่นได้แยกออกจากกันเป็นรูโหว่ ทำให้คนเล่นซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กตกลงมากระแทกพื้นที่ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และทั้งหมดถูกนำส่งโรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบ

ข่าวสวนสยาม

ที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุบริเวณรางน้ำของเครื่องเล่นดังกล่าวมีลักษณะเป็นรางน้ำคดเคี้ยวด้วยความสูงจากพื้นประมาณ 10 เมตร โดยจะปล่อยน้ำไหลลงมาตลอดเวลา ด้านบนจะมีเจ้าหน้าที่คอยจัดจำนวนคนเล่นให้ไหลลงมา และแบ่งระยะห่างระหว่างชุดแรกกับชุดถัดไป คนเล่นจะค่อยๆ ลื่นไถลตัวลงมาแบบลดหลั่นความสูงมาเรื่อยๆ โดยจุดที่เกิดเหตุเป็นจุดที่ผ่านโค้งคดเคี้ยวมาแล้ว 10 รอบ จนใกล้จะลงสระน้ำซึ่งสูงจากพื้นดินประมาณ 2 เมตร และเป็นส่วนโค้งของราง โดยบริเวณดังกล่าวพบรางน้ำแยกออกห่างจากกันเป็นช่อง กว้างประมาณ 1 ฟุต ส่วนพื้นดินด้านล่างเป็นพื้นดินและมีต้นเข็มปลูกไว้ล้อมรอบ ต่อมาเจ้าหน้าที่สวนสยามได้นำป้ายประกาศมาติดว่าเครื่องเล่นนี้หยุดให้บริการ ทำให้คนที่มาเที่ยวต่างพากันไปยืนดูจุดเกิดเหตุจนเจ้าหน้าที่ต้องกันคนไม่เกี่ยวข้องออกไป ส่วนเครื่องเล่นอื่นๆ ก็ยังเปิดให้บริการต่อไป จนกระทั่งเวลา 18.00 น.ซึ่งเป็นเวลาปิดทำการคนก็ทยอยออกมาจากสวนสยาม

นาทีระทึก

ด้านนางสุทธาทิพย์ พรหมทอง อายุ 40 ปี ซึ่งเดินทางมาจากบ้าน ย่านจอมทองพร้อมสามีและลูก 2 คน เล่าถึงนาทีระทึกขณะเกิดเหตุว่า ตนและสามีพาลูกมาเที่ยวที่สวนสยามเป็นประจำ และวันนี้เป็นวันเด็ก ลูกๆ จึงขอร้องให้พามาเที่ยว โดยมาถึงก่อนเกิดเหตุประมาณ 1 ชั่วโมง โดยลูกชาย คือ ด.ช.จุติพงษ์ พรหมทอง อายุ 5 ขวบ บอกว่าจะไปเล่นเครื่องซูเปอร์สไปรัล จึงปล่อยให้ไปเล่น เพราะปกติลูกเคยไปเล่นเดียว แต่บางครั้งก็ไปเล่นกับพี่สาวจึงไม่มีอะไรน่าห่วง แต่ระหว่างที่มองดูลูกขึ้นไปยืนเข้าคิดจนไหลลื่นลงมานั้น ได้เห็นเด็กที่ลงมาก่อนตกลงมาจากช่องรางน้ำที่แยกออกจากกัน ร่างตกลงมากระแทกพื้นบ้าง ตกลงบนก้อนหินบ้าง บางคนตกมาถูกต้นไม้

ข่าวสวนสยาม2

คำให้การ

ภาพจากมติชน : “ช่วงนั้นเห็นเด็กตกลงมาทับกันเยอะมาก ได้ยินเสียงเด็กร้องกรีดด้วยความตกใจ ตัวเองทำอะไรไม่ถูกได้แต่ยืนดูลูกชายตกลงมากระแทกพื้น ใจคอไม่ดี รีบวิ่งไปหาลูกถามว่าเจ็บมั้ย ลูกร้องไห้บอกว่าเจ็บที่แขน ดีที่ที่ลูกตกลงมาทับคนที่ตกลงมาก่อนเลยเจ็บไม่มาก พอเห็นลูกไม่เป็นไรก็ใจชื้น ลูกบอกว่าเห็นคนข้างหน้าหล่นลงไปหลายคน เลยพยายามจะเกาะข้างๆ ราง พยายามดันตัวเองไว้แต่ไม่อยู่เพราะน้ำมันไหลลงมาตลอด ตอนนี้ลูกขวัญเสียมาก” นางสุทธาทิพย์ เล่าด้วยสีหน้าตื่นเต้น

