ขน วิธีดูแลผิว โกนขน

เทคนิคโกนขนให้เนียนกริบ พร้อมวิธีดูแลผิวหลังการโกน

Home / สาระความรู้ / เทคนิคโกนขนให้เนียนกริบ พร้อมวิธีดูแลผิวหลังการโกน

หลายๆ คนเจอปัญหากวนใจ ซึ่งก็คือขน โดยเฉพาะขนบริเวณแขน และขา ซึ่งทำให้ขาดความมั่นใจโดยเฉพาะสาวๆ โดยการกำจัดขนมีหลากหลายวิธีที่ต่างกัน  แต่การโกนง่ายที่สุด ถูก และสะดวก เพียงแต่จะต้องมีวิธีการดูแลผิวหลังการโกน และจะต้องโกนบ่อยๆ – เทคนิคโกนขนให้เนียนกริบ พร้อมวิธีดูแลผิวหลังการโกน

เทคนิคโกนขนให้เนียนกริบ

หัวใจสำคัญคือความชุ่มชื้น

ห้ามโกนโดยไม่ใช้ครีมสำหรับโกนขนก่อนเด็ดขาด และห้ามโกนขณะผิวแห้ง เพราะเสี่ยงต่อการเกิดการบาดเจ็บจากใบมีดโกน อีกทั้งยังทำให้เกิดการระคายเคืองอีกด้วย คุณจึงควรที่จะทำให้ผิวบริเวณที่จะโกนนุ่มเสียก่อน โดยการทาครีมสำหรับโกนขน และทิ้งไว้สักครู่ก่อนที่จะเริ่มโกน

เลือกมีดโกนที่มีคุณภาพ

มีดโกนที่ใช้ก็สำคัญ ควรเลือกมีดโกนที่มีคุณภาพดี และมีใบมีดโกนอย่างน้อย 3 ใบ ซึ่งมีดโกนที่ดีจะทำให้การโกนขนเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น โกนขนได้เนียนกริบ และลดความเสี่ยงในการเกิดมีดโกนบาด

มีดโกนต้องเปลี่ยน

มีดโกนควรที่จะเปลี่ยนอย่างน้อยๆ เดือนละครั้ง หรือเร็วกว่านั้นถ้าใช้บ่อย ซึ่งปกติแล้วควรใช้เพียง 5 – 10 ครั้งเท่านั้น แล้วควรที่จะเปลี่ยนอันใหม่ เพราะในแต่ละครั้งที่ใช้ ความคมของใบมีดโกนก็จะลดลงไป และยังเกิดการสะสมของแบคทีเรียอีกด้วย โดยเฉพาะเมื่อคุณเก็บไว้ในห้องน้ำ

ขัดผิว

ถ้าคุณตัดสินใจที่จะโกนขน โดนเฉพาะบริเวณแขน และขา เนื่องจากไม่มีงบที่จะไปทำเลเซอร์ หรือคิดว่าการโกนง่าย ไม่เหมือนการแวกซ์ คุณจะต้องยอมรับว่า หลังจากการโกนไม่กี่วัน ขนใหม่ที่ขึ้นมาอาจจะเป็นตอ หรืออาจจะเกิดขนคุดได้ ซึ่งทำให้คุณจะต้องโกนบ่อยๆ และใช้สครัปขัดผิวในวันที่คุณไม่ได้โกนขน เพื่อช่วยในลดความรำคาญ และลดการเกิดขนคุด

บำรุงผิว

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าความชุ่มชื้นคือ หัวใจสำคัญของการโกน โดนก่อนการโกนควรที่จะใช้ครีมสำหรับการโกนขน และหลังการโกนก็ควรที่จะมีการดูแล และบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอเช่นกัน

โกนในทิศทางที่ถูกต้อง

ควรที่จะโกนตามทิศทางของเส้นขน ไม่ควรโกนย้อนกลับ เพราะอาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บจากใบมีดโกน และมีความเสี่ยงต่อการเกิดขนคุดอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : 6 Ways to Get a Better Shave (Plus, My Fave Razors of All Time)

บทความแนะนำ :