mbookstore แมลงวัน

10 เรื่องน่ารู้ ของแมลงวัน

Home / หน้งสือน่าอ่าน / 10 เรื่องน่ารู้ ของแมลงวัน

ใครกันที่จะมาสนใจเรื่องของแมลงตัวจิ๋ว ที่เราต่างก็คิดกันแหละว่า มันแสนสกปรกเหลือกเกิน แต่ก็แหมนะ การได้เรียนรู้สิ่งเล็กๆ รอบข้าง ของเรา ถือเป็นการใช้ชีวิตแบบหนึ่ง (แม้ว่าเรื่องที่เรียนรู้นั้นอาจจะไม่ได้มีประโยชน์ใดๆ มากมายก็ตามที) มาค่ะ มาดูกันว่า เรื่องของแมลงตัวจิ๋วนี้จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง

10 เรื่องน่ารู้ ของแมลงวัน

1. แมลงวันตอบสนองต่อแสงไวกว่ามนุษย์ 10 เท่า ทำให้แมลงวันรู้ตัวว่ามีอันตรายจากม้วนหนังสือพิมพ์ที่เราเงื้อจะตี แล้วมันก็ไวยังกับปรอทอีกด้วยนะ แมลงวันขยับปีกได้ประมาณ 180 ครั้งต่อวินาที ลองสะบัดแขนให้เร็วขนาดนั้นดูสิ

2. นักวิทยาศาสตาร์รู้จักแมลงวันแล้วมากกว่า 120,000 ชนิด แต่บางคนก็เชื่อว่า ในโลกอาจมีแมลงวันเกินกว่า 1 ล้านพันธุ์ ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่เป็นที่รู้จัก

3. แมลงวันบินโดยไม่สนใจกฎแรงโน้มถ่วง พวกมันสามารถไต่ผนังและเดินกลับหัวบนเพดานได้ ทั้งนี้เนื่องจากพวกมันมีต่อมพิเศษที่เท้าซึ่งผลิตสารเหนียวเหมือนกาวได้

4. แมลงวันมีขนแข็งๆ อยู่ทั่วตัว เป็นที่ซ่อนชั้นดีของเชื้อโรค

5. ลิ้นของแมลงวันมีผิวที่เหนียวหยุ่น

6. แม่แมลงวันวางไข่ครั้งละ 75-150 ฟอง และตลอดชีวิตก็จะมีลูก 600-1ฅ000 ตัว ถังขยะขนาดย่อมๆ ใบหนึ่งอาจใช้เป็น “โรงเพาะเลี้ยง” แมลงวันได้สัปดาห์ละ 30,000 ตัว

7. นักวิทยาศาสตร์ จัดให้แมลงวันอยู่ในกลุ่มดิปเทอรา ซึ่งแปลว่า “สองปีก” มาจากคำภาษากรีก ว่า “di ซึ่งแปลว่า “สอง” กับคำว่า pteron ที่แปลว่า “ปีก”

8. แมลงวันไม่มีปอด พวกมัสูดอากาศทางช่องตรงกลางลำตัว แล้วเลือดแมลงวันก็แทบไม่มีสี เพราะว่าไม่มีเฮโมโกลบิน (ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เลือดคนเรามีสีแดง เมื่อผสมกับออกซิเจน)

9. แมลงวันเพ่นพ่านไปทั่วทุกหนแห่ง ที่คนเราอยู่อาศัย ตั้งแต่มุมหนาวเย็นที่สุดของอะแลสกาไปจนถึงชายหาดเขตร้อนซึ่งร้อนที่สุด แม้แต่ในทะเลทรายก็ยังมีแมลงวันซึ่งยังชีพด้วยการกินแมลงอื่นๆ

10. ยุงเป็นแมลงกลุ่มเดียวกันกับแมลงวัน (ดิปเทอรา)

ส่วนหนึ่งใน 36 เรื่องของแมลงวัน อ่านต่อได้ที่ สารพันเรื่องอึ๊

shit

ทำไมอึถึงมีกลิ่นเหม็น สัตว์ชนิดไหนที่กินลูกของตัวเอง วิธีสังเกตโรคจากผิวหนังทำอย่างไร เมนูเสี่ยงตายราคาแพงลิ่ว หากอยากกำจัดหนอนที่ไต่ยั้วเยี้ยอยู่ในบ้านต้องทำอย่างไร หาคำตอบได้ในหนังสือเล่มนี้

แถมเรื่องเหม็นๆ อีกสักเรื่อง

“ทำไมอุจาระมีกลิ่นเหม็น?”

ทำไมอุจาระถึงเหม็นล่ะ? นั่นเป็นเพราะชนิดอาหารที่เรากินและชนิดของแบคทีเรียที่อยู่ในตัวเรามีผลอย่างมากต่อกลิ่นอุจาระ อุจจาระของแต่ละคนมีกลิ่นพิเศษเฉพาะตัว ในลำไส้ของคนเรามีแบคทีเรีย “ดี” อยู่มากมาย พวกมันทำโรงงานผลิตวิตามินโรงเล็กๆ คือวิตามินบีกับวิตามินเค แต่ขณะเดียวกันก็ย่อสลายเศษอาหารที่เหลือค้างไปพร้อมกันด้วย ทำให้เกิดแก๊สกลิ่นไม่น่าดมและเกิดสารเคมีกลิ่นเหม็น 2 ชนิด คือ สารสกาโทลและสารอินโดล

เด็กทารกที่กินแต่นมแม่นั้นอุจจาระไม่เหม็นเลย อุจจาระของหนูตะเภา กระต่าย และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมขนาดเล็กชนิดอื่นๆ อีกหลายชนิดก็กลิ่นดี ที่จริงน่ะ อุจจาระกระต่ายมีกลิ่นหอมเสียจนบางครั้งกระต่ายยังเผลยกินเป็นอาหารด้วยซ้ำ! ส่วนสุนัขก็ชอบกินอุจจาระของกวาง หรือบางทีพวกมันอาจจะคิดว่าเป็นก้อนช๊อคโกแลตก็เป็นได้

ที่มา หนังสือ : เรื่องนี้สุดอี๊: สารพันเรื่องอี๊
สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์