ตั๋วเครื่องบิน

9 เคล็ดลับ ค้นหาตั๋วเครื่องบินราคาถูก – สบายใจ สบายเงินในกระเป๋า

Home / เรื่องทั่วไป / 9 เคล็ดลับ ค้นหาตั๋วเครื่องบินราคาถูก – สบายใจ สบายเงินในกระเป๋า

มือใหม่หัดเที่ยวด้วยตัวเอง ลองเคล็ดลับในการค้นหาตั๋วเครื่องบินราคาถูกที่เรานำมาฝาก ซึ่งนอกจากจะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยแล้ว เรายังได้เที่ยวแบบคนไม่เยอะอีกด้วยนะ

รวม 9 เคล็ดลับ ค้นหาตั๋วเครื่องบินราคาถูก

1. จองล่วงหน้าอย่างน้อย 8 สัปดาห์

การวิจัยของ Expedia และ Airlines Reporting Corporation (ARC) พบว่าตั๋วเครื่องบินสำหรับเส้นทางภายในประเทศที่ราคาต่ำที่สุดมักจะหาได้ช่วง 50 – 100 วันก่อนเดินทาง ส่วนตั๋วเที่ยวบินระหว่างประเทศที่ราคาถูกที่สุดจะอยู่ในช่วง 150 – 225 วันก่อนเดินทาง โดยข้อเสนอที่ดีที่สุดจะพบได้ก่อนบิน 171 วัน

การศึกษาที่คล้ายกันโดย CheapAir พบว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะจองเที่ยวบินภายในประเทศอยู่ระหว่าง 29 – 104 วันล่วงหน้า นอกจากนี้สายการบินต่างๆ ยังมีการแจ้งตั๋วราคาถูกก่อนบินเพียง 2 สัปดาห์ ในกรณีที่มีที่นั่งเหลือว่างอยู่เพื่อให้ผู้โดยสารเต็มลำ เว็บไซต์บางแห่ง เช่น Kayak มีบริการแจ้งเตือนผู้ใช้เมื่อราคาตั๋วลดลง

2. จองวันอาทิตย์หรืออังคาร

ARC วิเคราะห์การสั่งซื้อตั๋วจากตัวแทนการท่องเที่ยวและพบว่า สายการบินมักเสนอตั๋วราคาถูกมากในวันอาทิตย์และวันอังคาร สำหรับเที่ยวบินในประเทศและระหว่างประเทศ แต่ก็ไม่ได้รับประกันว่าจะเป็นเช่นนั้นทุกเที่ยวบิน ดังนั้นนักท่องเที่ยวควรตรวจสอบราคาทุกวันเพราะมีแนวโน้มที่ราคาจะผันผวน

3. เดินทางในวันหรือช่วงเวลาที่คนไม่นิยม

คนที่กำลังมองหาตั๋วราคาถูกควรเลือกเที่ยวบินขาไปในวันพฤหัสบดี และเดินทางกลับวันจันทร์ หรือจะเลือกบินออกวันเสาร์และกลับวันอังคารก็จะประหยัดเงินได้ถึงร้อยละ 25 เมื่อเทียบกับจองเที่ยวบินขากลับวันอาทิตย์

เว็บไซต์ FareCompare.com มีการวิเคราะห์เที่ยวบินหลายพันเที่ยวในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา และพบว่าค่าตั๋วมีราคาถูกที่สุดเมื่อเดินทางในวันพุธ

คนที่สามารถตื่นเช้าตรู่และสามารถนอนหลับบนเครื่องบิน ได้จะได้เปรียบเพราะเที่ยวบินราคาถูกที่สุด มักจะเป็นเที่ยวบินเช้าตรู่หรือตอนดึก นอกจากนี้การเดินทางในช่วงโลว์ซีซั่นรับประกันได้ว่าจะได้ดีลที่ดีกว่าแน่ๆ

4. ค้นหาตั๋ว “hidden city”

เวลาที่สายการบินจะบินไปยังปลายทางที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยม มักใช้วิธีไปแวะพักในจุดที่นิยมแล้วตั้งราคาทั้งสายถูกมาก

เช่น จากจุด A ไปจุด C ซึ่ง C เป็นจุดหมายที่ไม่ค่อยนิยม ก็จะทำเส้นทางบินจาก A ไปแวะ B และไป C โดย B เป็นจุดที่คนนิยมกว่า แล้วตั้งราคาจาก A – B – C ถูกมาก จนบางครั้งถูกกว่าบินตรงจาก A ไป B คนก็เลยซื้อตั๋ว A – B – C แล้วพอถึง B ก็ลง ไม่ยอมไปต่อไป C

