กินเจ เทศกาลกินเจ

รู้หรือเปล่า? ธงเจทำไมต้องสีเหลือง ตัวอักษรต้องสีแดง เปิดความหมายของ ธงเจ

Home / สาระความรู้ / รู้หรือเปล่า? ธงเจทำไมต้องสีเหลือง ตัวอักษรต้องสีแดง เปิดความหมายของ ธงเจ

เพื่อน ๆ เคยสังเกตที่ธงเจ บ้างหรือเปล่า? ว่าทำไมต้องใช้ธงสีเหลือง และตัวอักษรจีนสีแดง แล้วตัวอักษรจีนที่อยู่บนธงอ่านว่าอะไร มีความหมายว่าอย่างไร บางครั้งเรื่องใกล้ตัวแบบนี้หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่ทราบก็ได้ ในบทความนี้เรามีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้มาให้อ่านกันค่ะ เปิดความหมายของ ธงเจ – ธงเจทำไมต้องสีเหลือง ตัวอักษรต้องสีแดง

ธงเจทำไมต้องสีเหลือง ตัวอักษรต้องสีแดง

– – – – – – – – –

ธงเจ สีเหลือง ทำไมต้องใช้สีเหลือง?

พื้นธงสีเหลืองเป็นสีที่อนุญาตให้ใช้กับคนสองกลุ่มเท่านั้น คือ

– เดิมทีสีเหลืองเป็นสีมี่ใช้ในกลุ่มจักรพรรดิจีน พวกกษัตริย์ ราชวงศ์ จะเห็นได้ว่าในตำนานของจีนโบราณจะนิยมใช้สีเหลืองมาประดับพระราชวัง แท่นบูชา วัด รวมไปจนถึงเครื่ององค์ต่าง ๆ อย่างเสื้อคลุมจักรพรรดิ เป็นต้น

– สีของพุทธศาสนา หรือผู้ทรงศีล จะเห็นได้จากสีจีวรของพระที่มีสีเหลือง นอกจากนี้สีเหลืองยังมีความหมายว่าเป็นอิสระจากความกังวลในทางโลกด้วย

โดยรวมแล้วสีเหลือง เป็นสีที่ความเป็นปึกแผ่น เจริญมั่นคง จึงถูกใช้ในเทศกาลถือศีลกินเจ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้ที่ตั้งใจสร้างกุศล บำเพ็ญตนให้บริสุทธิ์ อยู่ในศีลและธรรม

ตัวอักษรสีแดงบนธง อ่านว่าอะไร ความหมายคืออะไร?

– ตัวอักษรจีนบนธง 齋 / 斋 อ่านออกเสียงว่า zhāi/ไจ แปลว่า เจ มีความหมายว่า “ไม่มีของคาว” ละเว้นจากอาหารคาว (เนื้อสัตว์และอาหารฉุน)

– ที่ใช้ สีแดง เพราะมีความหมายว่า ความโชคดี ความสุข ซึ่งคนจีนเชื่อว่าเป็นสีมงคล สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้ชีวิต

ธงเจนอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ของอาหารเจแล้ว ยังเป็นการเตือนให้พุทธศาสนิกชนที่ปฏิบัติตนถือศีลกินเจได้ตระหนักถึงการไม่เบียดเบียนชีวิตสัตว์ และการตั้งอยู่ในศีลตลอดช่วงระยะเวลา 9 วัน 9 คืน ด้วย

อาหารเจเป็นอาหารที่ปรุงขึ้นโดยไม่มีเนื้อสัตว์

หรือผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสัตว์ (เช่น นม ไข่ น้ำผึ้ง น้ำปลา เจลาติน คอลลาเจน ) และไม่ปรุงด้วยผักที่มีกลิ่นฉุน ได้แก่ กระเทียม หอม (ทุกชนิดอาทิ ต้นหอม หัวหอม หอมแดง) หลักเกียว กุยช่าย และผักชี บ้างก็รวมผักชีและเครื่องเทศรสเผ็ดร้อนเข้ามาด้วย เพราะผักเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อธาตุในร่างกาย บ้างเชื่อว่าผักเหล่านี้เพิ่มความกำหนัดหรือมาจากเลือดของสัตว์ตามตำนานจีน

