คนไทย ประเทศไทย หมีแพนด้า

20 สิ่ง ที่คุณจะเห็นได้ที่เฉพาะประเทศไทย ไทยแลนด์โอนลี่

Home / เรื่องทั่วไป / 20 สิ่ง ที่คุณจะเห็นได้ที่เฉพาะประเทศไทย ไทยแลนด์โอนลี่

ข้อมูลในนี้ได้รับ Fwdmail จากเพื่อนมา (ในสมัยที่การส่งต่อเมล์ยังฮิตมากๆ) ดังนั้นบางข้ออาจจะเก่าไปแล้วนะ เดี๋ยวถ้ามีข้อใหม่ๆ จะหามาใส่เพิ่มอีกทีฮะ

20 สิ่งที่คุณจะเห็นได้ที่เฉพาะประเทศไทย

1. มีชื่อลงกินเนสบุ๊คได้ทุกวัน

การจะมีชื่อปรากฏในกิสเนสบุ๊คไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคุณต้องทำอะไรให้เป็นที่สุดในโลก แต่ถ้าคุณได้มาอยู่ในเมืองไทยเรื่องนี้จะง่ายยังกับพลิกฝ่าเท้า (ถ้าเขายอมให้ลงนะ) เพราะบ้านเราถนัดเรื่องอะไรที่มันใหญ่ๆ ยาว ๆ กันอยู่แล้ว จตุคามองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ฆ้องใบใหญ่ที่สุดในโลก ผัดหมี่กระทะใหญ่ที่สุดในโลก ร่มผ้าใหญ่ที่สุดในโลก สากกะเบือใหญ่ที่สุดในโลก หรือแม้แต่ปลัดขิกอันใหญ่ที่สุดในโลก (อันนี้เอามาจากของบ้านอื่น)…มีใครเจ๋งกว่านี้อีก ว่ามา!

2. ดัดฟันเถื่อน

ความ จริงแล้วการดัดฟันต้องทำโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ค่าใช้จ่ายตลอดคอร์สปาเข้าไปหลักหมื่น แต่เมื่อเด็กไทยเห็นว่าคุณเจ้าเหล็กดัดฟันกลายเป็นเรื่องเก๋ไก๋ จึงได้เกิดแฟชั่นดัดฟันด้วยเหล็กสีสันสดใสในราคาแค่ไม่กี่ร้อย  สิ่งที่ได้มาคือลวดมัดเหล็กยางสีไร้คุณภาพโดยช่างดัดฟันอายุเพียง 19 ปี กับอาการติดเชื้อในช่องปากที่รุนแรง ถึงขนาดทำให้คนตายมาแล้ว  ก่อนที่ทางการจะล้อมคอกร้านดัดฟันกันทั้งระบบ…ที่นี่ประเทศไทย

3. รถกับข้าวเดลิเวอรี่

ฝรั่ง สแกนดิเนเวียเดินมาบอกเราว่า ประเทศไทยนี่ช่างอะเมซิ่งซะนี่กระไร บ้านเมืองเขาอยากซื้ออาหารการกินก็ต้องไปซูเปอร์มาเก็ต แต่พอมาเมืองไทยนอนอยู่บนคอนโดดี ๆ ก็มีพืชพรรณธัญญาหารมาประกาศขายกันถึงที่ “อ่า..ยกมือดักกวักมือเรียก หอยแครงหอยแมงภู่สด ๆ กันจากทะเลเลยนะพี่ ผักคะน้าวันนี้เขียวสดไร้แมลง หมูเนื้อแดงโลละ ร้อยขายกันถูก ๆ เลยนะพี่นะ…ฯลฯ  ทีแรกก็ไม่ได้อยากกินหรอกนะ แต่ได้ยินเสียงแล้วมันอยากเห็นหน้าคนประกาศจริง ๆ

4. ทักทายจ่าเฉยกลางสี่แยก

เมือง ไทยน่าจะเป็นไม่กี่ประเทศในโลกที่ถึงขนาดต้องสร้างหุ่นตำรวจจราจรมายืนคู่คน ขับรถ  ก็วินัยจราจรมันสะท้อนวินัยชาติ แต่บังเอิญเรายึดคติทำอะไรคือไทยแท้ วินัยจราจรของเราก็เลยเป็นไปแบบตามใจฉัน อุบัติเหตุก็เลยผุดขึ้นอย่างกับดอกเห็ด  บ.เมเจอร์ เน็ตเวิร์ก จึงช่วยตำรวจแก้ปัญหานี้ด้วยการสร้างหุ่นตำรวจจราจร (FHM ขอเรียกว่าจ่าเฉย) มาตั้งตามสี่แยกเพื่อขู่พ่อแม่พี่น้องผู้ชอบทำนิสัยมักง่ายเพื่อไม่ให้ ละเมิดกฎหมาย  ที่ตลกคือมันกลับได้ผลซะด้วย  1 ปีที่ผ่านมาคนไทยทำผิดน้อยลงตั้งเยอะ!

5. ดูพระกับผีสมานฉันท์

สมัย เด็กคุณอาจเข้าใจว่าพระกับผีอยู่ร่วมโลกกันไม่ได้ แต่ความสมานฉันท์เกิดขึ้นแล้วแถวคลองถม บ้านหม้อ  เราเองก็ไม่รู้ว่าทำไมสถานที่แบบนี้ถึงได้มีหลวงน้าเดินผ้าเหลืองปลิวกันทุก วัน ท่านมาเทศนาใครรึเปล่า?  มาเดินเรี่ยไรสร้างโบสถ์งั้นรึ?  หลังจากที่แอบเฝ้าสังเกตการณ์แล้วคำตอบที่เราได้ก็คือ…หลวงน้าท่านเดิน เลือกซื้อ iPhon ของจีนแดงกับดีวีดีแผ่นผีซะงั้น…จงเป็นสุขเป็นสุขเถิด

6. ผจญภัยในคลองแสนแสบ

ถ้า นึกอยากทำอะไรมันส์ ๆ ไม่ต้องเสียเงินหลายร้อยไปขึ้นรถไฟเหาะตีลังกา ในเมื่อคุณจ่ายแค่ไม่กี่บาทก็สัมผัสความเร้าใจได้ไม่ต่างกัน คุณมีเวลาไม่ถึง 10 วินาทีในการก้าวขาลงเรือให้ทันก่อนมันจะแล่น นิมนต์พระมาสัก 7 วัดเพื่อสวดคุ้มครองให้คุณรอดเวลามีเรืออีกลำแล่นสวนเกลียวคลื่นมาใกล้  แถมด้วยการฝึกวิชาหลบเชื้อโรคที่แฝงมากับน้ำเน่าที่กระเด็นเข้าปาก…แต่ก็ มีข้อดีอยู่่อย่าง สาว ๆ กระโปงสั้นเพียบเลยเพื่อน…

7. ชัก wow ในที่สาธารณะ

อย่า คิดมาก เพราะเราหมายถึงการชัก wow ที่เป็นว่าวจริง ๆ ไม่ใช่แบบที่ต้องแอบทำคนเดียว  สนามหลวงเป็นที่รวมของว่าวนานาชาติ ในเมืองหลวงแบบนี้จะหาที่โล่งแจ้งที่ไหนที่ปลอดสายไฟได้เท่าที่นี่ ช่วงหน้าร้อนประมาณเดือนมีนาคม-เมษายนคือเวลาทองเพราะลมตะเภาจะพัดแรงเป็น พิเศษพร้อมหอบเอาว่าวตัวน้อยให้ลอยละลิ่วไปติดลมบน  มองไปข้าง ๆ คุณอาจเห็นสาวสวยบางคนยืนชักอยู่ใกล้ ๆ..งั้นก็อย่าลืมชัก wow โชว์เธอแล้วกัน

8. ลอตเตอรี่เดลิเวอรี่

บ้าน เมืองอื่นใครที่อยากซื้อลอตโต้ต้องถ่อสังขารไปซื้อที่ร้านเท่านั้น แต่ในบ้านเราพ่อค้าแม่ค้าเขาชวนมานั่งรอกันถึงหน้าตู้ ATM  ลอตเตอรี่เดลิเวอรี่ที่มาพร้อมพ่อแม่พี่น้องนับสิบเจ้า ด้วยตรรกะที่ว่า เมื่อคุณออกจากตู้ ATM คุณต้องมีตังค์ เมื่อคุณมีตังค์คุณก็มีกำลังซื้อ เมื่อคุณมีกำลังซื้อก็มีสิทธิ์จะช้อปลอตเตอรี่ของพี่แกสักคู่  ราคาอาจจะระบุไว้ 80 บาท แต่อย่าหวังว่าจะซื้อได้ในราคานั้น เผลออาจทะลุถึง 130 บาท ถ้าบังเอิญเลขที่คุณจะซื้อมันเป็นเลขที่เขาเก็งกัน…อยากรวยก็ต้องจ่าย

9. ไล่สาดน้ำใครก็ได้

เมือง ไทยเป็นที่เดียวในโลกที่คุณอยากจะนึกสาดน้ำใส่ใครก็ได้ในช่วงวันสงกรานตื 13-14-15 เมษายนของทุกปี  แรกเริ่มเดิมทีประเพณีนี้มีแค่การไหว้พระขอพร ก่อเจดีย์ทราย แล่วหนุ่มสาวค่อยใช้ขันน้ำใบน้อยตักน้ำรดกันพอสนุก  แต่พอมาถึงวันนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไป จากขันใบน้อยกลายมาเป็นถังน้ำขนาดบะละฮึ่ม ไหนจะปืนฉีดน้ำ ไหนจะแป้งในมือที่มีไว้เป็นข้ออ้างในการขย้ำแก้มสาว ๆ  งานนี้เรียกนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้หลายล้าน เพราะไม่ว่าใครก็อยากสาดน้ำใส่ชาวบ้านกันทั้งน้านนนน

10. ขี่มอเตอร์ไซด์บนฟุตบาท

ประเทศ ไทยน่าจะเป็นประเทศเดียวในโลกที่ให้เสรีภาพในการขับขี่กันสุด ๆ  นอกจากจะสามารถบีบแตรไล่มนุษย์ที่เดินข้ามทางม้าลายได้โดยไม่มีใครว่าแล้ว แมงกะไซด์ยังมีสิทธิพิเศษในการขับขี่ย้อนศรบนฟุตบาทในขณะที่มือหนึ่งถือ โทรศัพท์คุยไปด้วย ส่วนอีกมือก็บีบแตรไล่คนที่ยืนรอรถเมล์บนทางเท้าเพราะดันมายืนขวางทางแว้ น..แถมเขายังได้หนังสือพิมพ์ฟรีเอาไว้นอนห่อมหลังจากชนกับแท็กซี่ด้วย

11. ไทย จีน แขก ฝรั่ง ฉลองได้ทุกเทศกาล

เชื่อ รึเปล่า? ไม่ว่าจะเป็นเทศกาล สงกรานต์, ตรุษจีน, คริสต์มาส, เช็งเม้ง, ฮัลโลวีน, บวชพระ, แต่งงาน, อกหัก, สอบตก, สอบได้,ไม่ได้สอบ, วันเกิดมิยาบิ, หงส์แพ้, ลอยกระทง, ปีใหม่, ไหว้พระจันทร์, วันงดสูบบุหรี่โลก, แซยิดอากง, วาเลนไทน์, วันเด็ก, วันเกิด, รับปริญญา, ไหว้บ๊ะจ่าง, วันครู, วันพระ, วันนี้, วันพรุ่งนี้, วันมะรืน ฯลฯ  ไม่ว่าจะเทศกาลหรือวันสำคัญไหน ๆ เราคนไทยก็ทำตัวกลมกลืน ร่วมฉลองไปกับชาวโลกเขาได้ทั้งหมด  เอ้า…ชนแก้ว

12. Full Moon Party

งาน ปาร์ตี้เดือนเพ็ญบนหาดริ้นของเกาะพะงันคือเป้าหมายของคนทั่วโลก   ย้อนหลังไปเมื่อปี 1985 นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งมาอาบแดดที่หาดริ้นจนถึงพลบค่ำในคืน 15 ค่ำ เขาได้เห็นเดือนเพ็ญสวยเย็นเห็นอร่าม นภาแจ่มนวลดูงามเย็นชื่นหนอยาม…พอ ๆ จะร้องเพลงทำไม? จันทร์กระจ่างงามงดไร้เมฆบดบัง ส่องแสงเย็นสะท้อนผืนน้ำวะวาววับขานขับอารมณ์ละมุมกรุ่นฟ่องคล้ายท่องบน สวรรค์ โชคดีของประเทศไทยที่เจ้าหมอนี่ดันเป็นนักเขียนหนังสือท่องเที่ยวซะด้วย หาดริ้นและเกาะพะงันก็เลยโด่งดังในฐานะที่มีแสงโสมส่องสวยที่สุดใน 3 โลก  ฟูลมูนปาร์ตี้เกิดขึ้นหลังจากนั้นไม่นาน ทุกคืนเดือนเพ็ญกองทัพหนุ่มสาวจากทั่วโลกต่างเฮโลมารวมตัวกันเพื่อเมาให้หัว ทิ่ม ผับกลางแจ้งเรียงรายตลอดชายหาดผู้คนสนุกกันสุดเหวี่ยง

สมัยก่อนงานนี้เป็นที่รวมของยาเสพติดและเซ็กซ์โชว์สดบนชายหาด ที่ฟาดฟันกัน จะจะ แต่เดี๋ยวนี้ทางการเริ่มกวดขัน ทำให้นาน ๆ ครั้งถึงจะมีกลิ่นปุ๊นลอยมาซักที ยิ่งเดี๋ยวนี้เขาเริ่มเพิ่มความถี่ของปาร์ตี้ จากแค่คืนวันเพ็ญมาเป็นคืนพระจันทร์ครึ่งดวง (Half Moon Party) และคืนเดือนมืด (Black Moon Party) เรียกว่ากะจะเมากันซะให้ได้ทุกคืนเลยว่างั้นและโปรแกรมนี้ก็ยังเป็นเป้าหมาย อันดับ 1 ที่หนุ่มสาวทั่วโลกใฝ่ฝัน รวมทั้งเราด้วย

13. สัมผัสตัว Here ที่เดินอยู่นอกสวนสัตว์

สัตว์ ป่าคุ้มครองที่เรารู้จักกันมาแต่เด็ก วันนี้พวกมันพร้อมเผยโฉมให้เห็นในระยะประชิดแล้ว ด้วยจำนวนกว่า 200 ชีวิตที่ยึดพื้นที่สวนลุมพินีเป็นแหล่งอาศัย เซ็นสัญญาสมานฉันท์กับคนกรุงที่มาออกกำลังกายจนได้อยู่ร่วมกันอย่างสันติ สื่อถึงการเอื้ออาทรระหว่างคนกรุงกับสัตว์ป่าคุ้มครองจนฝรั่งมังค่าถึงขนาด บินมาพิสูจน์ด้วยตาตังเองถึงที่นี่ อย่าลืมหิ้วไก่สดมาฝากพวกมันด้วยล่ะ

14. แมลงทอดในตู้ขนมหวาน

ไม่ เชื่อก็ต้องเชื่อ เมื่ออาหาร 2 ชนิดที่ต่างกันสุดขั้วดันมาอยู่รวมกันในตู้พลาสติกใสใบเดียวกัน ขนมหม้อแกงแนบชิดกับจิ้งหรีดทอด สาคูไส้หมูเป็นกิ๊กกับหนอนรถด่วน หรือวุ้นกะทิจะแอบจึ๊กกะดึ๋ยกับแมงป่องทอดกรอบ  ระหว่างที่มือขวาตักขนมหวาน ๆ ใส่ถุง เฮียแกก็ใช้มือซ้ายพ่นซอสเค็ม ๆ ใส่ตั๊กแตนทอด…อะเมซิ่งไทยแลนด์

15. ข้ามถนนใต้สะพานลอย

รัฐบาล อุตส่าห์เจียดภาษีเพื่อมาสร้างสะพานลอยคนข้าม จะได้ไม่ต้องเกิดโศกนาฏกรรมบนท้องถนนกันบ่อย ๆ แต่เราคนไทยเก่งเรื่องการเอาชีวิตรอดโดยไม่ต้องพึ่งพาตัวช่วย  ว่าแล้วก็วิ่งข้ามถนนมันซะตรงใต้สะพานลอยนี่แหละ ให้มันเห็นกันไปเลยว่าข้านี่เจ๋งกว่า พร้อมฝากบอกผู้มีอำนาจมาด้วยว่า “ก็แกดันสร้างสะพานสูงเกินไป ไต่แล้วมันเหนื่อย รู้มั๊ย”

16. จีบแม่ค้าส้มตำสุดสวย

แม่ ค้าที่ไหนจะจิ้มลิ้มเท่าที่นี่ ส้มตำยามค่ำคืนหน้าหัวลำโพงที่ตอนเด็ก ๆ เราสงสัยว่าทำไมแม่ค้าแถวนี้ถึงได้เฉิดฉายกว่าแถบอื่น แต่งตัวสวยให้ลูกค้าจีบได้ทุกคืน ครั้นโตขึ้นถึงได้รู้ว่า “อะไรเป็นอะไร”  สมัยก่อนสถิตตรงเกาะกลางหน้าหัวลำโพง แต่ว่าตอนนี้ย้ายมาแถวทางลงรถใต้ดิน ใครอยากชิมก็เชิญ แต่บอกไว้ก่อน “ส้มตำ” แถวนี้แพงเอาการเชียวล่ะ

