ที่พัก โรงแรม

5 Solutions สำหรับ Smart Hotel สร้างประสบการณ์การพักผ่อนสุดล้ำ ในมิติที่แตกต่าง

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / 5 Solutions สำหรับ Smart Hotel สร้างประสบการณ์การพักผ่อนสุดล้ำ ในมิติที่แตกต่าง

ปัจจุบันมีโรงแรมให้บริการอย่างหลากหลาย คนทำธุรกิจโรงแรมจึงต้องพยายามสร้างจุดเด่นที่แตกต่าง เพื่อดึงดูดใจลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการที่พักของตน ซึ่งนอกจากการตกแต่งให้มีความสวยงาม เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่หรูหราแล้ว การทำ Smart Hotel โรงแรมอัจฉริยะ มาพร้อมเทคโนโลยีทันสมัยก็เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการโรงแรมหลายที่ให้ความสนใจ เพราะการมีโซลูชันที่ทำให้ลูกค้าประหยัดเวลา ได้ความสะดวกสบาย ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก และได้รับประสบการณ์ที่แตกต่าง จากการเข้าพักโรงแรมแบบธรรมดาทั่วไปนั้น ช่วยเพิ่มความพึงพอใจและเพิ่มโอกาสในการซื้อ ทั้งลูกค้าใหม่อยากลองมาเช็กอิน หรือลูกค้าเก่า VIP เช็กเอาต์แล้ว ก็อยากกลับมาใช้บริการอีกครั้ง

Smart Hotel สร้างประสบการณ์การพักผ่อน

สำหรับผู้ประกอบการโรงแรมที่กำลังมีแพลนทำ Smart Hotel อยู่ล่ะก็ วันนี้เรามี 5 โซลูชันสุดเจ๋งที่จะสร้าง Smart Hotel เพื่อมอบประสบการณ์สุดล้ำให้ลูกค้ากัน จะมีโซลูชันไหนบ้าง ไปดูเลย!

1. Augmented Reality (AR) พาทัวร์โรงแรม

มาเริ่มกันที่โซลูชันแรกกับ Augmented Reality หรือ AR ที่เป็นการผสมผสานเทคโนโลยีนำเสนอข้อมูลเชิงเสมือนเข้ากับโลกจริง (Reality) โดย AR นั้นสามารถนำมาจำลองภาพรวมโรงแรมของเราในรูปแบบ 3 มิติ พาลูกค้าทัวร์โรงแรมแต่ละ Part ว่ามีความแตกต่างและน่าสนใจอย่างไร ทั้งภาพเลาจน์ของโรงแรม สวนนั่งเล่น ห้องอาหาร คาเฟ่ โรงแรมมีกี่ชั้น มีกี่ห้อง ภายในห้องมีเฟอร์นิเจอร์ และการจัดวางอย่างไร

หรือจะสร้างแผนที่ขนาดย่อมที่ไม่ว่าโรงแรมจะใหญ่ขนาดไหน ลูกค้าก็จะสามารถเดินตามแผนที่ใน AR ได้โดยไม่หลง ตลอดจนเข้าถึงระบบรักษาความปลอดภัยในเวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ทางหนีไฟ ประตูฉุกเฉินมีที่ไหนบ้าง เป็นต้น โดย AR สามารถสร้างไว้ในในเว็บไซต์หรือในแอปพลิเคชันได้ และสามารถทำการปรับเปลี่ยนได้ตลอด โดยเราอาจจะทำเป็น Qr Code ให้ลูกค้าสแกนหลังเช็กอิน หรือให้ User เป็นเลขห้องก็ได้เช่นกัน

2. ลำโพงอัจฉริยะ มาพร้อมระบบสั่งการด้วยเสียง

อีกหนึ่งโซลูชันที่เหมาะกับการสร้าง Smart Hotel ก็คือการติดตั้งลำโพงอัจฉริยะไว้ในห้องพักที่มาพร้อมด้วยระบบสั่งการด้วยเสียง (Voice Control) โซลูชันที่เพียงแค่เอ่ยปากพูดก็สามารถสั่งอุปกรณ์ต่างๆ ให้ทำงานแทนแล้ว โดยไม่ต้องลุกไปจัดการด้วยตัวเอง ไม่ต้องเอื้อมมือยกหูโทรศัพท์ติดต่อ Reception ให้วุ่นวาย ไม่ว่าจะเป็นการสั่งให้เปิด-ปิดไฟ ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศในห้อง ต่อสายถึงพนักงานเพื่อสั่ง Room Service หรือขอผ้าขนหนูเพิ่ม ฯลฯ ทั้งนี้ระบบสั่งการด้วยเสียงควรตั้งค่าตามความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก บางคนกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว อาจไม่สะดวกใจที่จะให้ลำโพงอัจฉริยะจับทุกคำพูด ในขณะที่พักผ่อน พูดคุยกับเพื่อนๆ ครอบครัว โดยโรงแรมอาจตั้งค่าเป็น ‘ชื่อของลำโพง’ เพื่อให้ลูกค้าพูดก่อนที่จะสั่งงาน เพื่อความแม่นยำและความสบายใจของลูกค้านั่นเเอง