นางสุทธาทิพย์ กล่าวด้วยว่า หลังจากเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่ของสวนสยามพาลูกส่งโรงพยาบาล และมีผู้บริหารของสวนสยามมาพูดคุยและดูแล โดยรับปากว่าจะรับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่ายให้ แต่ครอบครัวไม่ติดใจอะไร เพียงแค่ต้องการให้ลูกปลอดภัยก็พอแล้ว และดีใจที่ลูกไม่เป็นอะไรมาก แค่เจ็บที่แขนและขา ตอนนี้รอฟังแพทย์ว่าจะให้ทำอย่างไร ถ้าอนุญาตให้กลับบ้านได้ก็จะพาลูกกลับทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ปกครองของเด็กที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 28 ราย พากันมาดูบุตรหลานที่เข้ารักษาตัวในบริเวณแผนกอุบัติเหตุ ชั้น 1 โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี โดยแม่ของเด็กบางคนถึงกับน้ำตาซึม ร้องไห้ด้วยความเป็นห่วงลูก

ด้านนายวุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อมรพันธุ์นคร-สวนสยาม จำกัด กล่าวว่า อุบัติเหตุเกิดจากรางน้ำที่ทำด้วยไฟเบอร์แยกออกจากทางเดินน้ำด้านขวา ซึ่งอยู่สูงจากพื้นประมาณ 2 เมตร และเป็นด้านที่รองรับแรงกระแทกและน้ำหนักของคนเล่น และเป็นจุดที่รองรับกระแสน้ำ ทำให้คนเล่นที่กำลังไหลลื่นลงมาตกที่บริเวณช่องที่รางน้ำแยกออกลงมาที่พื้น จำนวน 28 ราย ซึ่งทางสวนสยามจะรับผิดชอบดูแลค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด ส่วนเครื่องเล่นจะปิดบริการชั่วคราวเพื่อซ่อมแซม

น.ส.นพกานต์ เหลืองอมรเลิศ รองกรรมการบริหาร บริษัทอมรพันธุ์นคร-สวนสยาม จำกัด กล่าวว่า ผู้บาดเจ็บเป็นเด็กอายุระหว่าง 10-12 ขวบ ไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนเครื่องเล่นดังกล่าวเป็นแบบราง แต่ใช้ความเร็วต่ำ ตอนเกิดเหตุผู้ใช้บริการจำนวนมากได้ไหลลื่นต่อเป็นแถวยาวเป็นระยะ สำหรับจุดเกิดเหตุเป็นบริเวณโค้งก่อนลงสระน้ำ ทำให้เด็กตกลงจากรางน้ำที่สูงจากพื้นประมาณ 2 เมตร สำหรับเครื่องเล่นดังกล่าวใช้งานมานาน 15 ปี ได้บำรุงรักษาตลอดเวลา ทั้งรอยเชื่อม สีสัน ความคมของตัวพื้น รวมถึงโครงสร้าง และก่อนเปิดบริการจะให้พนักงานทดสอบเล่นก่อน

น.ส.นพกานต์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาเครื่องเล่นชนิดนี้ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุมาก่อน ซึ่งเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดจากแรงดันของคนเล่นที่กระแทกโค้งไปโค้งมาจนส่วนที่เกิดเหตุรับน้ำหนักไม่ไหว และโดยปกติเครื่องเล่นชนิดนี้ไม่เป็นอันตราย สามารถเล่นได้ทั้งเด็กเล็กและผู้ใหญ่ แต่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากปัจจัยหลายอย่างประกอบกัน และอาจเป็นไปได้ว่าในวันนี้มีคนมาใช้บริการจำนวนมากจึงทำให้เกิดเหตุดังกล่าวขึ้น ส่วนจะเปิดใช้ได้เมื่อไรนั้นต้องรอได้รับความยืนยันจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและวิศวกร

นพ.อุทัย ตัณศรารักษ์ รอง ผอ.โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี เปิดเผยถึงยอดผู้บาดเจ็บและผู้เข้ารับการรักษาว่า มีผู้ป่วยทั้งเด็กชายและเด็กหญิงทั้งสิ้น 28 คน เป็นชาย 20 คน และหญิง 8 คน อายุระหว่าง 5-14 ปี มีผู้ได้รับบาดเจ็บที่ต้องพักรักษาตัวเพื่อดูอาการ 4 คน เป็นเด็กชายทั้งหมด อายุ 6, 8 ,9 และ 14 ปี โดยพบคนไข้มีอาการสาหัส 2 ราย มีอาการกระดูกสันหลังยุบตัว 1 คน กระดูกขาหัก 1 คน กระดูกไหปลาร้าหัก 1 คน และบาดเจ็บที่ศรีษะแตก เย็บ 4 เข็ม แขนขาถลอกช้ำบวมตามลำตัวอีก 1 คน ส่วนที่เหลือบาดเจ็บเป็นแผลถลอกตามแขนขา และมีอาการช้ำบวมปกติ ส่วนผู้บาดเจ็บทั้ง 4 คนอาการปลอดภัย สามารถพูดคุยได้ ขยัยตัวได้ รู้สึกตัวดี ไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด โดยทางสวนสยามระบุว่าจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

ส่วนบรรยากาศหลังจากที่แพทย์ออกมายืนยัน ผู้ปกครองที่บุตรหลานได้รับบาดเจ็บได้ทยอยกันเดินทางกลับ เว้นแต่คนที่ให้นอนพักดูอาการที่โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ได้จัดห้องพิเศษไว้ให้ โดยมีแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด และไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยม ขอให้ผู้ป่วยพักผ่อนก่อน ซึ่งผู้ปกครองพอใจกับการดูแลรักษาของแพทย์ และการดูแลเอาใจใส่ของคณะผู้บริหารของสวนสยามโดยไม่มีใครติดใจอะไร

นายธีรบูรณ์ มานุพีรพันธ์ ผอ.เขตคันนายาว ซึ่งเดินทางมาดูแลผู้บาดเจ็บ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุได้เข้าไปตรวจสอบร่วมกับตำรวจและผู้เกี่ยวข้อง พบว่าจุดที่เกิดเหตุเป็นส่วนแยกช่วงข้อต่อของตัวรางเครื่องเล่น มีลักษณะปริแยกออก ส่งผลให้เด็กตกหล่นลงมา ส่วนจะเกิดจากสาเหตุใดนั้นในวันพรุ่งนี้ทางสำนักงานเขตจะส่งวิศวกร และเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ เข้าไปตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง และขณะนี้ได้สั่งให้ปิดให้บริการเครื่องเล่นนี้เป็นเวลา 15 วัน ส่วนการดูแลความปลอดภัยเครื่องเล่นและสวนน้ำชนิดต่างๆ ที่อยู่ภายในสวนสยามในช่วงที่ผ่านมานั้น ปกติทางสำนักงานเขตจะประสานทางสวนสยามตลอดเวลา และให้ทางสวนสยามแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องเล่นทุกชนิดให้ทราบอย่างต่อเนื่องว่า มีมาตรการดูแลความปลอดภัยอย่างไรบ้าง และที่ผ่านมาไม่มีปัญหาอะไร จนมาเกิดอุบัติเหตุในวันนี้

“เด็กที่บาดเจ็บทางผู้บริหารสวนสยามจะดูแลและรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด โดยได้รายงานให้กับท่านอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่า กทม.ทราบแล้ว และได้มอบหมายให้ท่านวัลลภ สุวรรณดี รอง ผู้ว่า กทม.มาเยี่ยมให้กำลังใจเด็กที่บาดเจ็บ และหากทางผู้ปกครองมีสิ่งใดให้ทางสำนักงานเขตช่วยเหลือก็ยินดีรับใช้อย่างเต็มที่” นายธีรบูรณ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2550 ได้เกิดอุบัติเหตุกับเครื่องเล่น อินเดียนาล็อค หรือ ล่องแก่ง ภายในสวนสยาม สาเหตุเกิดมาจากระบบไฟฟ้าของสวนสยามเวลานั้นเกิดขัดข้อง จนทำให้เครื่องปั้มน้ำของเครื่องเล่นล่องแก่งไม่ทำงาน ทำให้เครื่องเล่นไม่มีน้ำในราง จึงไม่มีน้ำมาชะลอความเร็วจนเกิดการชนกัน มีผู้บาดเจ็บ 5 ราย และเสียชีวิต 1 ราย

ที่มาจากหนังสือพิมพ์ คมชัดลึก
โดย : YayyYinG
วันที่ : 13 January 2008, 10:20

ภาพประกอบบางส่วนจาก travel.mthai.com/

ภาพประกอบ เครื่องเล่นสไลเดอร์ จาก www.never-age.com

บทความแนะนำ