คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.เชียงใหม่ สายการบินนกแอร์ แอร์โฮสเตส

ความฝันที่ใช่ ! เด็กสถาปัตย์ฯ สุดเซอร์ อัญ-อัญชนา สู่แบรนด์แอมบาสเดอร์สายการบิน

Home / เรื่องทั่วไป / ความฝันที่ใช่ ! เด็กสถาปัตย์ฯ สุดเซอร์ อัญ-อัญชนา สู่แบรนด์แอมบาสเดอร์สายการบิน

หนึ่งในอาชีพในฝันของสาวสวยที่ได้มีโอกาสโกอินเตอร์ยังต่างแดน นั่นคือ อาชีพแอร์โฮสเตส หรือที่ใครๆ มักเรียกกันว่านางฟ้าบนเครื่องบินนั่นเอง และเธอคือหนึ่งในสาวสวยที่ได้ทำตามใฝ่ฝันของสาวๆ หลายๆ คนให้เป็นจริง อัญ-อัญชนา ศรีบุญเรือง แบรนด์แอมบาสเดอร์ของสายการบินชื่อดัง อย่างนกแอร์ จากเด็กสถาปัตย์ฯ สาวสุดเซอร์ จากเมืองเหนือ มุ่งมั่นเดินหน้าเปลี่ยนเส้นทางจนกลายมาเป็นแอร์โฮสเตสสาวตัวแทนความฝันของใครหลายๆ คน และเส้นทางนี้ก็เป็นเส้นทางที่เธอมั่นใจแล้วว่าจะเป็นเส้นทางสุดท้ายที่จะก้าวเดินต่อไปในสายอาชีพที่ใช่ที่สุด

อัญ-อัญชนา สู่แบรนด์แอมบาสเดอร์สายการบิน นกแอร์

แรงบันดาลใจของการได้เข้ามาเป็นแอร์โฮสเตส

แรงบันดาลใจของการได้เข้ามาเป็นแอร์โฮสเตสของสาวหน้าใส สุดร่าเริงคนนี้ เริ่มมาจากการเข้าเรียนในสายที่ไม่ได้ตรงกับการทำงานเลย แต่ความชอบในด้านการวาดรูป ทำให้เธอตัดสินใจเข้าเรียนในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.เชียงใหม่ แต่เมื่อได้ลองฝึกงาน ณ ออฟฟิศบริษัทแห่งหนึ่งแล้ว สาวอัญก็พบว่า ระบบการทำงานของออฟฟิศนั้นไม่เหมาะกับเธอเลย หลังจากเรียนจบได้รับปริญญาหมาดๆ เธอจึงได้รับการชักชวนจากเพื่อนสาวคนสนิทอีก 2 คน เพื่อเดินหน้าไปสมัครสอบเป็นแอร์โฮสเตส ทั้งๆ ที่พวกเธอแทบไม่เคยได้ลองเข้ามาสัมผัสการทำงานในแวดวงนี้มาก่อน

ส่วนสำคัญ ที่ทำให้เธอได้เปลี่ยนจากเด็กสถาปัตย์ มาเป็นแอร์โฮสเตส

จากสาวหน้าตาธรรมดาๆ ไม่สนใจการแต่งหน้า คลุกคลีอยู่แต่งานศิลปะและการออกแบบ สาวอัญได้เรียนรู้การสมัครเป็นแอร์โฮสเตสผ่านการสอบคัดเลือกถึง 4 ที่ และต้องเริ่มพัฒนาทักษะหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะด้านภาษาที่ถือเป็นสิ่งสำคัญในการเป็นแอร์โฮสเตสอย่างยิ่ง ที่เธอต้องเรียนเพิ่มเติมให้มากขึ้น จนกระทั่งถึงการสอบครั้งสุดท้าย ที่สายการบินนกแอร์ จัดการทดสอบที่แสนจะครีเอจขึ้น ด้วยการจัดกิจกรรมนอกสถานที่ ที่เรียกว่า “NOK HUNT” เพื่อให้ผู้สมัครได้เข้าร่วมฐานทดสอบทักษะต่างๆ และที่นี่เองที่สาวอัญได้ผ่านการทดสอบและสามารถเข้าเป็นแอร์โฮสเตสได้ตามที่ตั้งใจ แต่จุดเริ่มต้นในการทำงานก็ไม่ได้ง่ายเลย เพราะเธอต้องผ่านด่านการทดสอบการฝึกงานครั้งแรก จากสถานการณ์วิกฤตน้ำท่วมใหญ่ ทำให้ได้เรียนรู้ปัญหาการแก้ไขเฉพาะหน้าได้รวดเร็วกว่าคนอื่น และค่อยๆ พัฒนาทักษะการทำงานของตัวเองจนถึงจุดที่ได้เป็น Cabin Leader ที่จะต้องควบคุม และคอยแนะนำประสบการณ์ที่ได้รับกับน้องๆ หน้าใหม่ รวมถึงการได้รับเลือกเป็นนกแอมบาสเดอร์ ที่ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ที่สนุกและหลากหลาย  นอกเหนือจากการทำงานในหน้าที่หลักที่ตัวเองได้รับ