แต่ข้อจำกัดของวิธีนี้คือควรใช้กับตั๋วเที่ยวเดียว เพราะสายการบินจะยกเลิกขากลับทันทีหากเราลงที่ B และไม่ไปต่อ และต้องไม่มีสัมภาระใต้ท้องเครื่องบินด้วย

5. เลือกบินหลายสายการบิน

ทุกวันนี้ผู้โดยสารสามารถค้นหาเที่ยวบินราคาถูกได้ทางออนไลน์ แม้จะเป็นการบินเข้าและออกโดยสายการบินที่ต่างสายกัน เว็บไซต์ Opodo ทำให้ผู้โดยสารสามารถจองเที่ยวบินจากลอนดอนไปในมายอร์ก้าในช่วงเดือนพฤษภาคม เพียง 250 ปอนด์ หรือ 13,000 บาท โดยขาออกบิน Monarch Airlines ส่วนขากลับดำเนินการโดย easyJet

บินแบบมีจุดแวะพัก: นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่ชอบบินแบบแวะพักเครื่อง แต่มันเป็นตัวเลือกสำหรับคนที่คิดว่าเงินสำคัญกว่าเวลาเพราะราคาถูกกว่าบินตรง ในขณะที่การบินตรงจะแพงกว่าแต่ประหยัดเวลาได้มากกว่า

6. จองเป็นแพ็คเกจ

จากการศึกษาของ Expedia และ ARC พบว่าการจองทั้งเที่ยวบินและโรงแรมพร้อมกันผ่านบริษัทท่องเที่ยวแห่งเดียวกันสามารถประหยัดเงินได้เป็นหมื่นบาท โดยเฉพาะรีสอร์ทที่เป็นที่นิยมในเม็กซิโกหรือฮาวาย

7. เดินทางในนาทีสุดท้าย

หลายสายการบินหรือบริษัทท่องเที่ยวมักมีข้อเสนอราคาถูก สำหรับการจองล่วงหน้าเพียงไม่กี่วันก่อนการเดินทาง เพราะจะได้ขายที่นั่งให้หมด แต่วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่มียืดหยุ่นในการเดินทาง มากกว่าคนที่วางแผนการเดินทางแบบเฉพาะเจาะจง ถ้าใครไม่ซีเรียสลองใช้ “Everywhere” ของ Skyscanner ในการค้นหาจุดหมายปลายทางที่มีราคาตั๋วถูกที่สุด

8. ลบคุ๊กกี้บนบราวเซอร์

คุ๊กกี้คือข้อมูลการเข้าเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งจะถูกบันทึกไว้ที่เว็บบราวเซอร์ การลบมันออกจะทำให้ผู้บริโภคได้เปรียบคนขายบนออนไลน์ ซึ่งมักจะบันทึกการเข้าถึงข้อมูลการค้นหาสินค้าของลูกค้า

บล็อกเกอร์ท่องเที่ยว JohnnyJet.com เขียนว่าเขาเจอตั๋วไปกลับลอสแอนเจลิส – ลาสเวกัสในราคา 159 ดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเขาค้นหาอีกครั้งบนเว็บไซต์เดียวกันในวันรุ่งขึ้นราคาเพิ่มขึ้นเป็น 348 ดอลลาร์สหรัฐฯ และเมื่อเขาค้นหาใหม่โดยใช้เว็บบราวเซอร์ที่แตกต่างกันราคาก็กลับไปที่ 159 ดอลลาร์สหรัฐฯ ใครที่ไม่ได้มีหลายบราวเซอร์ก็สามารถล้างคุ๊กกี้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ได้

9. ลงทะเบียนเพื่อรับจดหมายข่าว

เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะได้รับข้อเสนอจากสายการบินและผู้ประกอบการท่องเที่ยว ส่วนใหญ่จะส่งอีเมล์ 1 หรือ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ที่เสนอดีลนาทีสุดท้ายหรือตั๋วราคาพิเศษสำหรับเที่ยวบินในอีกไม่กี่เดือน บางสายการบินก็ส่งข้อเสนอพิเศษเฉพาะทางทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ค

เว็บไซต์ค้นหาตั๋วเครื่องบินราคาถูก