โครงการแกล้งดิน ในหลวงรัชกาลที่ 9

โครงการแกล้งดิน ของ ในหลวง ร.9 #เสียงที่อยากได้ยินภาพที่อยากเห็น

Home / สาระความรู้ / โครงการแกล้งดิน ของ ในหลวง ร.9 #เสียงที่อยากได้ยินภาพที่อยากเห็น

เชื่อว่า เราทุกคนปวงชนชาวไทยคงจะรู้จักโครงการ แกล้งดิน ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กันอย่างถ้วนหน้า เพราะโครงการนี้เป็นโครงการที่ช่วยปรับปรุงสภาพของดินให้มีความเหมาะสมต่อการเพาะปลูก ซึ่งโครงการนี้นั้นช่วยให้เกษตรกรได้ลืมตาอ้าปากกันอย่างล้นหลาม วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู โครงการแกล้งดิน ของ ในหลวง ร.9 #เสียงที่อยากได้ยินภาพที่อยากเห็น พระองค์ทรงเป็นครูของแผ่นดินจริงๆ

โครงการแกล้งดิน ของ ในหลวง ร.9

ภาพวีดิทัศน์ชุดนี้ ถูกถ่ายเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2544 ที่เขาเต่า เมื่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงสอนนักเรียนโรงเรียนวังไกลกังวลถึงเรื่อง โครงการแกล้งดิน และทรงถามอีกด้วยว่า ทรงถามว่า ภาษาอังกฤษ…แกล้งดิน..ว่ายังไง

โครงการแกล้งดิน…

ในปี พ.ศ. 2544 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จฯ เยี่ยมราษฎรในเขตจังหวัดนราธิวาส พระองค์ทรงพบว่า ดินมีสภาพเปรี้ยวจัดทำให้การเพาะปลูกไม่ได้ผล พระองค์จึงมีพระราชดำริให้ข้าราชการส่วนต่างๆ หาวิธีแก้ไข แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องคำนึงถึงระบบนิเวศน์ ที่ดินเปรี้ยวจัดนั้นมีสาเหตุมาจากในดินมีเศษอินทรียวัตถุ หรือซากพืชปนเน่าเปื่อยอยู่ข้างบน ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริจึงได้นำเสนอโครงการ แกล้งดิน เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงความเป็นกรดของดิน

วิธีการแกล้งดิน

โดยวิธีการแก้ไขเริ่มจากการ แกล้งดินให้เปรี้ยว คือทำให้ดินแห้งและเปียกสลับกันไปเพื่อเร่งปฏิกิริยาทางเคมีของดิน ทำแบบนี้จนดินเปรี้ยวสุดขีดแล้วจึงหาวิธีปรับปรุงดินดังกล่าวได้ โดยวิธีการแก้ไขปัญหาดินเปรี้ยวจัดตามแนวพระราชดำริ คือควบคุมระดับน้ำใต้ดินเพื่อป้องกันการเกิดกรดกำมะถัน จึงต้องควบคุมน้ำใต้ดินให้อยู่เหนือชั้นดินเลนที่มีสารไพไรท์อยู่ เพื่อมิให้สารไพไรท์ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนหรือถูกออกซิไดซ์

พูดได้เต็มปากเต็มคำเลยว่า ปวงชนชาวไทยนั้นช่างโชคดีเหลือเกินที่มีกษัตริย์ที่รงพระปรีชาสามารถอย่างในหลวงรัชกาลที่ 9 และไม่ว่านานแค่ไหนพระองค์ก็จะยังสถิตอยู่ในดวงใจปวงชนชาวไทยตลอดไป

ที่มา https://seeme.me/ch/pacificinspiration

บทความแนะนำ