กระดาษสา ชุมชนบ้านปางห้า ททท ท่องเที่ยว เชียงราย เที่ยวชุมชน

ลองทำกระดาษสาด้วยตัวเอง ลายเดียวในโลก – ชุมชนบ้านปางห้า

Home / เรื่องทั่วไป / ลองทำกระดาษสาด้วยตัวเอง ลายเดียวในโลก – ชุมชนบ้านปางห้า

นอกจากฐานบ้านเทียนที่เราได้เขียนถึงไปแล้ว (ฐานบ้านเทียน) อีกกิจกรรมหนึ่งที่ไม่ควรพลาด เมื่อมาเที่ยวชุมชนบ้านปางห้าแล้ว ก็ต้องเป็นการทดลองทำกระดาษสานั่นเองค่ะ

ลองทำกระดาษสาด้วยตัวเอง ลายเดียวในโลก

ทำอีกทีก็ไม่ได้เหมือนเดิม ( ̄ω ̄) อาจจะสวยกว่าเดิมมม

กิจกรรมที่ โรงงานกระดาษสาจินนาลักษณ์ ก็คือ เราจะได้ลองฝีมือกันในเรื่องของศิลปะ เรื่องที่เราๆ หลายคนอาจจะได้เกรดดี D+ ไปเลยก็มี แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ทำออกมาแล้วจะขี้เหร่ไปบ้าง แต่งานนี้ก็มี “ชิ้นเดียวในโลก” นะคะ

โต๊ะทำกระดาษาสา สร้างลวดลายด้วยของตกแต่งต่างๆ

ขั้นตอนการทำลายกระดาษแบบคร่าวๆ

เราจะยีๆ ตีๆ เจ้าก้อนขาวๆ นี้ ให้ละลายทั่วเฟรม หรือกรอบไม้นั่นเลยค่ะ เอาให้แบบละลายเกลี่ยสวยงาม หรือจะขรุขระไปบ้าง มันก็เป็นสไตล์ของเรา

ตกแต่งด้วยของที่วางให้ตรงกลางโต๊ะ เส้นด้ายสีๆ หรือจะหาดอกไม้ ใบไม้มาตกแต่งก็ได้นะคะ

จะเป็นใบไม้สดแบบนี้ก็ได้

เทคนิคคือ หากเป็นดอกไม้ดอกเล็กๆ บางๆ ก็เอาวางแป่ะได้เลย แต่ถ้าเป็นดอกใหญ่ๆ อวบๆ หน่อย ก็ต้องเด็ดกลีบดอกออกมาก่อน จะได้กลืนไปกับกระดาษสา ส่วนใบไม้ก็เช่นกัน เลือกแบบบางๆ หน่อยจะดีกว่านะคะ

อันนี้ผลงานผู้เขียนเองค่ะ

มองให้สวยแบบศิลปะ ก็จะสวยยยย ไม่น้อยยย 555+

จากนั้นรอให้แห้ง ถ้ามีแดดก็จะได้กระดาษสาเร็วหน่อย ถ้าไม่มีแดดก็รอหลายวันค่ะ

นิทรรศการกระดาษาสา อยู่ไม่ไกลกันค่ะ เดินเล่นอ่านได้

กระดาษสาเฟรมใหญ่แบบแอดว๊านซ์ ตากแห้งกันแบบนี้

กิจกรรมนี้ ทำแล้วหลายคนต่างหัวเราะให้กับผลงานของตัวเอง แม้ว่าจะออกมาแปลกบ้าง สวยบ้าง ตามกระดาษ ดอกไม้ ใบไม้ หรือของตกแต่งอื่นๆ แต่ที่สุดแล้ว เราก็ได้แอบเห็นหลายคนยิ้มภูมิใจให้กับผลงานตัวเอง

นอกจากนั้น จุดเด่นที่โรงงานกระดาษสาจินนาลักษณ์แห่งนี้ ยังมีการ สปามาร์คหน้าใยไหมทองคำ ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดของวงการสุขภาพ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศทั้งในระดับประเทศ และระดับโลก

ภาพ โรงงานกระดาษสาจินนาลักษณ์

รายละเอียดเพิ่มเติม ชุมชนบ้านปางห้า Pangha Homestay

โรงงานกระดาษสาจินนาลักษณ์

ศึกษาเรียนรู้การผลิตกระดาษสาแบบวิธีดั้งเดิมทุกขั้นตอน จากโรงงานจินนาลักษณ์ ที่พยายามรักษาภูมิปัญญาในการทำกระดาษสาของบรรพบุรุษเอาไว้ไม่ให้สูญหาย ที่นี่ก่อตั้งโดยคุณจินนาลักษณ์ ชุ่มมงคล ผู้คร่ำหวอดอยู่ใน วงการผลิตกระดาษสาที่สามารถส่งจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศจนเป็นที่ยอมรับมายาวนานกว่า 20 ปี ได้มีการพัฒนารูปแบบกระดาษสาด้วยการเพิ่มลวดลายและสีสัน ให้มีความสวยงามร่วมสมัยอยู่เสมอ

และได้เข้าร่วมโครงการวิสาหกิจชุมชนพร้อมกับเปิดโรงงานต้อนรับผู้สนใจทั่วไปได้เข้าชมและทดลองทำในฐานะแหล่งท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม โดยผลิตภัณฑ์กระดาษสาที่ทำนั้นมีความหลากหลาย ตั้งแต่เป็นของใช้จนของประดับตกแต่งภายใน อาทิเช่น อัลบั้มรูป กระเป๋า โคมไฟ สมุดโน้ต ที่รองแก้ว ฯลฯ ซึ่งล้วนมีคุณภาพและควบคุมการผลิตอย่างละเมียดละไมทุกขั้นตอน เปิดให้เข้าชมเวลา 09.00 – 16.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ คุณจินนาลักษณ์ ชุ่มมงคล หรือดูที่ JinnaluckMiracleOfSaa

ขอขอบพระคุณ : ททท. ผู้สนับสนุนทริปเที่ยวชุมชน และ NokAir ผู้สนับสนุนการเดินทาง ครั้งนี้ค่ะ

บทความแนะนำ