3. Chat-bot สั่งการและตอบคำถามได้ครบทุกมิติ

สำหรับลูกค้าที่ไม่สะดวกใจใช้ระบบการสั่งการด้วยเสียง Smart Hotel ของเราก็สามารถมีโซลูชันอื่นๆ ให้ลูกค้าเลือกใช้บริการได้ด้วย อย่างการติดตั้งระบบ Chat-bot สั่งการและตอบคำถามได้อย่างครบครัน โดยอาจสร้างเป็นแอปพลิเคชันตอบคำถามของโรงแรมขึ้นมาเฉพาะ หรือจะลิงก์อัตโนมัติไว้กับ Facebook และ LINE ก็ได้เช่นเดียวกัน โดยฟีเจอร์หลักๆ ที่ Chat-bot ของ Smart Hotel ควรมีติดเอาไว้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เช่น

ระบบจองห้องพัก

ช่วยให้การจองโรงแรมของลูกค้าไม่ยุ่งยากอีกต่อไป โดยโรงแรมอาจตั้งค่าให้ Chat-bot สามารถ Booking และ Confirm ห้องพักของลูกค้าได้เลยทันที ผ่านการสนทนากับลูกค้า เช่น การตั้งเซ็ตคำถามไว้เบื้องต้น ได้แก่ ต้องการจองห้องประเภทใด เข้าพักจำนวนกี่คน จำนวนกี่คืน วันที่เท่าไหร่ พร้อมส่งรายละเอียดการชำระเงินให้ เป็นต้น

AI ตอบคำถามและสั่งการทั่วไป

เช่น ปิด-เปิดไฟ วิธีปรับอุณหภูมิในห้องนอน วิธีการเชื่อมต่อสมาร์ตทีวีภายในห้องพัก หรือจะสั่ง Room Service ขอบริการเสริมอื่นๆ ก็สามารถทำได้ผ่านการ Texting กับ Chat- bot เลย

4. ระบบ HVAC ระบบเซ็นเซอร์อัตโนมัติที่ช่วยประหยัดพลังงาน

Smart Hotel นอกจากจะเน้นความทันสมัยและการอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าได้มากที่สุดแล้ว การคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พยายามใช้พลังงานให้เกิดผลประโยชน์สูงสุด และประหยัดพลังงานให้ได้มากที่สุดก็เป็นสิ่งที่ควรโฟกัสเช่นเดียวกัน การมีโซลูชันอย่างระบบ HVAC หรือ Heating Ventilation and Air Conditioning ติดเอาไว้ในโรงแรมของเราจึงช่วยตอบโจทย์ด้านนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นระบบที่มีไว้เพื่อควบคุมสภาพแวดล้อมภายในห้องพักให้มีความเหมาะสมอยู่เสมอ

ไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิ ความชื้น Air Flown และระบบการกรองอากาศ โดยอุณหภูมิจะอยู่ที่ 22-25 องศาเซลเซียส มีความชื้นสัมพัทธ์ประมาณ 30-60%RH และอัตราการระบายอากาศที่เพียงพอต่อการหายใจและการพักอาศัย ตามมาตรฐานที่ถูกกำหนดไว้ ซึ่งสามารถควบคุมจากระยะไกลหรือผ่านเซ็นเซอร์อัตโนมัติ ตรวจจับการเข้าใช้เพื่อควบคุมสภาพอากาศตามการมีอยู่ของแขกหรือผู้เข้าพักนั่นเอง หากแขกเข้ามาในห้องพักแอร์ก็จะทำงานทันที พร้อมปรับอุณหภูมิให้เหมาะสม  บอกเลยว่าโซลูชันนี้ต้องถูกใจลูกค้าสายรักษ์โลก เทรนด์สีเขียวอย่างแน่นอน แถมโรงแรมของเรายังได้ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานอีกด้วย!