17. ข่าวแปลกใกล้หวยออก

ถ้า คุณจะลองสังเกต ช่วงก่อนจะถึงวันที่ 16 และวันที่ 1 ของทุกเดือนประมาณ 1-2 วัน หนังสือพิมพ์ประเทศนี้จะอุดมไปด้วยข่างแปลกประหลาดมหัศจรรย์พันลึก จำพวกแมงออกลุกเป็นลิง, สิงห์สามขา, หมาสามไข่, ปลากรายพูดได้, ปลาไหลเผือก, เงือกสามนม, ขนมหม้อแกงงอกราก, หมากหน้าคน, ลิงทะโมนคิดเลขได้ ฯลฯ  พร้อมระบุวันหรือเวลาที่พอจะตีเป็นเลขเด็ด  ว่าแล้วชาวบ้านก็จะเฮโลกันไปจุดธูปโรยแป้ง ก่อนจะเอามือถู เจ้าประคู๊ณ…ขอโดน ๆ ซักงวดเหอะ

18. ไล่ตื้บกรรมการในสนาม

เป็น ที่รู้กันทั่วโลกว่า ในเกมฟุตบอลนั้นความผิดพลาดมันสามารถจะเกิดขึ้นได้ทุกวินาที มันจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่นักเตะกับกรรมการจะต้องพานมีเรื่องให้ต้องเถียง กันคอเป็นเอ็นอยู่ในทุกแมตช์ที่แข่งขัน  นี่ถ้าเป็น FA เขาจะมีระบบการให้คะแนนการทำหน้าที่ของกรรมการเพื่อประเมินผลงาน หรือไม่ก็แค่การประท้วงด้วยวาจาของนักเตะ แต่ที่นี่เมืองไทยครับพี่น้อง เมื่อไม่พอใจการตัดสินมันก็ต้องลุยให้เละกันไปข้าง โดดลงสนามได้ก็ไล่ตื้บกรรมการซะจนสะบักสะบอม ถึงขนาดต้องโกยหนีเข้าห่องแต่งตัวก่อนเวลา มันต้องยังงี้ถึงจะสาสมความผิด…ฮึ…

19. ให้อาหารช้างก็ได้…ง่ายจัง

เมื่อ ก่อนคุณอาจต้องเดินทางไปสวนสัตว์ถึงจะได้เห็นช้างไทยในระยะประชิด  แต่ในยุคสมัยนี้ที่อะไรก็เดลิเวอรี่แบบนี้ คุณจะสามารถสัมผัสช้างแบบใกล้ชิดที่ไหนก็ได้ โดยเฉพาะในเมืองกรุง  เพียงแค่คุณนั่งซดน้ำก๋วยเตี๋ยวอยู่ริมฟุตบาทก็จะมีพี่ชายหน้าตาเหน็ด เหนื่อยเดินมาถามว่า “ให้อาหารช้างมั๊ยเพ่” ก่อนที่จะตามมาด้วยเสียงแหลม ๆ “โฮ่งแปร๊น” ของเจ้าช้างน้อยน่าสงสาร…รู้งี้เกิดมาเป็นแพนด้าซะก็ดี…

20. เห่อ หมีแพนด้า

แม้ แพนด้าจะไม่ใช่สัตว์ประจำชาติของไทย แต่ด้วยความที่เราเป็นคนไทยอัธยาศัยงาม มันจึงไม่ใช่เรื่องประหลาดที่กระแสความฮิตของแพนด้าจะมาแรงได้ตลอดปี  รายการข่าวทีวีต้องสละเวลา 1 นาที เพื่ออัพเดตชีวิตตลอด 24 ชั่วโมง  ล่าสุดเห่อกันสุด ๆ เห่อกันซะจนสัตว์อื่นอิจฉา ว่าแล้วช้างที่อยุธยาก็ออกมาแปลงโฉมเป็นช้างแพนด้าเพื่อเรียกความสนใจ แม้กระทั่งจระเข้ยังทนไม่ได้ขอเป็นคุณเข้แพนด้าด้วยคน เรื่องของความดังนี่มันห้ามไม่ได้จิงๆ วุ๊ย

หมีแพนด้า ช่วงช่วง ตายเมื่อวันที่ 16 ก.ย.2562 อายุรวม 19 ปี