นาฬิกา

รู้แล้วต้องเลี่ยง ! ชวนอ่าน 4 พฤติกรรม ที่อาจทำร้ายนาฬิกาเรือนโปรดของคุณ

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / รู้แล้วต้องเลี่ยง ! ชวนอ่าน 4 พฤติกรรม ที่อาจทำร้ายนาฬิกาเรือนโปรดของคุณ

สำหรับใครที่กำลังจะเข้าวงการนาฬิกาหรือเป็นมือใหม่ในวงการนาฬิกา อาจมองข้ามพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ ที่มักจะทำให้นาฬิกาเรือนโปรดของคุณเสียหายหรือเสื่อมสภาพ เช่น นาฬิกาโดนน้ำเข้า หรือระบบไขลานภายในเสียหาย รู้ตัวอีกทีก็ต้องนำเข้าศูนย์ซ่อมไปอีกหลายเดือน จะดีกว่าไหม ถ้ารู้ตัวก่อนและหลีกเลี่ยงพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงเหล่านั้นได้ทันเวลา

4 พฤติกรรม ที่อาจทำร้ายนาฬิกาเรือนโปรด

วันนี้เราจึงได้รวบรวมข้อควรระวังต่างๆ ของการใช้งานนาฬิกาข้อมือมาฝาก เพื่อให้นาฬิกาเรือนโปรดอยู่กับคุณไปอีกนาน

1. ปล่อยทิ้งไว้นาน ไม่หยิบมาใช้งาน

สำหรับสายนักสะสมนาฬิกา อาจจะคิดว่าเก็บนาฬิกาไว้ในกล่องโดยไม่หยิบมาใส่เลยก็ไม่น่าจะเสียหายอะไร แต่หารู้ไม่ว่าการปล่อยนาฬิกาทิ้งไว้เฉยๆ โดยไม่หยิบมาใส่เป็นความคิดที่ผิดมาก เพราะบางครั้งถ้าปล่อยไว้นานๆ อาจทำให้น้ำยาที่เคลือบอัญมณีเสื่อมสภาพและทำให้หลุดได้ และที่สำคัญน้ำมันหล่อลื่นที่อยู่ภายในตัวเรือนไม่ไหลเวียนและหนืด จนส่งผลให้ระบบภายในเสียหายตามมา

2. ขัดตัวเรือนนาฬิกาบ่อยเกินไป

รู้หรือไม่ การขัดทำความสะอาดตัวเรือนนาฬิกาบ่อยๆ จะทำให้พื้นผิวนาฬิกาบางลงได้ หลายคนมักจะชอบส่งนาฬิกาไปทำความสะอาดหรือไปขัดบ่อยๆ รู้ตัวอีกทีตัวเลขบริเวณขอบนาฬิกาเรือนโปรดของคุณก็เริ่มเรือนลงเรื่อยๆ จนทำให้หมดความสวยงามลง ถึงแม้ว่าการทำความสะอาดนาฬิกาจะเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นประจำ แต่การขัดตัวเรือนนาฬิกาบ่อยๆ ก็ส่งผลเสียกับนาฬิกาได้เช่นเดียวกัน ทางที่ดีควรใส่นาฬิกาอย่างระมัดระวังจะดีกว่า

3. ใส่นาฬิกาโดนน้ำเป็นประจำโดยไม่ดูแล

แม้ว่านาฬิกาของคุณจะสามารถกันน้ำได้ แต่ระดับกันน้ำของนาฬิกาแต่ละเรือนนั้นไม่เหมือนกัน หลายคนที่ใส่นาฬิกากันน้ำคงรู้จักหน่วย ATM หรือ Atmosphere แล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้ ซึ่งหน่วย ATM นี้เป็นหน่วยวัดความดันในการกันน้ำ มีตั้ง 1 ATM – 20 ATM โดยกันน้ำได้ตั้งแต่ 10 เมตร – 200 เมตร และความสามารถในการกันน้ำก็แตกต่างกัน หลายคนมักจะเข้าใจผิดว่านาฬิกาที่สวมใส่อยู่กันน้ำ เลยไม่สนใจว่าจะใช้งานอย่างไรจนทำให้นาฬิกาน้ำเข้าได้ เนื่องจากระดับกันน้ำที่ระบุไว้ ไม่ได้แปลว่าจะสามารถกันน้ำได้ตามที่เข้าใจ เช่น 1 ATM หรือระดับกันน้ำ 10 เมตร ไม่ได้หมายความว่านาฬิกาเรือนนั้นสามารถใส่ดำน้ำได้ลึก 10 เมตร แต่ระดับกันน้ำที่เหมาะสมคือ สามารถกันน้ำจากการล้างมือ หรือจากการโดนฝนได้ เป็นต้น  ดังนั้นทำให้ผู้ที่สวมใส่นาฬิกาโดยไม่สนใจระดับการกันน้ำมักจะเจอกับปัญหานาฬิกาน้ำเข้าบ่อยๆ นั่นเอง

4. ไม่นำเข้าศูนย์เช็กสภาพ

ในบรรดาผู้ที่นิยมใส่นาฬิกาแบรนด์หรูซึ่งมีมูลค่าสูง อาจจะคิดว่าไม่จำเป็นต้องนำนาฬิกาเข้าศูนย์เพื่อดูแลอะไรมากนัก เพราะไม่ค่อยพบปัญหาในการใช้งาน แต่อยากให้ปรับมุมมองการคิดใหม่ เพราะแม้ว่าจะเป็นเรือนเวลาที่มีราคาและใช้วัสดุคุณภาพสูง แต่การใช้งานประจำวันหรือระยะเวลา ก็สามารถทำให้ตัวเรือนหรืออะไหล่บางจุดเสื่อมสภาพลงได้ ดังนั้น การนำนาฬิกาเรือนโปรดของคุณเข้าเช็กสภาพที่ศูนย์เป็นประจำทุก 4-5 ปี จะช่วยยืดอายุการใช้งานให้กับนาฬิกาได้ และไม่ต้องเสี่ยงพบเจอกับตำหนิหรือปัญหาการใช้งานที่เกิดขึ้นในระยะยาวอีกด้วย

นอกจากนาฬิกาข้อมือจะเป็นเครื่องมือที่ใช้บอกเวลาแล้ว ยังเป็นเครื่องประดับ รวมถึงเป็นสิ่งที่แสดงถึงฐานะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์อีกด้วย ดังนั้นเหล่านาฬิกาแบรนด์หรูต่างๆ จึงมีราคาสูง แต่เมื่อเทียบกับคุณภาพการใช้งานและราคาแล้ว หลายคนกลับเลือกที่จะลงทุนของสิ่งนี้อย่างไม่ลังเล การเลือกซื้อนาฬิกา กับตัวแทนจำหน่ายที่ถูกต้องตามกฎหมายและเชื่อถือได้ จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เพราะสามารถรับประกันได้ว่านาฬิกาเรือนนั้นเป็นของแท้อย่างแน่นอน

โดยทาง NGG Timepieces เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของแบรนด์นาฬิกาชั้นนำระดับโลก มีสาขากระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาค ใครที่กำลังมองหานาฬิกาสักเรือนอยู่ล่ะก็ สามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ที่เว็บไซต์และบูติก NGG Timepieces เอ็น จี จี ไทม์พีซ ร้านและตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการสุดหรูหราที่ได้รับความไว้วางใจมาอย่างยาว ยินดีต้อนรับผู้ที่รักนาฬิกาทุกท่านมาลองสัมผัสประสบการณ์และเข้าใจความสวยงามของนาฬิกาไปด้วยกัน