5. ติดตั้ง AI CAMERA ระบบจดจำใบหน้า

และโซลูชันสุดท้ายที่ผู้ประกอบการโรงแรมไม่ควรพลาดที่จะมีเป็นอันขาด หากอยากสร้าง Smart Hotel ก็คือ AI CAMERA ซึ่งเป็นการเปลี่ยนจากกล้องวงจรปิด CCTV ธรรมทั่วไป ให้กลายเป็นกล้องที่สามารถตรวจจับใบหน้าได้นั่นเอง AI CAMERA จะช่วยให้โรงแรมของเราสามารถบริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว แถมลูกค้ายังได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจผ่านระบบที่สะดวกและใช้งานได้ง่าย มาดูฟีเจอร์ของ AI CAMERA กันเลยดีกว่า ว่าการติดตั้ง AI CAMERA ไว้ในโรงแรมของเรานั้นจะช่วยให้ลูกค้าประทับใจได้อย่างไร

Face Recognition

ระบบ Face Recognition ของ AI CAMERA เป็นการตรวจจับใบหน้าอัตโนมัติและจดจำผู้เข้าพักโรงแรมด้วยกล้อง IP โดยโรงแรมจะได้รู้ว่าผู้เข้าพักของเราเป็นใคร เป็นลูกค้าใหม่ที่เพิ่งมาใช้บริการครั้งแรก ลูกค้าเดิมที่เข้าพักมาแล้วหลายวัน หรือลูกค้าที่เป็นสมาชิกระดับ VIP ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถช่วยอำนวยความสะดวกกับทั้งพนักงานเองและผู้เข้าพัก ที่สำคัญยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับโรงแรมอีกด้วย

การแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์

AI CAMERA สามารถตั้งค่าให้มีการแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ได้ด้วย เมื่อระบบตรวจพบลูกค้า VIP คนสำคัญ หรือลูกค้าคนอื่นๆ ที่เข้ามาพักใหม่ ลูกค้าเดิมที่มีการเข้ามาใช้บริการเป็นประจำ หรือผู้ที่เข้ามาสอบถามข้อมูล ซึ่งจะทำให้โรงแรมสามารถเตรียมการต้อนรับได้อย่างถูกต้อง และให้บริการแก่ลูกค้าแต่ละกลุ่มได้อย่างรวดเร็วและเหมาะสมมากขึ้นนั่นเอง

ไกด์ Personalization ของลูกค้ารายบุคคล

ระบบการจดจำใบหน้าสามารถนำไปสร้างไกด์ Personalization หรือคู่มือบริการส่วนบุคคลของลูกค้าแต่ละรายได้โดยอัตโนมัติ โดยระบุความชอบ ความต้องการของลูกค้าผ่านฐานข้อมูลเดิม ไม่ว่าจะเป็นระบบสั่งเมนูร้านอาหารอัจฉริยะ ร้านอาหารที่สามารถเสนอเมนูที่เหมาะกับความต้องการของลูกค้า หลีกเลี่ยงอาหารที่ลูกค้าแพ้ รวมไปถึงการเสนอโปรโมชันสุดพิเศษให้ลูกค้า VIP ได้ด้วย

และนี่คือ 5 โซลูชันสุดเจ๋ง ส่วนหนึ่งที่จะเปลี่ยนโรงแรมธรรมดาทั่วไปให้กลายเป็น Smart Hotel ที่มอบประสบการณ์สุดล้ำและสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าโรงแรมของคุณ โดยแต่ละโซลูชันล้วนถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการให้บริการ ทำให้ลูกค้าสามารถใช้งานในส่วนต่างๆ ของโรงแรมได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน แถมยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้แก่โรงแรมอีกด้วย และการลงทุนกับโซลูชันเหล่านี้ยังช่วยตอบโจทย์การเป็น Smart Hotel ได้อย่างโดดเด่น สร้างความแตกต่างจากโรงแรมธรรมดาทั่วไป ดึงดูดใจทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ให้อยากกลับมาใช้บริการที่โรงแรมของคุณได้อย่างแน่นอน

สำหรับผู้ประกอบการโรงแรมท่านใดที่สนใจ AI Solution อย่าง AI CAMERA เพื่อสร้าง Smart Hotel สุดล้ำอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ dIA ผู้นำด้านเทคโนโลยี AI ไม่ว่าจะเป็น computer vision, Video Content Analytics และ RPA (Robot Process Automation) เรามี Solution มากมายที่ช่วยตอบโจทย์การใช้งานหลายรูปแบบ และหลายขนาด ครอบคลุมทั้งองค์กร บริษัท ร้านค้าขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่ เราพร้อมช่วยพัฒนาทุกธุรกิจให้เติบโต ทันสมัย มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล