คำสอนของพ่อ เศรษฐกิจพอเพียง ในหลวงรัชกาลที่ 9

วิธีนำปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวง ร. 9 มาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

Home / เรื่องทั่วไป / วิธีนำปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวง ร. 9 มาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

เศรษฐกิจพอเพียง คำสอนที่ยิ่งใหญ่ของพ่อหลวง ที่พระองค์ท่านได้ทรงสอนให้ประชาชนรู้จักความพอเพียง ใช้ชีวิตบนทางสายกลาง รู้จักแบ่งพื้นที่ทำกิน เพื่อที่จะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

ปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง กับการดำเนินชีวิตประจำวัน

ปรัชญาเศรษกิจพอเพียง อาจจะเป็นสิ่งที่ห่างไกลกับชีวิตคนเมืองไปสักหน่อย เพราะหลักการนี้อาจจะนำไปปรับใช้กับชาวสวน ชาวนาได้มากกว่า เนื่องด้วยชาวสวน ชาวนานั้นมีพื้นที่ในการจัดสรร สามารถมีพื้นที่ทำมาหากิน ที่อยู่อาศัย และขุดบ่อน้ำใช้เองได้ ทำให้ชาวนา ชาวสวนสามารถใช้หลักการเศรษฐกิจพอเพียง ในการสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้ แต่ในเมืองที่ไม่ได้มีพื้นที่ขนาดนั้น แล้วเราจะนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้อย่างไร ?

ปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง

ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามวิถีชีวิตคนเมือง

คนที่อาศัยอยู่ในตัวเมือง ไม่มีพื้นที่ให้จัดสรร ปันส่วนสร้างรายได้ เราก็นำหลักเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้กับการใช้ชีวิตประจำวันของเราได้นะ เรามาทบทวนกันห่อดีกว่าว่าปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงคืออะไร

“…การพัฒนาประเทศจำเป็นต้องทำตามลำดับขั้น ต้องสร้างพื้นฐาน คือ ความพอมีพอกินพอใช้ ของประชาชนส่วนใหญ่เป็นเบื้องต้นก่อน โดยใช้วิธีการและอุปกรณ์ที่ประหยัด แต่ถูกต้องตามหลักวิชา เมื่อได้พื้นฐานมั่นคง พร้อมพอควร และปฏิบัติได้แล้ว จึงค่อยสร้างค่อยเสริมความเจริญ และฐานะเศรษฐกิจขั้นที่สูงขึ้นโดยลำดับต่อไป…”

พระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2517

ซึ่งใจความสำคัญของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงก็ คือ การเดินทางสายกลาง ใช้ชีวิตอย่างพอเพียงพออยู่ ตามกำลังฐานะ และสภาพความเป็นอยู่ อีกทั้งยังเป็นการจัดการต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะต้องอาศัยความรอบรู้ รอบคอบ และระมัดระวัง ในการวางแผนและดำเนินการทุกขั้นตอน

เศรษฐกิจพอเพียง วิธีนำปรัชญาของในหลวง ร. 9 มาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

ตัวอย่างการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้

– เวลาซื้อเครื่องปรุง วัตถุดิบมาทำอาหาร เราก็เลือกซื้อของเท่าที่จำเป็น สมมุติว่า เราทำแกงเขียวหวานไก่ เราก็ซื้อแค่เครื่องปรุงแค่ทำแกงเขียวหวาน และถ้าอยากลองเปลี่ยนแมนูก็ลองเอาวัตุดิบที่เรามีไปแลกกับคนข้างบ้านดูจะได้ พูดคุย สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนบ้านได้ด้วย

– น้ำเปล่าแทนที่เราจะซื้อทีละขวดทุกวัน เราก็ลองเปลี่ยนไปใช้กระบอกน้ำขนาดเล็ก พกพาง่าย เติมน้ำไปดื่มเองจะได้เป็นการช่วยลดโลกร้อนได้อีกด้วย

–  เวลาช้อปให้เลือกซื้อของอย่างมีสติ พอเงินเดือนออกแล้ว นู่น นี่ ก็อยากได้เต็มไปหมด แต่เราต้องลองตั้งสติ และเลือกของที่จำเป็นเท่านั้น หรือของชิ้นไหนที่อยากได้ ลองให้คิดดีๆ ว่าของชิ้นนี้เราจะซื้อไปทำอะไร ของชิ้นนี้เรามีแล้วหรือยัง จากนั้นค่อยคิดตัดสินใจซื้ออีกที

– ทำรายรับ รายจ่าย ดูว่าเรามีเงินเท่าไหร่ ใช้เท่าไหร่ และสามารถเก็บได้เท่าไหร่ คือเราควรมีเงินเก็บ แต่เก็บตามกำลังที่เรามี ถ้าเงินเดือนเราไม่สูงมาก แต่เป็นคนขี้งกไม่อยากใช้เงิน เก็บใหญ่เลย แต่อาจจะละเลยความสำคัญของบางอย่างที่ต้องใช้เงินซื้อไปนั่นก็เป็นสิ่งที่ไม่ดี หรือใครที่ใช้จนไม่เหลือเก็บเลยนั่นก็ไม่ดีอีกเช่นกัน คนเราควรเดินทางสายกลาง เก็บเท่าที่ไหว อะไรจำเป็นใช้จ่ายก็ใช้

นี่ก็เป็นตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ที่เราเอามาแชร์ คนอื่นก็อาจจจะมีวิธีในการนำเศรษฐกิจพอเพียง ไปปรับใช้ในชีวิตได้มากกว่านี้ก็ได้ ดังนั้น อย่าลืมนำคำสอนของพ่อหลวง ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันกันนะคะ เราจะได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

บทความแนะนำ