กระเป๋า การจัดกระเป๋า ท่องเที่ยว เคล็ดลับดีๆ เทคนิคต่างๆ

ทริคการจัดกระเป๋าเดินทาง มือใหม่ควรรู้ – ไม่ต้องห่วงหน้าพะวังหลัง

Home / เรื่องทั่วไป / ทริคการจัดกระเป๋าเดินทาง มือใหม่ควรรู้ – ไม่ต้องห่วงหน้าพะวังหลัง

จะไปเที่ยวทีไร ปัญหาหนักใจคือไม่รู้จะเอาอะไรออกจากกระเป๋าดี ก็อยากเอาไปทุกสิ่งอย่าง เผื่อขาดเผื่อเหลือ เผื่อหาซื้อได้แล้วจำเป็นต้องใช้ เอาไปเยอะก็ต้องห่วงเรื่องน้ำหนักกระเป๋า แต่ก็ไม่เท่าความหนักที่เราต้องแบก Campus-Star.com มีทริคการจัดกระเป๋าเดินทางขั้นเบสิคมาฝาก รับรองไม่รุงรังแน่นอนค่ะ

ทริคการจัดกระเป๋าเดินทาง มือใหม่ควรรู้

1. จดรายการของที่จำเป็น

ข้อแรกนี้แน่นอนเลยว่า ต้องคำนึงถึงสถานที่เที่ยวที่จะไป เช่น เที่ยวภูเขา เที่ยวทะเล เที่ยวในเมืองใหญ่ เที่ยวใกล้บ้าน ฯลฯ แล้วไปฤดูไหน ฤดูหนาว ฤดูฝน ฤดูร้อน จะทำให้เราจัดกระเป๋าง่ายขึ้น

อาทิ ถ้าไปแบบสมบุกสมบัน อุปกรณ์บางอย่างอาจมีไม่พร้อมเหมือนนอนโรงแรมทั้งหลาย เช่น ไปป่าหน้าหนาวจะถามหาผ้าห่มจากที่ไหน แบบนี้ต้องแพ็คไปด้วย หรือเข้าป่าไม่ต้องพกน้ำหอมก็ได้ แต่ควรมีเสื้อกันฝนหรือร่มสักคันแบบนี้จะดีกว่า

ก่อนไปเที่ยวสัก 1 อาทิตย์ บางคนจะนำของทั้งหมดมากองบนพื้น ให้เห็นภาพรวมว่าจะเอาอะไรไปบ้าง เอาไปเท่าไหร่ อันไหนไม่จำเป็น อันไหนที่ยังไม่มีก็จดแล้วไปซื้อหามาเพิ่ม

2. เสื้อผ้า

กางเกงตัวเดียวเข้ากับเสื้อได้สารพัดแบบ แต่ถ้าต้องมีเปียก-มีเลอะ เผื่อชุดที่ต้องเปรอะติดไปด้วย (พับถุงพลาสติกสำหรับใส่เสื้อผ้าที่เลอะติดไปสักถุงสองถุง เผื่อต้องแพ็คลงกระเป๋ารวมกัน) หรือถ้าต้องพกชุดสวย-หล่อ ใส่งานเลี้ยงตอนเย็น ก็ควรเป็นชุดที่ผ้าไม่ยับง่าย ถ้าเป็นสูทไม่ควรใส่กระเป๋าอย่างยิ่ง นอกจากจะกินพื้นที่แล้วยังยับไม่มีดีซะด้วย

หากต้องเดินป่าเดินเขา ควรมีเสื้อแขนยาวที่มีฮู้ทกันลมกันน้ำได้สักนิด เลือกผ้าที่แห้งง่ายๆ เผื่อต้องซักตาก

3. รองเท้า

เลือกรองเท้าคู่โปรดที่ใส่ได้ทุกสถานการณ์ ลองให้เข้ากับชุด จะใส่กับชุดไหนก็หล่อ-สวย ช่วยประหยัดเนื้อที่ได้เยอะหากไม่ต้องยัดลงไปในกระเป๋า แต่ถ้าเป็นแตะบางๆ เบาๆ ก็พอแทรกพื้นที่ตามซอกหลืบได้สบาย รวมถึงให้นึกถึงรองเท้าที่จะใส่เดินบ่อยๆ เลือกคู่ที่สบายที่สุด ลองใส่เดินแล้วไม่ปวดเท้า รองรับข้อเท้าของเรา

4. เครื่องประทินผิว

กรณีสำหรับคนที่ดูแลตัวเองจัด งัดโลชั่นหรือครีมไปทั้งบ้าน ให้ถ่ายครีมเหล่านั้นลงขวดไซส์เล็กสำหรับเดินทาง เดี๋ยวนี้หาซื้อง่ายตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป แล้วแพ็ครวมกันใส่กระเป๋าเล็กๆ เพื่อความสะดวกตอนใช้ (บางคนจัดมาจัดไป กระเป๋าใส่เครื่องสำอางใส่ครีมใหญ่กว่ากระเป๋าเดินทางอีก)

หลายคนชอบใช้ตลับคอนแท็คเลนส์ในการแบ่งครีมทาหน้า แต่เดี๋ยวมีครีมบำรุงผิวหน้าแบบซองมีขายตามร้านค้าทั่วไป แบบนั้นก็สะดวกดีค่ะ ไม่หนักกระเป๋าเราด้วย

5. ลำดับความสำคัญ

ไล่จัดของตามวัน เสื้อผ้าที่ใส่วันสุดท้ายอยู่ล่างสุด ของที่จำเป็นต้องหยิบเข้า-ออกบ่อย เช่น หนังสือเดินทาง กระเป๋าสตางค์ เอกสารสำคัญ ให้อยู่บนสุดหรืออยู่ตามช่องที่หยิบได้ง่าย หรือจะแยกกระเป๋าจัดสองทาง เช่น ฝั่งซ้ายสำหรับเสื้อผ้าชิ้นเล็กๆ ฝั่งขวาเป็นชิ้นใหญ่และหนัก

6. กระเป๋า

การเลือกกระเป๋าให้ถูกกับไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวก็สำคัญ บางสถานที่ไม่เหมาะที่จะเอากระเป๋าล้อลากไป ก็ต้องใช้กระเป๋าเป้แทน เพื่อสะดวกในการเคลื่อนย้าย แต่ถ้าไปตามโรงแรมใหญ่ ในเมืองที่ถนนหนทางไม่ลำบาก ก็ใช้กระเป๋าเดินทางล้อลาก เพื่อประหยัดแรงงานของเรา

7. ม้วนดีที่สุด

เปลี่ยนจากการพับ เป็นการม้วนให้เล็กที่สุด วิธีนี้จะช่วยประหยัดพื้นที่ และไม่ทำให้เสื้อผ้ายับยู่ยี่ด้วย

วิธีม้วนเสื้อแขนขาว กระโปรง และ กางเกางขายาว

วิธีม้วนเสื้อแขนขาว กระโปรง และ กางเกางขายาว

ภาพจาก FFE Magazine

ทิปส์การจัดกระเป๋า แพ็คสิ่งของ

คำที่เกี่ยวข้องกับกระเป๋าเดินทาง : luggage , suitcase , baggage

by Kitty

บทความแนะนำ