Thailand Village Academy การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ท่องเที่ยว ท่องเที่ยวแบบวิถีชุมชน เที่ยวเพชรบุรี

วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลถ้ำรงค์ จ.เพชรบุรี – Thailand Village Academy

Home / เรื่องทั่วไป / วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลถ้ำรงค์ จ.เพชรบุรี – Thailand Village Academy

“เขาวังคู่บ้าน ขนมหวานเมืองพระ เลิศล้ำศิลปะ แดนธรรมะ ทะเลงาม” เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำขวัญประจำจังหวัดเพชรบุรีกันมาบ้างแล้ว แต่เพื่อน ๆ รู้หรือไม่ว่าที่จังหวัดเพชรบุรี ยังมีสถานที่น่าเดินทางไปทำกิจกรรมสนุก ๆ และท่องเที่ยวกันอีกมากมายเลยจ๊ะ

ท่องเที่ยววิถีชุมชน ตำบลถ้ำรงค์ จ.เพชรบุรี

และในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ จะพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักกับวิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลถ้ำรงค์ จังหวัดเพชรบุรีกันค่ะ ท่องเที่ยวแบบวิถีชุมชนที่จะทำให้เราสนุกไปกับการเรียนรู้จากคนในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิตของชาวสวนตาล การเรียนรู้การใช้ใบตาลและลูกตาลมาประดิษฐ์เป็นงานจักสานและงานหัตถกรรม เรียนรู้วิธีการทำขนมตาล และเรียนรู้วิธีการทำว่าวไทย

นอกจากนี้ยังรวมถึงการได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของ “หลวงพ่อดำ” สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่ชุนชนที่มีอายุมาอย่างยาวนานถึง 1,000 ปี เตรียมกระเป๋าให้พร้อม… แล้วไปสัมผัสกับเสน่ห์อันเป็นอัตลักษณ์ในแบบวิถีชุมชนกันได้เลยจ๊ะ

วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลถ้ำรงค์ จังหวัดเพชรบุรี

ชาวบ้านตำบลถ้ำรงค์ จังหวัดเพชรบุรี ร่วมต้อนรับอย่างสนุกสนาน และเป็นกันสุด ๆ 

วันที่ 1 ของการท่องเที่ยววิถีชุมชน 

รู้จัก… ชุมชนบ้านถ้ำรงค์

สำหรับตำบลถ้ำรงค์ อำเภอบ้านลาด จ.เพชรบุรี มีเรื่องเล่าขานเป็นตำนวนมาจากในอดีตว่า สมัยก่อนบ้านถ้ำรงค์มีสภาพเป็นป่า และอยู่มาวันหนึ่งมีเจ้าเมือง (ไม่ปรากฎพระนาม) ได้เสด็จมา ณ ที่แห่งนี้ เพื่อเยี่ยมชมภูมิประเทศ ทั้งนี้ได้มีหญิงชาวบ้านเห็นเจ้าเมืองทรงเหน็ดเหนื่อย จึงได้ถวายน้ำดื่มแต่ในขันน้ำมีใบหญ้าคาลอยอยู่ เจ้าเมืองทรงกริ้วมากและเรียกให้หญิงชาวบ้านคนนั้นเข้าเฝ้า

หญิงชาวบ้านได้อธิบายว่า ที่ต้องใส่หญ้าคาลงไปด้วยนั้น ก็เพราะว่าป้องกันมิให้เจ้าเมืองรีบเสวยน้ำในขณะที่กำลังเหนื่อย เนื่องจากอาจจะทำให้เจ้าเมืองรู้สึกจุกเสียดและประชวรได้ เมื่อเจ้าเมืองได้ฟังเช่นนั้นก็รู้สึกซาบซึ้งใจมาก จึงได้พระราชทานแหวนให้หญิงชาวบ้านเพื่อเป็นการตอบแทนน้ำใจ ซึ่งแหวนนั้นเรียกว่า “ธรรมรงค์” ต่อมาชาวบ้านได้เรียกชุมชนแห่งนี้ว่า “บ้านธรรมรงค์” และเรียกเพี้ยนมาเป็น “ถ้ำรงค์” ในปัจจุบัน

วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลถ้ำรงค์ จังหวัดเพชรบุรี

ภาพบรรยากาศภายในถ้ำรงค์ ที่ประดิษฐานของหลวงพ่อดำ

เมื่อเราเดินทางไปถึงชุมชนบ้านถ้ำรงค์ สิ่งแรกที่เราสามารถสัมผัสได้เลยก็คือ ความอัธยาศัยดีของทุกคนในชุมชนที่คอยต้อนรับเราเป็นอย่างดี นอกจากนี้ที่นี่ยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยภูเขา ป่าไม้ ป่ายางนา ต้นตาลโตนด มีแม่น้ำเพชรบุรี และลำห้วยสายยาวที่มีน้ำตลอดทั้งปี มีโบราณสถาน วัดวาอาราม หลวงพ่อดำ หลวงพ่อขาวที่ศักดิ์สิทธิ์ มีถ้ำรงค์ และถ้ำขนาดเล็กอื่น ๆ ในพื้นที่ชุมชน

มีงานหัตถกรรมจักสานใบตาล งานประดิษฐ์จากลูกตาลแก่ งานประดิษฐ์ว่าวไทย กลุ่มแม่บ้านแปรรูปผลผลิต มีอาหารคาวหวานที่เป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น เช่น แกงหัวตาล ขนมตาล และโตนดทอด เป็นต้น และสำหรับเพื่อน ๆ กลัวที่จะเดินทางท่องเที่ยวไม่สะดวก ขอบอกเลยว่าไม่ต้องกลัวค่ะ เพราะที่นี่มีเส้นทางท่องเที่ยวทั้งทางบกและทางน้ำ มีจักรยานให้เราได้ปั่นกัน และมีรถรางที่จะพาเราท่องเที่ยวในชุมชนคอยอำนวยความสะดวกให้เราอีกด้วย

วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลถ้ำรงค์ จังหวัดเพชรบุรี

รถรางของชุมชน ที่จะพาเราทัวร์ภายในชุมชนถ้ำรงค์ จนเราลืมเวลาไปเลยค่ะ

สัมผัสวิถีชีวิตของชาวสวนตาล

ศูนย์การเรียนรู้ ภูมิปัญญาตาลโตนด ของคุณลุงถนอม ภู่เงิน หรือ สวนตาลลุงถนอม เมื่อเราเดินทางมาถึงที่นี่ เราจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับต้นตาลโตนดตั้งแต่วิธีการปลูก การเก็บน้ำตาลโตนด แการนำส่วนของลูกตาลไปทำเป็นอาหารและขนม จากพี่แจ๋ม (ลูกชายของลุงถนอม) และที่นี่ยังมีผลผลิตจากต้นตาลให้เราได้ซื้อไปเป็นของฝากกันด้วย อาทิ น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลสด และลูกตาลสด เป็นต้น

เพื่อน ๆ ที่สนใจอยากจะไปลองเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวสวนตาล พี่แจ๋ม บอกว่า สามารถเดินทางไปได้เลยนะจ๊ะ โดยเปิดให้เข้าชมสวนได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 7.30 น. – 18.00 น. หรือจะโทรไปสอบถามได้ที่ 032-440-355 และ 087-800-7716

วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลถ้ำรงค์ จังหวัดเพชรบุรี

ภาพกิจกรรม ณ สวนตาลลุงถนอม

ลิ้มลองอาหารสุดอร่อย จากเชฟชุมชน

อีกหนึ่งสิ่งที่เราไม่ควรพลาดเลยก็คือ อาหารท้องถิ่นที่ใช้ส่วนของหัวตาลมาประกอบเป็นเมนูอาหารสุดอร่อยให้เราได้ทานกัน โดยเชฟสาย ชมพูทอง และเมนูแนะนำของที่นี่ก็คือ แกงหัวตาล นอกจากนี้ก็ยังมีเมนู ปลาทอดสมุนไพร แกงกะทิหัวปลี น้ำพริกกะปิ+ปลาทู ฯลฯ

และที่นี่ยังมีกิจกรรมให้เราได้ลองทำขนมตาลไว้ทานเอง และทำสบู่จากลูกตาลอีกด้วย ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนอยากจะพักค้างคืนที่นี่ก็สามารถทำได้ เพราะมีโฮมสเตลให้เราได้พักกันด้วยคืนละ 260 บาท

วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลถ้ำรงค์ จังหวัดเพชรบุรี

ทานมื้อกลางวันสุดอร่อย จากฝีมือเชฟสาย (เชฟประจำชุมชน) 

