ดูแลสุขภาพ โรคข้อเสื่อม

4 สาเหตุหลัก ที่นำไปสู่อาการ ข้อเข่าเสื่อม

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / 4 สาเหตุหลัก ที่นำไปสู่อาการ ข้อเข่าเสื่อม

โรคข้อเข่าเสื่อม เป็นหนึ่งในโรคที่หลายคนคงคุ้นหูกันเป็นอย่างดี ถึงแม้ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในผู้สูงอายุ แต่พฤติกรรมการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ก็สามารถเป็นตัวกำหนดถึงการมาช้าหรือเร็วของโรคข้อเข่าเสื่อมได้ ดังนั้นลองมาดูสาเหตุหลัก ๆ ที่ส่งผลให้เกิดอาการข้อเข่าเสื่อมกัน เพื่อที่คุณจะได้รู้วิธีป้องกันและรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมได้ทันท่วงที

อายุมากขึ้น

ยิ่งคุณมีอายุมากขึ้นยิ่งมีแนวโน้มที่จะเป็นข้อเข่าเสื่อมได้มากขึ้น ซึ่งเกิดมาจากการที่ที่กระดูกอ่อนผิวข้อเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา โดยอาการข้อเข่าเสื่อมมักจะเกิดขึ้นในช่วงอายุ 40 ปีขึ้นไป และกลุ่มอายุ 60 ปียิ่งควรใส่ใจเป็นพิเศษ โดยหากเริ่มมีอาการหัวเข่าอ่อนแรง เคลื่อนไหวแล้วมีความเจ็บปวด ควรเข้ามาปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการ และทำการรักษาต่อไป

มีน้ำหนักมากเกินไป

การมีน้ำหนักตัวมากเกินไป ย่อมส่งผลต่อความคล่องตัวในการใช้ชีวิต และที่สำคัญคือทำให้กระดูกอ่อนโครงสร้างรอบ ๆ ข้อเข่าต้องรับน้ำหนักมากขึ้น ฉะนั้นควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายแต่พอดี เพื่อให้ป้องกันไม่ให้น้ำหนักเกิน และเป็นภาระของข้อเข่าของคุณในอนาคต

เกิดจากกรรมพันธุ์

มีการศึกษาค้นพบว่าความผิดปกติในพันธุกรรมอย่างโรคข้อเข่าเสื่อม สามารถส่งผลให้เกิดขึ้นกับคนในครอบครัวได้ โดยเฉพาะในเพศหญิงที่จะมีโอกาสได้รับพันธุกรรมโรคข้อเข่าเสื่อมไปมากกว่าเพศชาย ฉะนั้นให้คอยสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด หากเกิดความผิดปกติที่บริเวณเข่าก็ให้ทำการรักษาข้อเข้าเสื่อมโดยเร็ว เพื่อให้คุณได้ใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างคล่องตัวและมีความสุขมากขึ้น

การใช้งานขา และหัวเข่าผิดท่า

อีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ส่งผลต่ออาการข้อเข่าเสื่อม และอาจต้องเข้ารับการรักษาในอนาคตคือ การใช้งานข้อเข่าในชีวิตประจำวันที่ไม่เหมาะสม เช่น การนั่งงอเข่า คุกเข่า พับเพียบ นั่งขัดสมาธิเป็นเวลานาน หรือการขึ้นบันได ที่ควรเดินขึ้น-ลงช้า ๆ หรือแม้กระทั่งการยืนท่าเดียวนาน ๆ ที่ควรจะต้องมีการเปลี่ยน หรือขยับข้อเข่าบ้าง

และทั้งหมดนี้คือ  4  สาเหตุที่ส่งผลให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อม โดยคุณสามารถสังเกตอาการเบื้องต้นด้วยตัวเอง หากเริ่มมีอาการปวดเข่าที่เป็น ๆ หาย ๆ มีอาการเข่าบวม ไม่สามารถเหยียดเข่าทันทีทันใดได้ ให้เข้ามาปรึกษากับโรงพยาบาล KDMS โรงพยาบาลเฉพาะทางด้านกระดูก และข้อแห่งแรกในประเทศไทย ที่ทางโรงพยาบาลมีทีมแพทย์เฉพาะทางในเรื่องของกระดูก ข้อ เวชศาสตร์ฟื้นฟูมาไว้ด้วยกัน เพื่อให้คุณได้รับการรักษาที่ตรงจุด

 สามารถเข้าไปอ่านบทความดี ๆ หรือปรึกษากับทางโรงพยาบาล KDMS โรงพยาบาลเฉพาะทางด้านกระดูก ข้อ และเวชศาสตร์พื้นฟูครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย ผ่านช่องทางดังนี้

เว็บไซต์ : kdmshospital.com
เฟซบุ๊ก : KDMS Hospital