เรียนภาษา เรียนภาษาจีน

7 เทคนิค เรียนภาษาจีน ให้ประสบความสำเร็จ – เรียนจีนต้องขยัน มี Passion

Home / สาระความรู้ / 7 เทคนิค เรียนภาษาจีน ให้ประสบความสำเร็จ – เรียนจีนต้องขยัน มี Passion

อีกหนึ่งภาษาที่กำลังมาแรงไม่แพ้ภาษาอังกฤษ คงหนีไม่พ้น ภาษาจีน ที่เดี๋ยวนี้มีคนมากมายหันมาให้ความสนใจ และเรียนกันมากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนที่เรียนแล้ว จะประสบความสำเร็จ เพราะมันทั้งยาก ทั้งเยอะ อาจทำให้คนเรียนถอดใจได้ง่าย ๆ วันนี้เรามี 7 เทคนิค เรียนภาษาจีนให้เห็นผล มาฝากทุกคนกัน ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะ

7 เทคนิค เรียนภาษาจีน ให้ประสบความสำเร็จ

เรียนจีน ต้องมี Passion

หลายคนชอบพูดว่า “ภาษาจีน ใจไม่รัก เรียนไม่ได้นะ” จะว่าไปแล้วก็ไม่จริงเสมอไปนะคะ ถ้าเรามีแพชชั่น มีเป้าหมายซะอย่าง มันก็คงไม่ยากจนเกินไป ยิ่งมีเป้าหมายที่ชัดเจนมากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งมีความตั้งใจมากเท่านั้น ไม่ว่าจะเรียนเพื่อไปเรียนต่อที่ประเทศจีน เรียนไว้ทำธุรกิจกับคนจีน หรือจะเรียนไว้หาแฟนคนจีนก็ได้ทั้งนั้น

เรียนจีน ต้องขยัน

อ่าน ท่อง คัด อ่าน ท่อง คัด ผู้ที่ประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาจีนได้บอกไว้ว่า สมัยเรียนต้องคัดกันจนนิ้วพอง นิ้วด้านกันเลยทีเดียว เพราะอย่างที่เราเห็นกัน ตัวอักษรภาษาจีนไม่ได้จำได้ง่าย ๆ เหมือนภาษาอังกฤษหรือภาษาอื่น ๆ ผิดไปขีดนึง ก็อาจจะผิดความหมายไปเลย เพราะฉะนั้นจะมาขี้เกียจไม่ได้เด็ดขาดนะจ๊ะ

เรียนจีน ต้องฝึกออกเสียงให้แม่น

ภาษาจีน มีเสียงวรรณยุกต์เช่นเดียวกับภาษาไทย ที่ถ้าอ่านออกเสียงเพี้ยนนิดหน่อย ก็อาจเปลี่ยนความหมายของคำที่ต้องการจะสื่อไปเลย ส่วนเสียงพยัญชนะก็มีหลายตัวที่มีเสียงใกล้เคียงกันมาก เพราะฉะนั้นถ้าอยากพูดจีนให้คล่องก็ต้องฝึกออกเสียงพินอินให้แม่นเสียก่อน แล้วเรื่องอื่นค่อยไปปรับไปจูนกันได้

ดูหนัง ละคร ซีรีส์จีน

เหมือนกับการฝึกภาษาอื่น ๆ นั่นล่ะ การฟัง สำคัญไม่แพ้การพูด ไม่ว่าจะดูหนังจีน ละคร ซีรีส์ เกมโชว์ต่าง ๆ ที่เราสนใจ เป็นการฝึกทักษะการฟังได้เป็นอย่างดี แถมยังทำให้เรารู้ว่าภาษาจีนที่เจ้าของภาษาเขาพูดกันมันใช้ยังไง รูปประโยคเป็นยังไง  โลกหมุนไปถึงไหนต่อไหน บางทีเนื้อหาที่เราเรียนในตำรามันอาจจะเชยไปแล้ว ยิ่งฟังแล้วพูดตามไปด้วยก็ยิ่งดีเข้าไปใหญ่ ได้ฝึกทั้งฟังทั้งพูด มโนไปสิว่าตัวเองเป็นนางเอก ยิ่งอินยิ่งได้ผลดีนะ บอกเลย

เทคนิคการจำส่วนประกอบของคำ ในภาษาจีน!!

Link : seeme.me/ch/jeenpapern

ฝึกแต่งประโยค

เมื่อเรียน ๆ ไป เจอคำศัพท์ใหม่ ๆ เมื่อไหร่ ก็เอาศัพท์เหล่านั้นมาฝึกแต่งประโยค และนำไปให้เหล่าซือช่วยตรวจ อีกหนึ่งเทคนิคเวลาที่ดูหนัง ดูซีรีส์ แล้วเจอประโยคที่น่าสนใจ หรือประโยคที่เจอบ่อย ๆ ให้ลองจดออกมา แล้วเปลี่ยนคำศัพท์ที่อยู่ในประโยคเดิม เป็นศัพท์คำอื่นบ้าง หรือลองเปลี่ยนรูปประโยค เช่น เปลี่ยนจากประโยคบอกเล่าเป็นประโยคปฏิเสธ เป็นต้น จะทำให้เราได้ใช้ประโยคที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นเพื่อฝึกการใช้ที่หลากหลายขึ้น

ฟังเพลงจีน และรายการวิทยุภาษาจีน

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้เราได้คุ้นเคยกับภาษาจีนมากยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าฟังแล้วจะฟังออกทุกคำ เข้าใจทุกประโยค แต่ลองใช้วิธีดูบริบทแวดล้อม แล้วคุณก็อาจจะเดาได้ว่าเขากำลังพูดถึงอะไรกัน แนะนำให้ดาวน์โหลด Poscast ภาษาจีนไว้ในโทรศัพท์ ว่างเมื่อไหร่ก็เปิดฟัง ได้ผลแน่นอน!

พาตัวเองไปหาคนจีน

ฝึกมาเยอะแล้วก็ถึงเวลาเอาไปใช้จริงกันบ้าง ลองหาเพื่อนคนจีน หรือใครมีความสามารถจะหาแฟนคนจีนก็ได้นะ แต่ถ้าจะให้ง่ายที่สุด ก็คุยกับเหล่าซือที่สอนเรานั่นล่ะ แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็ขึ้นอยู่กับความขวนขวายของตัวผู้เรียนเองด้วยนะ บวกกับต้องมีความกล้าที่จะพูด สำหรับใครที่ไม่รู้จะไปหาเพื่อนจีนจากไหน ก็ขอแนะนำให้ใช้ แอปฯ ช่วย อย่าง HelloTalk Language Exchange Learning App ที่เอาไว้คุยกับคนจีนที่ต้องการแลกเปลี่ยนภาษากับเรา แล้วอย่าลืมโหลด WeChat ติดเครื่องไว้ด้วยล่ะ

Written by: Typrn

บทความแนะนำ