พระอิศวร ยักษ์นนทก รามเกียรติ์

ยักษ์นนทก กับนิ้วเพชร ที่มีอำนาจชี้เป็นชี้ตายให้คนอื่นได้ | ทศกัณฑ์ รามเกียรติ์

Home / สาระความรู้ / ยักษ์นนทก กับนิ้วเพชร ที่มีอำนาจชี้เป็นชี้ตายให้คนอื่นได้ | ทศกัณฑ์ รามเกียรติ์

งานฟุตบอลประเพณี จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 ของปีนี้ (2561) มีหุ่นล้อการเมือง จาก “ขบวนล้อการเมือง” ของทาง ม.ธรรมศาสตร์อยู่ 1 ตัว นั่นคือ หุ่นยักษ์นนทก

ยักษ์นนทก กับนิ้วเพชร

นนทก เป็นยักษ์รับใช้ของพระอิศวร มีหน้าที่คอยล้างเท้าให้บรรดาทวยเทพอยู่ที่ตีนเขาไกรลาส .. เวลาเทวดาจะมาเข้าเฝ้าพระอิศวรก็จะมาให้ยักษ์นนทกล้างเท้าให้

โดนกลั่นแกล้ง

เทวดาพวกนี้ไม่ได้ยื่นตีนให้ล้างเปล่าๆ เห็นยักษ์นนทกก้มหน้าล้างตีนให้ก็เกิดสนุก ตบหัวบ้าง ถอนผมเล่นบ้าง จนเส้นผมบนกบาลของนนทกล้านโล่ง กลายเป็นยักษ์หัวล้าน

เข้าเฝ้าพระอิศวร

จนที่สุดยักษ์นนทกนึกน้อยใจทนไม่ได้ จึงไปเข้าเฝ้าพระอิศวรเล่าเรื่องราวให้ฟัง แล้วก็ทูลขอนิ้วเพชร มีฤทธิ์ชี้ไปที่ใครคนนั้นก็จะต้องตาย 

พระอิศวรเป็นเทพใจดี ใครมาขออะไรท่านก็จะประทานให้ทุกอย่าง สุดท้ายยักษ์นนทกก็ได้นิ้วเพชรมาครอบครอง..

ยักษ์นนทกชี้นิ้วใส่เทวดาที่เคยแกล้งตน

คราวนี้เทวดาองค์ไหนที่ชอบแกล้งยักษ์นนทก ก็มีอันดับสูญด้วยฤทธิ์เดชของนิ้วเพชร ยักษ์นนทกไล่ชี้นิ้วเพชรใส่เทวดาที่เคยแกล้งตนเพื่อให้หายแค้น ไปๆ มาๆ ก็เริ่มผยองไล่ฆ่าเทวดาไปทั่ว จนความทราบถึงพระอิศวร จึงทรงโปรดให้พระนารายณ์ไปปราบเจ้านนทกนี้เสีย

พระนารายณ์ ปราบยักษ์นนทก ..

พระนารายณ์จึงออกอุบายจำแลงเป็นนางอัปสร ไปหลอกล่อยักษ์นนทก เจ้ายักษ์เห็นนางอัปสรรูปงามมาร่ำยั่วก็หลงกล เข้าไปทำชีกอใส่ทันที พระนารายณ์จำแลงเห็นได้ทีจึงแกล้งยั่ว ให้ยักษ์นนทกร่ายรำตามตนจนถึงท่า “นาคาม้วนหาง” ยักษ์นนทกก็หลงกลชี้นิ้วเพชรที่ขาของตัวเองจนขาหัก สิ้นฤทธิ์ทรุดอยู่กับพื้น

นางอัปสรจึงคืนร่างเป็นพระนารายณ์ เหยียบอกยักษ์นนทกไว้หมายจะสังหารเสีย ฝ่ายนนทกเห็นว่าเสียทีดังนี้จึงร้องบริภาษว่า ตัวเองมีสองมือ จะสู้คนที่มีหลายมือได้ยังไง

พระนารายณ์จึงให้คำสัตย์ว่า ให้ยักษ์นนทกไปเกิดใหม่ มีสิบเศียรสิบพักตร์ยี่สิบมือ เหาะเหินเดินอากาศได้ มีอาวุธนานาชนิดครบทุกมือ ส่วนพระนารายณ์จะไปเกิดเป็นมนุษย์มีสองมือและตามไปฆ่านนทกให้ได้

ยักษ์นนทกจึงเกิดใหม่เป็นทศกัณฐ์ ส่วนพระนารายณ์ก็ลงมาเกิดเป็นพระราม แต่สุดท้ายพระรามก็เป็นฝ่ายชนะอยู่ดี..

ทศกัณฐ์

ทศกัณฐ์ (ผู้มีสิบคอ คือ มีสิบหัว) เป็นตัวละครเอกตัวหนึ่งในเรื่องรามเกียรติ์

รูปปั้นทศกัณฐ์ ที่หน้าพระอุโบสถวัดพระแก้ว

หุ่นยักษ์นนทก

ในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ มีการนำหุ่นรูปยักษ์สื่อถึงยักษ์นนทก ที่มีอำนาจชี้เป็นชี้ตายให้คนอื่นแต่สุดท้ายกลับชี้นิ้วใส่ตัวเอง ซึ่งแขนข้างซ้ายของยักษ์นนทกมีข้อความเขียนว่า “คืนให้เพื่อนแล้ว” ขณะที่ด้านหลังของหุ่นได้เขียนยันต์พร้อมระบุข้อความว่า “แต่ผมไม่ตาย”

เข้าใจง่ายขึ้น! แผนผัง สืบสายสกุลวานร ตามท้องเรื่อง รามเกียรติ์

แนะนำ มาลองเรียงลำดับ ยักษ์และลิงที่แข็งแกร่งที่สุดในรามเกียรติ์กัน

ที่มา deadmanstation , วิกิพีเดีย

ภาพจาก >ขบวนล้อการเมือง ขบวนสะท้อนสังคม ฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72

บทความแนะนำ