สะพาน สะพานของพ่อ สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา สะพานภูมิพล สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม สะพานสวย ในหลวงรัชกาลที่ 9

สะพานของพ่อ สะพานที่สวยที่สุดในไทย – ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงสร้าง

Home / สาระความรู้ / สะพานของพ่อ สะพานที่สวยที่สุดในไทย – ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงสร้าง

สะพานภูมิพล (Bhumibol Bridge) หรือมีชื่อเดิมว่า สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นสะพานที่เกิดจากพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรที่ติดขัด และทำให้การเดินทางของประชาชนมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งทั้งสะพานภูมิพล 1 และสะพานภูมิพล 2 เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เชื่อมต่อกัน 2 จุด คือ ฝั่งกรุงเทพมหานครและฝั่งสมุทรปราการ ทำให้สะพานแห่งนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็น “สะพานของพ่อ”

สะพานของพ่อ สะพานที่สวยที่สุดในไทย

สะพานภูมิพล สะพานของพ่อ

สะพานของพ่อ สะพานที่สวยที่สุดในไทย

สำหรับ สะพานภูมิพล หรือ “สะพานของพ่อ” เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา โดยได้ทำการแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ สะพานภูมิพล 1 และสะพานภูมิพล 2 โดยมีการเชื่อมกันระหว่างถนนพระรามที่ 3 ถนนสุขสวัสดิ์ ถนนปู่เจ้าสมิงพราย และถนนกาญจนาภิเษก ลักษณะเป็นสะพานขึงขนาด 7 ช่องการจราจร

สะพานภูมิพล สะพานของพ่อ

สะพานภูมิพล สะพานของพ่อ

ทางด้านเหนือ หรือ สะพานภูมิฟล 1 เชื่อมระหว่างแขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร กับตำบลทรงคนอง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นสะพานขึงเคเบิลคู่ขนาดกว้าง 7 ช่องจราจร ที่ประกอบด้วยเสาสูง จำนวน 2 ต้น ความยาวสะพานช่วงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 326 เมตร เป็นโครงสร้างประกอบระหว่างคอนกรีตและเหล็ก และความยาวตัวสะพานในช่วงด้านหลัง 128 เมตร เป็นโครงสร้างแบบคอนกรีตอัดแรง ความสูงจากระดับน้ำสูงสุดที่กึ่งกลางสะพานประมาณ 50 เมตร เพื่อให้เรือบรรทุกหรือขนส่งสินค้าสามารถแล่นลอดได้

ทางด้านใต้ หรือ สะพานภูมิพล 2 เชื่อมระหว่างตำบลทรงคนองกับตำบลบางหญ้าแพรก อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นสะพานขึงเคเบิลคู่ขนาดกว้าง 7 ช่องจราจร ที่ประกอบด้วยเสาสูง จำนวน 2 ต้น ความยาวสะพาน ช่วงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 398 เมตร เป็นโครงสร้างประกอบระหว่างคอนกรีตและเหล็ก และความยาวตัวสะพานในช่วงด้านหลัง 152 เมตร เป็นโครงสร้างแบบคอนกรีตอัดแรง ความสูงจากระดับน้ำสูงสุดที่กึ่งกลางสะพานประมาณ 50 เมตร เพื่อให้เรือบรรทุกหรือขนส่งสินค้าจากปากแม่น้ำเจ้าพระยาสามารถลอดได้เพื่อเข้าสู่ท่าเรือคลองเตย

สะพานภูมิพล สะพานของพ่อ

สะพานภูมิพล สะพานของพ่อ

หลังจากที่ได้ทำการเปิดใช้สะพานอย่างไม่เป็นทางการ ในปี พ.ศ. 2549 สะพานแห่งนี้ก็ได้ชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า “สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม” โดยที่อาจจะมีหลายๆ คนคิดว่าเป็นนามพระราชทาน จากในหลวงรัชกาลที่ 9 จนกระทั่ง นายวิชาญ คุณากูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ได้ออกมาเปิดเผย เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2552 ว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้โปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อสะพานแห่งนี้ว่า “สะพานภูมิพล”

สะพานภูมิพล สะพานของพ่อ

สำหรับ สะพานภูมิพล ได้เริ่มทำการเปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2549 และวิศวกรผู้ออกแบบ คือ “พอลเล กุสตาฟสันส์” ชาวสวีเดน ได้ทำการออกแบบสะพาน ที่ต้องมีความสูงกว่าระดับน้ำ ไม่น้อยกว่า 50 เมตร ลักษณะโครงสร้างสถาปัตยกรรมมีรูปร่างเพรียว เพื่อความประหยัด ผู้ออกแบบกำหนดให้ระหว่างสะพานทั้งสองช่วง มีลักษณะคล้ายหัวแหวน

ข้อมูลและภาพ : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี , ภาพที่ได้รับรางวัลจากการประกวด -สะพานภูมิพล-1-2 , สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม-สะพานภูมิพล-1-2-รูปภาพ

บทความที่เกี่ยวข้อง :