ญี่ปุ่น วันสำคัญ วันแห่งหมากรุกญี่ปุ่น

17 พฤศจิกายน วันแห่งหมากรุกญี่ปุ่น

Home / สาระความรู้ / 17 พฤศจิกายน วันแห่งหมากรุกญี่ปุ่น

สาระความรู้ แคมปัส-สตาร์ วันนี้ เรามีเกร็ดความรู้วันสำคัญในประเทศญี่ปุ่นมาฝากน้องๆ ค่ะ ทุกวันที่ 17 พฤศจิกายน ของทุกปี ประเทศญี่ปุ่นจัดให้วันนี้เป็น วันแห่งหมากรุกญี่ปุ่น เพื่อรำลึกถึงกิจกรรมสันทนาการที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ในช่วงยุคเอโดะ  หรือยุคที่เรียกว่า ยุคโทะกุงะวะ (Tokugawa-jidai)

วันแห่งหมากรุกญี่ปุ่น 17 พฤศจิกายน

shōgi  (1)

วันแห่งหมากรุกญี่ปุ่นเริ่มต้นมีครั้งแรกในปี 1975 โดยสมาคมหมากรุกญี่ปุ่น เพื่อรำลึกหมากรุกญี่ปุ่นในประวัติศาสตร์ ซึ่งได้มีหลักฐานบันทึกไว้ว่า การเล่นหมากรุกนี้ เป็นกิจกรรมสันทนาการ ณ ช่วงสมัยเอโกะ โชกุนโทคุกาวะ อิเอยะสึ และ โชกุนโทคุกาวะ โยชิมูเนะ เรืองอำนาจ ตั้งแต่นั้นมา การเล่นหมากรุกก็มีมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งทุกวันที่ 17 พฤศจิกายน ชาวญี่ปุ่นก็จะมีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับหมากรุกเพื่อเป็นการรำลึกถึง

shōgi  (3)

เกร็ดความรู้ ** หมากรุกญี่ปุ่น หรือ โชงิ (ญี่ปุ่น: 将棋 shōgi ) เป็นหมากรุกชนิดหนึ่งที่เป็นหมากรุกรุ่นที่ 2 ของชาวญี่ปุ่น ซึ่งกระดานจะเป็นแบบ 9×9 การตั้งหมากจะตั้งในช่องเรียงจากแถวล่างสุดไล่จากด้านซ้ายมือคือ Kyo (หอก) Kei (ม้า) Gin (เงิน) Kin (ทอง) Geoku (ขุน) Kin Gin Kei Kyo แถวที่ 2 จากด้านซ้ายมือคือ Kaku (บิชอป) Hisha (เรือ) ซึ่งทั้งคู่ตั้งอยู่หน้า Kei แถวที่ 3 เป็นแผง Fu (เบี้ย) 9 ตัว หมากทุกตัวยกเว้นขุนและทองจะสามารถเลื่อนยศได้ เพราะฉะนั้นทุกตัวที่เลื่อนยศได้จะมีอักษร 2 ด้าน