King Bhumibol ดอกทิวลิป เนเธอร์แลนด์ ในหลวงรัชกาลที่ 9

ดอกทิวลิป ชื่อ King Bhumibol – จากความประทับใจ ของเกษตรกรชาวดัตช์

Home / สาระความรู้ / ดอกทิวลิป ชื่อ King Bhumibol – จากความประทับใจ ของเกษตรกรชาวดัตช์

ย้อนกลับไป… เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2552 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (ในหลวงรัชกาลที่ 9) ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อดอกทิวลิป “คิง ภูมิพล (King Bhumibol)” ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อว่า “ดัตช์” ค้นพบโดย นายกลาส คูไดค์ เกษตรกรชาวดัตช์ จากประเทศเนเธอร์แลนด์

ดอกทิวลิป ชื่อ King Bhumibol

โดยที่ นายกลาส คูไดค์ เกษตรกรชาวดัตช์ เจ้าของบริษัท FA.P. Koeddiik & Zn ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้แก่ดอกทิวลิปที่ค้นพบสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีลักษณะดอกเป็นสีเหลืองนวลทั้งดอก มีความสูงของดอกและก้านรวมกันคือ 45 เซนติเมตร ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์จากดอกทิวลิปที่มีชื่อว่า Prince Claus ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากสายพันธุ์ Judith Leyster ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ดีของดอกทิวลิป ในประเทศเนเธอร์แลนด์เลยก็ว่าได้ โดยได้รับการพระราชทานชื่อจาก Prince Claus พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์แห่งเนเธอร์แลนด์

King Bhumibol

ที่มาที่ไป..

ด้วยความที่ นายกลาส คูไดค์ มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับประเทศไทย เนื่องจากบุตรชายของเขาได้เดินทางมาประเทศไทยอยู่บ่อยครั้ง เพื่อเป็นอาสาสมัครในการสอนคอมพิวเตอร์ให้แก่คนในชนบท ทางภาคเหนือของไทย ในช่วงปี พ.ศ. 2549-2550 และลูกชายของเขายังได้แต่งงานกับสาวหญิงไทย อีกด้วย

จึงทำให้ นายกลาส คูไดค์ ได้รับแรงบันดาลใจในการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตตั้งชื่อดอกทิวลิป “คิง ภูมิพล (King Bhumibol)” โดยมาจากความประทับใจในความจงรักภักดีของปวงชนชาวไทยทั่วทั้งประเทศ ในช่วงการจัดงานเฉลิมฉลองงานมหามงคลวโรกาสที่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี 

ที่มา : www.phenkhao.com, FB รอยพระบารมีรัชกาลที่ 9

บทความแนะนำ