ทำให้อาหารเจไม่มีกลิ่นคาว เนื่องจากการงดเนื้อสัตว์ ทำให้ผู้ที่กินเจหันมาบริโภคธัญพืชในธรรมชาติเพื่อให้ได้มาซึ่งโปรตีน ซึ่งส่วนใหญ่ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง โดยในประเทศจีน พบว่ามีภัตตาคารบางแห่งซึ่งบริการ “ปรุงอาหารตามใบสั่งแพทย์” (กล่าวคือ ผู้ที่เข้ามารับประทานจะต้องได้รับใบสั่งอาหารของแพทย์เสียก่อน) โดยลูกค้าของภัตตาคารดังกล่าวเป็นคนไข้ที่กำลังเข้ารับ “การบำบัดโรคด้วยอาหารตามหลักเวชศาสตร์โบราณ” หลังเข้ารับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์แล้ว

จุดประสงค์ของการกินเจ

ผู้ที่กินเจอาจจะมีจุดเริ่มต้นที่แตกต่างกันไป แต่จุดประสงค์หลักแบ่งเป็น 3 ประเภทดังนี้

กินเพื่อสุขภาพ อาหารเจเป็นอาหารประเภทชีวจิต เมื่อกินติดต่อกันไปช่วงเวลาหนึ่งจะทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัวให้อยู่ในสภาวะสมดุล สามารถขับพิษของเสียต่างๆ ออกจากร่างกายได้ ปรับระบบไหลเวียนโลหิต ระบบทางเดินอาหารให้มีเสถียรภาพ

กินด้วยจิตเมตตา เนื่องจากอาหารที่เรากินอยู่ในชีวิตประจำวัน ประกอบด้วยเลือดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้มีจิตเมตตา มีคุณธรรมและมีจิตสำนึกอันดีงามย่อมไม่อาจกินเลือดเนื้อของสัตว์เหล่านั้นซึ่งมีเลือดเนื้อ จิตใจและที่สำคัญมีความรักตัวกลัวตายเช่นเดียวกับคนเรา

กินเพื่อเว้นกรรม ผู้ที่เข้าใจอย่างลึกซึ้งย่อมตระหนักว่าการกินซึ่งอาศัยการฆ่าเพื่อเอาเลือดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเราเป็นการสร้างกรรม แม้ว่าจะไม่ได้เป็นผู้ลงมือฆ่าเองก็ตาม การซื้อจากผู้อื่นก็เหมือนกับการจ้างฆ่าเพราะถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย (ถ้าไม่ฆ่าไม่ขายก็ไม่มีคนกิน)

กรรมที่สร้างนี้จะติดตามสนองเราในไม่ช้าทำให้สุขภาพร่างกายอายุขัยของเราสั้นลงเป็นบ่อเกิดของโรคภัยไข้เจ็บ เมื่อผู้หยั่งรู้เรื่องกฎแห่งกรรมนี้จึงหยุดกินหยุดฆ่าหันมารับประทานอาหารเจ ซึ่งทำให้ร่างกายเติบโตได้เหมือนกัน โดยไม่เห็นแก่ความอร่อยช่วงเวลาสั้นๆ เพียงแค่อาหารผ่านลิ้นเท่านั้น

การปฏิบัติตนในช่วงกินเจ

ในช่วงเทศกาลกินเจ 9 วัน 9 คืน ผู้ที่ต้องการกินเจอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ตามประเพณีการกินเจ จะต้องปฏิบัติดังนี้

รับประทาน “อาหารเจ” ด้วยการ งดอาหารรสจัด ซึ่งหมายถึงอาหารเผ็ด หวานมาก เปรี้ยวมาก เค็มมาก งดผักที่มีกลิ่นฉุนทั้งหลาย แยกภาชนะสำหรับอาหารเจเท่านั้น
รักษาศีลห้า รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์ ไม่พูดคำหยาบคาย รวมถึงงดการมีเพศสัมพันธ์
ทำบุญทำทาน ไหว้พระ สวดมนต์
นุ่งขาวห่มขาวตลอดเทศกาลกินเจ และควรแต่งกายชุดขาวเข้าร่วมพิธีกรรมต่างๆในแต่ละศาลเจ้า

สำหรับผู้ที่เคร่งครัดเพื่อการกินเจให้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์โดยแท้ จะเพิ่มการปฏิบัติโดยการกินอาหารเฉพาะที่คนกินเจด้วยกันเป็นผู้ปรุงเท่านั้น รวมถึงจะล้างหม้อไหจนสะอาดเอี่ยมแยกภาชนะสำหรับการปรุงอาหารเจไว้โดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังจุดตะเกียงไว้ 9 ดวงตลอดช่วงเทศกาลกินเจ 9 วัน โดยไม่ปล่อยให้ดับเพื่อเป็นพุทธบูชาและรำลึกถึงบุญคุณของพ่อแม่ญาติพี่น้องตลอดจนผู้ที่มีบุญคุณต่อผืนแผ่นดินเกิด

ที่มาจาก: mangozero, oecschool, th.wikipedia

บทความแนะนำ