ช่างภาพ ช่างภาพสตรีท ถ่ายภาพ ภาพถ่ายสวยๆ วิเวียน ไมเออร์

‘วิเวียน ไมเออร์’ กับผลงานภาพถ่ายที่โลกจะจารึกชื่อเธอไปตลอดกาล

Home / เรื่องทั่วไป / ‘วิเวียน ไมเออร์’ กับผลงานภาพถ่ายที่โลกจะจารึกชื่อเธอไปตลอดกาล

เป็นใครก็คงต้องทึ่ง! เมื่อได้เห็นภาพถ่ายสวยงามของเธอ ‘วิเวียน ไมเออร์’ (Vivien Maier) ผู้หญิงที่ทำอาชีพเป็นพี่เลี้ยงเด็กธรรมดาๆ คนนึง แต่ฝีมือภาพถ่ายของเธอนั้น กลับเทียบเท่าได้กับช่างภาพมืออาชีพที่มีฝีมือระดับโลก นอกจากภาพถ่ายของเธอจะสวยงามแล้ว ยังเป็นผลงานชิ้นเยี่ยมที่สามารถเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ในสมัยอดีตได้เป็นอย่างดี แม้ตอนนี้เธอจะไม่อยู่บนโลกใบนี้แล้วก็ตาม…

วิเวียน ไมเออร์ กับผลงานภาพถ่ายที่โลกต้องจารึกชื่อ

หากในปี 2007 ชายหนุ่มชื่อ ‘จอห์น มาลูฟ’ ไม่ได้ไปประมูลกล่องฟิล์มมา มนุษย์โลกอย่างพวกเราคงไม่มีโอกาสได้เห็นภาพสวยๆ แบบนี้ ซึ่งจอห์น มาลูฟ บอกว่าเขาได้ตั้งใจไปประมูลกล้องเนกาทีฟมาเพื่อหวังจะเจอภาพเก่าๆ ที่เอามาใช้ประกอบหนังสือประวัติศาสตร์ที่เขากำลังเขียนอยู่

แต่สิ่งที่เขาไม่ได้คาดคิดก็ได้เกิดขึ้น!!! เขาไม่เจอภาพที่เขาต้องการ แต่กลับเจอรูปภาพที่สวยงามจำนวนมหาศาล จากช่วงยุคทศวรรษ 50 ที่ผู้หญิงคนหนึ่งได้ถ่ายเอาไว้ ซึ่งผู้หญิงคนนั้นก็คือ ‘วิเวียน ไมเออร์‘ ผู้หญิงที่ยึดอาชีพพี่เลี้ยงเด็กมาตลอด 40 ปี และไม่เคยให้ใครได้เห็นผลงานภาพถ่ายของตัวเอง ผู้หญิงที่ทุกวันนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็น “ช่างภาพสตรีทผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ได้รับการค้นพบในศตวรรษที่ 21″

1075_july_24th_1954_nyc

กับผลงานภาพถ่ายที่โลกจะจารึกชื่อเธอไปตลอดกาล

แม้แต่ โจเอล เมเยอโรวิตส์ ครูสอนช่างภาพอาชีพที่สอนมานับไม่ถ้วนตั้งแต่ยุคทศวรรษ 70 ในนิวยอร์ก ยังยกย่องเธอว่า “ความประทับใจแรกที่เห็นภาพของเธอเป็นความตื่นเต้นยินดี เธอมีดวงตาที่หยั่งถึงความจริงแท้ เข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงธรรมชาติของมนุษย์ ภาพถ่ายชีวิตบนท้องถนนของวิเวียนมีความเข้าใจมนุษย์ อบอุ่น และขี้เล่น ผมคิดว่า นี่ล่ะตากล้องตัวจริง” -โจเอล เมเยอโรวิตส์-

ลองไปดู!! ผลงานภาพถ่ายต่อไปนี้ของเธอแล้วคุณจะเข้าใจว่าทำไมใครๆ ถึงต้องยกย่อง และชื่นชมฝีมือการถ่ายภาพของ วิเวียน ไมเออร์ ปล. มีภาพถ่ายในประเทศไทยด้วยนะคะ

2

December 2, 1954, New York, NY
December 2, 1954, New York, NY
1950s, Canada
1950s, Canada
1950s, Chicago, IL
1950s, Chicago, IL
Undated, New York, NY
Undated, New York, NY
1954, New York, NY
1954, New York, NY
Armenian woman fighting on East 86th Street, September, 1956, New York, NY
Armenian woman fighting on East 86th Street, September, 1956, New York, NY
1953, New York, NY
1953, New York, NY

ภาพถ่ายของเธอทั้งหมดใช้กล้องยี่ห้อ Rolleiflex ในการบันทึกภาพ ภาพที่เรานำมาเป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น ใครอยากรับชมมากกว่านี้เข้าไปดูได้ที่ www.vivianmaier.com สำหรับใครที่อยากรู้จักที่มาที่ไปของเธอมากกว่านี้ ลองหาเรื่อง “Finding Vivian Maier” สารคดีเล่าเกี่ยวกับชีวิตของเธอมาดูกันค่ะ (หนังเรื่องนี้เข้าชิงออสการ์สาขาหนังสารคดียอดเยี่ยมด้วย)

บทความแนะนำ