บุคคลในประวัติศาสตร์ สายลับ

6 สายลับ ที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์ – บางคนก็ดูเป็นคนธรรมดามาก

Home / เรื่องทั่วไป / 6 สายลับ ที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์ – บางคนก็ดูเป็นคนธรรมดามาก

ใครจะไปรู้ว่าคนที่กำลังอยู่ข้างๆ คุณตอนนี้ เขาอาจจะเป็นสายลับปลอมตัวมาก็ได้ เหมือนกับบทความที่เราได้นำมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันในวันนี้ ซึ่งเป็นเรื่องราวของสายลับทั้ง 6 คนในสมัยอดีต ที่พวกเขามีตัวตนอยู่จริง ทำงานจริงๆ มาดูกันดีกว่าว่าจะมีใครกันบ้าง…

6 สายลับ ที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์

มาธา ฮารี

1. มาธา ฮารี

นักเต้นและโสเภณีชั้นสูงที่ทำงานในกรุงปารีสในปี ค.ศ.1905 ด้วยอาชีพของเธอ ทำให้เธอใกล้ชิดกับบุคคลสำคัญในกองทัพและนักการเมืองโดยไม่ได้ตั้งใจ และมันทำให้เธอมีอำนาจต่อรองกับบุคคลระดับผู้บริหารประเทศอย่างคาดไม่ถึง ในปี ค.ศ.1917 ทางการฝรั่งเศสจับได้ว่าเธอลักลอบเป็นสายลับที่คอยขายข่าวให้กับฝ่ายเยอรมนี และอาจเป็นไปได้ว่าเธอแอบลักลอบขายความลับของเยอรมนีให้ประเทศที่สามเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เธอถูกประหารชีวิตโทษฐานเป็นกบฏต่อชาติ

 จูเลียส และ อีเธล โรเซนเบิร์ก

2. จูเลียส และ อีเธล โรเซนเบิร์ก

สองสามีภรรยาชาวอเมริกันที่ฝั่งใฝ่ในลัทธิคอมมิวนิสต์ ทั้งคู่มีลูกด้วยกัน 2 คน เป็นผู้ชายทั้งหมด กล่าวกันว่าทั้งครอบครัวโรเซนเบิร์กเป็นสายลับให้กับสหภาพโซเวียตในช่วงสงครามเย็น โดยทั้งคู่คอยสืบข่าวคราวเกี่ยวกับการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ ให้ฝ่ายโซเวียตได้รับรู้ ก่อนที่จะถูกทางการจับได้ และถูกประหารชีวิตด้วยการนั่งเก้าอี้ไฟฟ้าในปี ค.ศ.1953

อัลดริช เอมส์

3. อัลดริช เอมส์

อดีตสายลับของ CIA ที่ถูกส่งตัวไปยังประเทศตุรกี เพื่อสืบข่าวคราวและความเคลื่อนไหวของสหภาพโซเวียตในช่วงสงครามเย็น แต่ใครเลยจะรู้ว่าเอมส์ได้แอบติดต่อกับสายลับ KGB เพื่อขายความลับของรัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวกันว่าโซเวียตได้ให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่เอมส์ต้องการมากกว่าที่สหรัฐฯ เคยให้ นี่อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้เขาแปรพักตร์เข้ากับฝ่ายศัตรู ก่อนที่ FBI จะตามเบาะแสะและแกะรอยจนสามารถจับกุมตัวเขาไว้ได้ระหว่างการหลบหนีไปโซเวียต เอมส์และภรรยาถูกทางการสหรัฐฯ สั่งจำคุกตลอดชีวิตโทษฐานเป็นกบฏ

ริชาร์ด ซอร์ค

4. ริชาร์ด ซอร์ค

ซอร์คคือสายลับของสหภาพโซเวียตที่ถูกส่งไปยังประเทศญี่ปุ่นในฐานะสายลับ หน้าที่ของเขาคือการสืบข่าวและความเคลื่อนไหวของรัฐบาลญี่ปุ่นให้กับทางโซเวียต ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซอร์คได้ส่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสหภาพโซเวียต โดยระบุว่าทางการญี่ปุ่นไม่มีนโยบายเปิดศึกกับสหภาพโซเวียต ไม่นานนัก เมื่อสารวัตรทหารญี่ปุ่นค้นพบพิรุธในบ้านของแฟนสาวของซอร์ค ซอร์คได้ถูกควบคุมตัวและทรมานจนถึงแก่ความตาย ไปพร้อมกับความลับที่ว่าเขาคือสายลับของสหภาพโซเวียตที่เดินทางมาหาข่าวในประเทศญี่ปุ่น

เคราซ์ ฟุชส์ สายลับ ที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์

5. เคราซ์ ฟุชส์

นักฟิสิกส์ทฤษฏีชาวเยอรมนีที่เคยทำงานด้านวิจัยอาวุธนิวเคลียร์ของเยอรมนี หลังจากเยอรมนีพ่ายแพ้สงคราม เขาหลี้ภัยไปยังประเทศอังกฤษและทำงานร่วมกับคณะนักวิจัยของอังกฤษในการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ และย้ายไปทำงานให้กับสหรัฐฯ ตามลำดับ แต่สิ่งที่น่าตกใจก็คือ เขาได้เปิดเผยข้อมูลลับด้านการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ และอังกฤษให้กับทางสหภาพโซเวียต หลังจากที่เขาถูกจับกุมได้ เขาสารภาพว่า “สหภาพโซเวียตควรรับรู้ว่าอเมริกาและอังกฤษกำลังทำอะไรอยู่” ด้วยเหตุนี้ทำให้ฟุชส์ถูกขังคุกเป็นเวลา 10 ปี โทษฐานเผยแพร่ความลับทางราชการและถูกปล่อยตัวกลับเยอรมนีหลังพ้นโทษ

—————————————————————-

ที่มา : www.spokedark.tv, http://listverse.com

บทความแนะนำ