มะนาว ลาเวนเดอร์ ไล่ยุงได้

10 พืชกลิ่นหอมไล่ยุง ปลูกในบ้านได้ แถมยังเป็นไม้ประดับได้ด้วย

Home / สาระความรู้ / 10 พืชกลิ่นหอมไล่ยุง ปลูกในบ้านได้ แถมยังเป็นไม้ประดับได้ด้วย

ยุง เป็นสิ่งที่น่ารำคาญ และเป็นตัวพาหะนำโรคต่าง ๆ ถ้าหากคุณใช้สารเคมีในการไล่ยุงไป สารเคมีเหล่านั้นอาจจะตกค้างภายในบ้าน และอาจเป็นอันตรายที่สะสมทำร้ายสุขภาพของคุณได้ วันนี้เราขอแนะนำ วิธีไล่ยุงจากธรรมชาติ ที่จะไม่ทำร้ายสุขภาพคุณด้วย  10 พืชกลิ่นหอมไล่ยุง ปลูกในบ้านได้ แถมยังเป็นไม้ประดับได้ด้วย

พืชกลิ่นหอมไล่ยุง ปลูกในบ้านได้ แถมสวยด้วย

หยุดใช้สารเคมี และหันมาใช้พืชจากธรรมชาติไล่ยุงกันดีกว่า…

11 พืชกลิ่นหอมไล่ยุง!!

1. ตะไคร้หอม

ตะไคร้หอมสามารถไล่ยุงได้เนื่องจากกลิ่นของมันสามารถรบกวนยุงไม่ให้เข้ามาในบริเวณบ้านของคุณได้

2. เพนนีรอยัล 

เพนนีรอยัล (Pennyroyal)  เป็นพืชตระกูลมินต์ มีสรรพคุณเด่นที่ใบใช้ไล่แมลง  ถือเป็นยาไล่แมลงตามธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกับยุง เพียงแค่ปลูกมันไว้รอบ ๆ บ้าน ก็ช่วยไล่ยุงได้นะ 

3. กัญชาแมว

ถ้าหากคุณเลี้ยงแมวแล้วล่ะก็การปลูกต้นกัญชาแมวไว้ภายในบ้านเป็นเรื่องที่ได้ผลประโยชน์ 2 ต่อ เลยทีเดียว เพราะว่าแมวของคุณจะชอบ และต้นกัญชาแมวมันสามารถไล่ยุงได้

11 พืชกลิ่นหอมไล่ยุง

4. ดาวเรือง

ต้นดาวเรืองมีคุณประโยชน์มาก น้ำมันหอมระเหยของมันสามารถไล่ยุงได้ แนะนำตำแหน่งที่คุณควรปลูกก็คือ หน้าบ้านหรือหน้าทางเข้าบ้าน

5. ต้นโหระพา

อย่างที่รู้กันว่าใบโหระพามีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์และค่อนข้างฉุน และยังเป็นยาไล่ยุงแบบธรรมชาติที่ดีที่สุด

6. ลาเวนเดอร์

ลาเวนเดอร์อาจจะปลูกยากในประเทศไทย แต่เราสามารถหาซื้อดอกของมันนำมาประดับแจกันได้ โดยกลิ่นหอมของดอกลาเวนเดอร์นอกจากจะช่วยไล่ยุง ยังทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายอีกด้วยค่ะ

11 พืชกลิ่นหอมไล่ยุง

7. สะระแหน่

ใบสะระแหน่มีกลิ่นที่เฉพาะตัวของมันอยู่แล้ว นอกจากจะสามารถไล่ยุงได้ ยังเป็นยาฆ่าแมลงแบบธรรมชาติ น้ำมันและน้ำจากใบสะระแหน่สามารถฆ่าลูกน้ำยุงลายได้เลยนะ

8. กระเทียม

นอกจากจะมีประโยชน์ด้านสารอาหารแล้ว ต้นของกระเทียมยังสามารถไล่ยุงได้ด้วย

พืชกลิ่นหอมไล่ยุง

9. โรสแมรี่

โรสแมรี่เป็นไม้ดอกไม้ ไม้ประดับ ที่สามารถปลูกทั้งในตัวบ้านหรือในสวนก็ได้ แต่มีอีกวิธีคือเผาบางส่วนของมัน หรือจะซื้อธูปที่มีส่วนผสมของโรสแมรี่ จะสามารถช่วยไล่ยุงได้

10. เจอเรเนี่ยม

เจอเรเนี่ยมเป็นพืชที่มีกลิ่นหอมนิยมปลูกกันในสวน มันมีประสิทธิภาพเท่ากับตะไคร้หอม สามารถปลูกในอากาศเมืองไทยได้ เพราะว่ามันชอบอาการที่ร้อนและแห้ง

ที่มา : naturallivingideas

บทความแนะนำ :