วิธีปฏิเสธ

ลำบากใจ! วิธีปฏิเสธคน แบบรักษาน้ำใจ แถมยังได้ผลดี

Home / เรื่องทั่วไป / ลำบากใจ! วิธีปฏิเสธคน แบบรักษาน้ำใจ แถมยังได้ผลดี

การจะปฏิเสธใครสักคนมันเป็นเรื่องลำบากใจใช่มั้ยคะ? บางคนก็ไม่รู้จะใช้คำพูดยังไง หรือบางคนอยากรักษาน้ำใจเลยไม่เคยปฏิเสธใครเลย หรือเรียกง่าย ๆ ว่าปฏิเสธคนไม่เป็นนั่นเอง วันนี้เรามี วิธีปฏิเสธคนยังไง ไม่ให้เสียน้ำใจ แถมได้ผลดี มาฝากกัน

วิธีปฏิเสธคน แบบรักษาน้ำใจ แถมยังได้ผลดี

บอกเหตุผลสักหน่อย

“แก ๆ พรุ่งนี้ไปหาอะไรกินในเมืองกันมั้ย?” “ไม่ไปจ้า”
เป็นไงคะ ถ้าเจอคำตอบแบบนี้เข้าไป อึ้งกิมกี่ไปเลยใช่มั้ยคะ เพราะคนถามก็คงจะคาดหวังว่าคุณจะบอกเหตุผลสักนิดหน่อยก็ยังดี อย่างติดธุระ หรือไม่ว่าง แค่นั้นก็เข้าใจได้แล้ว แต่ไม่จำเป็นต้องอธิบายให้ยืดยาว ลงลึกทุกดีเทล แบบนั้นก็จะเกินไปหน่อย

เสนอทางเลือกอื่น

นี่อาจจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด เช่น ถ้าคุณไม่ว่างไปเจอเพื่อนที่นัดกันคืนนี้ที่ร้านเจ๊แต๋ว คุณก็อาจจะเสนอไปว่าถ้าเป็นเสาร์หน้าไปได้แน่นอน อะไรประมาณนั้น จะทำให้คนฟังรู้สึกว่าคุณไม่ได้ไม่อยากปฏิเสธ แต่คุณไม่ว่าง หรือไม่สะดวกจริง ๆ แต่สิ่งสำคัญคือ ไม่ใช่ว่าพูด ๆ ไปงั้น เพราะรู้สึกผิด

แสดงความเห็นอกเห็นใจ

ถ้ามีคนมาขอให้ช่วย แต่เราไม่สามารถช่วยได้ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร พยายามแสดงให้เขาเห็นว่าเรามีความรู้สึกร่วมไปกับเขา พูดให้เขารู้ว่าเราเข้าใจว่าเขากำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก อาจจะฟังดูเหมือนการเสแสร้ง แต่เป็นวิธีที่จะทำให้คนฟังรู้สึกดีถึงแม้ว่าคุณจะปฏิเสธเขาก็ตาม

ลูบหลังแล้วตบหัว

ถ้ามีคนมาขอให้ช่วยทำอะไร หรือชวนไปไหน แต่เราไม่สะดวก ขอเรียกวิธีนี้ว่า ลูบหลังแล้วตบหัว พยายามหาคำพูดที่จะทำให้เขารู้สึกดีมาเสริมเข้าไปก่อน อย่างเช่น “ขอบคุณที่นึกถึงเรานะ แต่…” หรือจะเป็น “อยากไปมากเลย แต่…” เชื่อว่าคนฟังจะรู้สึกดีกว่า เราพูดแค่ ไม่เอา ไม่ไป ไม่ทำ ไม่ ๆๆๆๆ แน่นอนค่ะ

ปฏิเสธให้เป็น

สำหรับใครที่ปฏิเสธคนไม่เป็น ใครมาขออะไรให้หมด ใครให้ช่วยอะไรทำหมด ใครชวนไปไหนไปหมด จะใช้ชีวิตแบบนี้ไปตลอดมันก็ดูจะเหนื่อยเกินไปหน่อย ต่อไปนี้ลองฝึกดูสิ เริ่มจากปฏิเสธคนไม่รู้จัก หรือคนที่ไม่สนิทก่อนเลย รับรองว่าช่วยได้แน่นอน

ห้ามใจอ่อน

บางคนก็ดื้อด้านซะเหลือเกิน เหมือนเด็กเอาแต่ใจ อยากได้อะไรต้องได้ ปฏิเสธไปแล้วก็ยังไม่ยอม แต่ส่วนใหญ่แบบนี้มักจะเป็นคนใกล้ชิด หรือเพื่อนสนิท ทางที่ดีเราต้องไม่ใจอ่อนเด็ดขาด เพราะถ้าเรายอมตลอด เค้าก็จะได้ใจ แล้วคราวหน้าก็จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกแน่ ๆ

บทความแนะนำ