สนุกกับ… งานจักสานและงานหัตถกรรม

หลังจากที่เรารับประทานอาหารเที่ยงกันเรียบร้อยแล้ว เรามาลงมือทำกิจกรรมสนุก ๆ กันดีกว่านั่นก็คือ เรียนรู้งานหัตถกรรมจักสานใบตาล และงานประดิษฐ์จากลูกตาลแก่ ขอบอกเลยว่ากิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ทำให้เราเห็นถึงความประณีตสวยงามของผลิตภัณฑ์ที่ออกมาแต่ละอย่างที่ต้องใช้ฝีมือเป็นอย่างมากในการทำ

วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลถ้ำรงค์ จังหวัดเพชรบุรี

ของเล่นจากใบตาลและลูกตาลแก่ ฝีมือของคุณตาผุด และคุณยายใบ 

มาเริ่มกันที่บ้านของคุณตาผุด และคุณยายใบ สองสามึภรรยาที่ทำของเล่นจากใบตาลและลูกตาลแก่กันมาอย่างยาวนาน และถ้าหากเพื่อน ๆ คนไหนที่เคยชมละครเรื่อง ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง จะต้องเคยเห็นน้องสะพรึงกันอย่างแน่นอน ซึ่งคนที่ทำตุ๊กตาน้องสะพรึงก็คือ คุณตาผุด นั่นเอง

วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลถ้ำรงค์ จังหวัดเพชรบุรี

เรียนรู้งานจักสาน กับพี่หนุ่ย 

เดินถัดมาจากบ้านของคุณตา คุณยาย เราก็มาจักสานใบตาลกันต่อที่บ้านของพี่หนุ่ยกันค่ะ ที่บอกได้คำเดียวเลยว่างานจักสานจากใบตาลของที่นี่ทั้งสวย งดงาม และยังจัดแสดงในต่างประเทศเนื่องในวันพ่อแห่งชาติมาแล้วอีกด้วย

ทำว่าวไทย เอาไว้เล่นกับแก๊งค์เพื่อน

มาถึงอีกหนึ่งกิจกรรมที่หลาย ๆ คนต้องชอบแน่นอนก็คือ การทำว่าวไทย โดยเราจะได้เรียนรู้ถึงวิธีการทำว่าวจุฬา ว่าวปักเป้า จากพี่โอ ช่างทำว่าวฝีมือเยี่ยม เพื่อน ๆ รู้หรือไม่ว่ากว่าจะได้แบบโครงของว่าวนั้นมาต้องใช้เวลานานถึง 6 เดือนด้วยกัน เพราะต้องนำไม้โครงไปตากให้แห้งเสียก่อน และกระดาษที่นำมาทำเป็นว่าว ได้แก่ กระดาษฟ่าง และกระดาษแก้ว (ทำเสร็จแล้ว พี่ ๆ ในชุมชนก็จะพาเราไปทดลองเล่นว่าวที่เราทำกันด้วย รับรองเลยว่าวิ่งกันเหนื่อยแน่นอน อิอิ)

วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลถ้ำรงค์ จังหวัดเพชรบุรี

เรียนรู้วิธีการทำว่าวไทย กับพี่โอ ช่างฝีมือเยี่ยมในการทำว่าว 

ถ่ายภาพสวย ๆ ที่ “นาตาชม คอฟฟี่”

นาตาชม คอฟฟี่ ร้านกาแฟเปิดใหม่ ที่จะทำให้เราได้ดื่มด่ำไปกับบรรยาศท้องทุ่งนา และต้นตาลคู่ สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่ชอบการถ่ายภาพไม่ควรพลาดที่นี่เลย (บรรยากาศ อาหารก็อร่อยยยย)

วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลถ้ำรงค์ จังหวัดเพชรบุรี

ภาพบรรยากาศ นาตาชม คอฟฟิ่ สวยงามสุดดด 

อิ่มอร่อยกับอาหารเย็น ร้านเปลญวน

มาถึงเพชรบุรี ไม่ควรพลาดร้านอาหารย้อนยุคสุดคลาสสิกที่ใคร ๆ ก็รู้จักนั่นก็คือ ร้านเปลญวน ที่มีเมนูอาหารให้เราได้เลือกรับประทานกันอย่างหลากหลาย อาทิ แกงคั่วหัวตาลหมูย่าง ปลากะพงนพเก้า และหลนปู (ราคาไม่แพง เป็นกันเองจ๊ะ) นอกจากนี้ยังมุมสวย ๆ ให้เราได้ถ่ายรูปกันอีกด้วย จบวันด้วยการถ่ายรูปสวย ๆ พระอาทิตย์ตกดินที่นี่บอกได้เลย เริ่ดมากค่าาาา

วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลถ้ำรงค์ จังหวัดเพชรบุรี

เปลญวน ร้านอาหารที่เราไม่ควรพลาด เมื่อไปถึงจังหวัดเพชรบุรี 

วันที่ 2 ของการท่องเที่ยววิถีชุมชน 

เริ่มต้นการเดินทางที่ ถ้ำเขาหลวง

ถ้ำเขาหลวง ตั้งอยู่บนเขาหลวง (ห่างจากเขาวังประมาณ 5 กิโลเมตร) จากเชิงเขามีบันไดคอนกรีตเป็นทางเดินลงไปยังภายในถ้ำ โดยภายในเขาหลวงนั้นจะมีหินงอกหินย้อย และเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปฉลองพระองค์อันสำคัญยิ่ง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดให้สร้างถวายพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลถ้ำรงค์ จังหวัดเพชรบุรี

ภาพบรรยากาศภายใน ถ้ำเขาหลวง

และที่นี่ยังมีไฮไลต์เมื่อทุกคนมาถึงจะต้องรอกันเลยก็คือ การชมแสงอาทิตย์ที่ส่องลงมาจากปล่องแสงของเพดานถ้ำ ที่ตกลงมาสู่พื้นด้านล่างคล้ายกับมีสปอร์ตไลท์ส่องมาเป็นภาพที่เรียกได้ว่า อัศจรรย์และสวยงามมาก ๆ

วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลถ้ำรงค์ จังหวัดเพชรบุรี

ไฮไลต์มุมถ่ายภาพ : แสงอาทิตย์ที่ส่องลงมาจากปล่องแสงของเพดานถ้ำเขาหลวง 

ทานข้าวเที่ยงที่ ร้านเจ๊กเม้ง “หน้าไม่งอ รอไม่นาน”

“เจ๊กเม้ง” Jekmeng Noodle ตั้งอยู่ที่ ถนนหน้าเขาวัง อ.เมือง จ.เพชรบุรี ร้านอาหารที่มีทั้งก๋วยเตี๋ยวสุดอร่อยให้เราเลือกทาน แต่สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนไม่อยากทานก๋วยเตี๋ยวที่นี่ก็มีเมนูอาหารให้เราเลือกรับประทานกันอย่างหลาหลาย อาทิ แกงส้มชะอมทอด, ห่อหมก, ข้าวไข่ข้นกุ้ง, กะเพราเนื้อน่องลาย และเนื้อน่องลายลวกจิ้ม เป็นต้น ร้านเจ๊กเม้งเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 7.00 – 20.00 น.

วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลถ้ำรงค์ จังหวัดเพชรบุรี

อิ่มอร่อยที่ “เจ๊กเม้ง” Jekmeng Noodle (มีเมนูอาหารที่ทานในวันนั้นมากกว่านี้นะจ๊ะ แต่ถ่ายมาแค่นี้ อยู่ในช่วงกำลังหิว อิอิ) 

เที่ยวกันต่อที่ ชุมชนย่านเมืองเก่าริมแม่น้ำเพชรบุรี

เมื่อมาถึงชุมชนย่านเมืองเก่าริมแม่น้ำเพชรบุรี เราจะเห็นวิถีการใช้ชีวิตของชาวชุมชนที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์เอาไว้ และยังมีวัดสำคัญให้เราได้ไปสักการะกันอีกด้วย อาทิ…

วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลถ้ำรงค์ จังหวัดเพชรบุรี

รู้จักกับชุมชนย่านเมืองเก่าริมแม่น้ำเพชรบุรี

วัดพลับพลาชัย “พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่”

วัดพลับพลาชัย ตั้งอยู่ที่ ต.คลองกระแชง อ.เมือง จ.เพชรบุรี สร้างขึ้นเมื่อปลายสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ราว พ.ศ.2229 – 2310 ในสมัยของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 4 พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ โดยบรรดาขุนนางพ่อค้าคหบดีและประชาชน รวมทุนกันสร้างขึ้นมา

วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลถ้ำรงค์ จังหวัดเพชรบุรี

วัดพลับพลาชัย

วัดพลับพลาชัย เจริญรุ่งเรืองที่สุดในสมัยที่หลวงพ่อฤทธิ์ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาส ท่านเป็นผู้นำในการวางรากฐานการศึกษาฟื้นฟูศิลปะวรรณกรรม และเป็นผู้ก่อตั้งหนังใหญ่คณะวัดพลับพลาชัย และในเวลาต่อมาท่านเจ้าอาวาสคนรปัจจุบันของวัดพลับพลาชัยได้จัดทำพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดพลับพลาชัยขึ้น โดยอาคารพิพิธภัณฑ์คือ ภายในวิหารพระคันธารราฐ อีกฟากของถนนบันไดอิฐ (วัดถูกแบ่งออกเป็นสองฟาก จากการตัดถนนบันไดอิฐ)

วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลถ้ำรงค์ จังหวัดเพชรบุรี

พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ ภายในวัดพลับพลาชัย 

ภายในวิหารมีพระพุทธรูปและรูปจำลองของหลวงพ่อฤทธิ์ หลวงพ่อกร อดีตเจ้าอาวาสของวัด และตัวหนังใหญ่แขวนอยู่บนผนังของวิหารโดยรอบ โดยถูกจัดแสดงจัดไว้ในกรอบ มีไฟส่องสว่างให้เห็นลวดลายของตัวหนัง

วัดเกาะแก้วสุทธาราม

วัดเกาะแก้วสุทธาราม หรือที่ชาวบ้านนิยมเรียกกันว่า วัดเกาะ ตั้งอยู่ที่ ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.เพชรบุรี สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย สถาปัตยกรรมสำคัญของวัด ได้แก่ พระอุโบสถ ภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเขียนด้วยสีฝุ่นผสมกาว ผนังด้านหน้าพระอุโบสถเป็นภาพจักรวาลตามคติโบราณ ส่วนผนังด้านหลังเป็นภาพพุทธประวัติตอนมารผจญ ผนังด้านทิศใต้เป็นภาพพุทธประวัติตอนสำคัญที่เกิดขึ้น ณ สถานที่สำคัญ 8 แห่ง เรียกว่า “อัฏฐมหาสถาน” แทรกอยู่ระหว่างภาพเจดีย์ใต้ภาพฉัตร

วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลถ้ำรงค์ จังหวัดเพชรบุรี

ภาพบริเวณวัดเกาะแก้วสุทธาราม

ส่วนผนังด้านทิศเหนือ เป็นภาพแสดงสถานที่สำคัญที่พระพุทธเจ้าเสด็จประทับหลังตรัสรู้แล้ว 7 แห่ง เรียกว่า “สัตตมหาสถาน” แทรกอยู่ระหว่างภาพเจดีย์ใต้ภาพฉัตรเช่นเดียวกัน เหนือขึ้นไปเป็นภาพนักสิทธิ์วิทยาธร และคนธรรพ์ ที่มีลักษณะเป็นตัวแทนของชนชาติต่าง ๆ และมีอักษรจารึกระบุ พ.ศ. 2277 บอกเวลาที่เขียนภาพจิตรกรรมนี้ ซึ่งตรงกับสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ (พ.ศ.2275 – 2301)

วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลถ้ำรงค์ จังหวัดเพชรบุรี

ภาพภายในวัดเกาะแก้วสุทธาราม

** ภาพทริปเมื่อวันที่ 10-11 กันยายน 2562

ทริปท่องเที่ยววิถีชุมชน

เพื่อน ๆ ที่สนใจทริปท่องเที่ยววิถีชุมชน สามารถสอบถามรายละเอียดได้ดังนี้

– วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลถ้ำรงค์ จังหวัดเพชรบุรี Facebook : ท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลถ้ำรงค์ หรือโทรสอบถามได้ที่ นายชัชชัย นาคสุข (เบอร์ 099-246-9099)

– ชุมชนย่านเมืองเก่าริมแม่น้ำเพชรบุรี Facebook : เพลิน เมืองเพชร หรือโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 086-344-4418

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : www.thailandvillageacademy.com หรือที่ : www.hellolocal.travel

รวมภาพ ทริปท่องเที่ยววิถีชุมชน จ.เพชรบุรี

 

บทความที่น่าสนใจ