อัญ-อัญชนา สู่แบรนด์แอมบาสเดอร์สายการบิน

การทำงานที่สายการบินนกแอร์เป็นอย่างไรบ้าง

“สไตล์การทำงานของนกแอร์จะเร็วมาก แล้วไฟล์ทไทม์สั้นมาก ก็ต้องมีการเตรียมตัวล่วงหน้าทุกอย่าง อย่างเรื่องการเตรียมตัวของตัวเอง บางทีมีเวลาบินเช้าตีสี่ เราก็ต้องนอนแต่หัวค่ำ เพื่อตีสามจะได้ตื่นมาเตรียมตัว แล้วก็เตรียมเอกสารต่างๆ ที่จะไปบินให้ครบ ดูข้อมูลรายละเอียดในไฟล์ทนั้นให้ครบถ้วน พอถึงเครื่อง เราก็จะต้องเช็คอุปกรณ์บนเครื่องให้เรียบร้อย จับผู้โดยสารให้นั่ง ต้องแก้ปัญหาทุกอย่างให้รวดเร็ว เพื่อที่เครื่องจะได้ออกตรงตามเวลา แต่อย่างเรื่องการสื่อสารกับผู้โดยสารจะไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่ เพราะผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นคนไทย จะมีบ้างที่เป็นไฟล์ทอินเตอร์อย่างจีน ที่แรกๆ จะตกใจเหมือนกันที่ผู้โดยสารจะคุยกันเสียงดังมาก แล้วเขาก็พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ แต่หลังๆ ก็เริ่มรู้ทาง ก็จะใช้ภาษาใบ้บ้าง แล้วก็ไปศึกษาภาษาจีนเล็กๆ น้อยๆ ก็เริ่มเข้าใจธรรมชาติของเขามากขึ้น แล้วผู้โดยสารคนจีนก็น่ารัก เวลาเราทำอะไรให้เขา เขาจะขอบคุณเราทุกคำเลย”

ฝากอะไรถึงน้องๆ Campus Star ที่อยากจะเป็นแบบเรากันหน่อยค่ะ

“อยากฝากถึงน้องๆ ที่มีความใฝ่ฝันอยากเป็นแอร์โฮสเตส สิ่งสำคัญ คือ อยากให้ลองค้นหาตัวเองก่อนว่าชอบมั้ย รับได้มั้ย เวลามองงานอยากให้มองทั้งสองด้าน ไม่ใช่มองแต่ด้านดีของมันว่าที่ชอบ เพราะได้แต่งตัวสวย ได้เงินเยอะ เราต้องมองในด้านที่ไม่ชอบด้วยว่า เรารับความกดดันได้มั้ย รับความเครียดได้มั้ย แต่ว่าทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าน้องมั่นใจในระดับหนึ่งแล้ว ก็ขอให้เดินหน้าไปเลย น้องๆ ทำได้แน่นอน”

The Angel นางฟ้าติดปีก คนแรกของเมืองไทย

“ตอนนี้สายการบินนกแอร์ร่วมกับบริษัท แฟล็กชิป เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด และช่อง 3 จัดรายการ “The Angel นางฟ้าติดปีก” เป็นรายการที่จะค้นหา “The Angel นางฟ้าติดปีก คนแรกของประเทศไทย” พร้อมกับตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์คนใหม่ของสายการบินนกแอร์ด้วยค่ะ โดยรายการจะออกอากาศให้ชมครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม เวลา 17.00-18.00 น. ทางช่อง 3 ก็อยากให้ติดตามกันด้วยนะคะ”

ข้อมูลจาก นิตยสาร Campus star V.14 (สัมภาษณ์เมื่อ กรกฎาคม 2014)

อัญ-อัญชนา ศรีบุญเรือง

อัญ-อัญชนา ศรีบุญเรือง