ขอพร แก้ปีชง ไหว้พระ

วิธีแก้ปีชง+ไหว้ขอพรปีใหม่ ที่วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่)

Home / เรื่องทั่วไป / วิธีแก้ปีชง+ไหว้ขอพรปีใหม่ ที่วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่)

ช่วงต้นปีแบบนี้เช็คกันหรือยังคะ ว่าปีนี้เป็นปีชงของคุณหรือเปล่า? ถ้ายังไม่ได้เช็คให้ลองตรวจสอบดูว่าคุณเกิดในปีนักษัตรใด ถ้าคุณเกิดในปีมะเส็ง กุน วอก และขาล ก็เตรียมตัวไปแก้ปีชงได้เลยค่ะ โดยสถานที่เราจะพาไปแก้ปีชงวันนี้ได้แก่ วัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่นั่นเอง

วิธีแก้ปีชง+ไหว้ขอพรปีใหม่

ใครที่สนใจมาแก้ชง แนะนำไปที่ วัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ เลยค่ะ วัดดังที่พอถึงช่วงปีใหม่คนก็นิยมไปขอพร แก้ปีชงกันที่วัดเล่งเน่ยยี่กันจำนวนมาก สำหรับใครที่ไม่เคยไปแก้ปีชงก็ไม่ต้องงงไปค่ะ เรามีวิธีมาฝากกัน โดยทำตามขั้นตอนดังนี้เลยค่ะ

1. ซื้อชุดทำบุญ 100 บาท

ซื้อชุดทำบุญ หรือชุดอั่งเถียบ ที่จะประกอบไปด้วยเทียบกระดาษแดง กระดาษทอง ในกระดาษใบนั้นจะให้เขียนชื่อ นามสกุล อายุ วัน/เดือน/ปีเกิด ปีนักษัตร เวลาตกฟากลงไป ช่องไหนที่จำข้อมูลไม่ได้ให้เขียนคำว่า ‘ดี’ ลงไป ส่วนอายุให้ลองดูที่ตารางเทียบอายุในห้องแก้ชง เพราะจะต้องใส่ตัวเลขอายุ ที่ใช้วิธีการนับแบบจีน

ซื้อชุดทำบุญตรงบริเวณที่วงเอาไว้

2. นำชุดไหว้ไปไหว้เทพเจ้าไท่ส่วยเอี๊ย

ก่อนจะนำชุดไหว้เข้าไปไหว้เทพเจ้าเพื่อฝากดวงชะตา อย่าลืมหยิบธูปที่วางอยู่ด้านหน้าซุ้มไหว้เจ้าเข้าไปด้วย 3 ดอกพร้อมทั้งจุดธูปให้เรียบร้อย จากนั้นก็เข้าไปในวัด ไปตรงด้านหน้ารูปปั้นเทพเจ้าไท่ส่วยเอี๊ย แล้วก็อ่านข้อความแก้ชง ขอพรตามเทียบกระดาษแดง กระดาษทอง หรือชุดทำบุญที่ซื้อในตอนแรกนั่นเอง

3. ปัดโชคร้ายออกไป

หลังจากที่อธิษฐานเรียบร้อยแล้ว ก็ปักธูปลงในกระถาง จากนั้นก็ใช้ชุดไหว้ที่ซื้อมาปัดตัว 13 ครั้ง โดยวิธีการปัดคือ ให้ปัดออกจากตัว แล้วปัดไล่จากศีรษะลงไปเท้า แต่ถ้ามาแก้ชงแทนคนอื่นพออธิษฐาน แล้วก็ปักธูปได้เลย ไม่ต้องปัดชุดทำบุญ

4. นำชุดไหว้ไปฝากไว้หน้าเทพเจ้าไท่ส่วยเอี๊ย

หลังจากที่ทำทั้ง 3 ขั้นตอนที่บอกมาเรียบร้อยแล้ว ก็ให้เอาชุดทำบุญไปฝากวางไว้ที่กระบะด้านหน้าเทพเจ้าไท่ส่วยเอี๊ย เดี๋ยวทางวัดจะเอาใบทั้งหมดไปเผาพร้อมกันตอนปลายปี

ส่วนถ้าใครไม่ได้ไปแก้ชง อยากไป ไหว้พระขอพรปีใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิตก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน โดยสามารถทำได้ดังนี้

ซื้อชุดทำบุญ อันประกอบด้วย ธูป, เทียน, พวงมาลัย และน้ำมันตะเกียง โดยที่เราจะซื้อทั้งชุดในราคา 100 บาท หรือจะซื้อแยกแค่บางอย่างก็ได้

ถ้าซื้อชุดทำบุญไหว้พระ ขอพรธรรมดา ให้ซื้อชุดทำบุญตรงนี้จ้า

จุดธูป จุดเทียน หลังจากที่ซื้อชุดทำบุญมาแล้วก็นำน้ำมันตะเกียงไปเท พร้อมกับจุดธูป เทียน ทางวัดจะมีโต๊ะสำหรับวางเทียนเอาไว้ให้

อธิษฐาน หลังจากที่วางเทียน เทน้ำมันตะเกียง แล้วก็วางพวงมาลัย ซึ่งการวางพวงมาลัยจะวางเลย หรือวางหลังจากปักธูปทั้งหมดแล้วก็ได้ เราก็ไปยืนอธิษฐานที่หน้าองค์เทพเจ้า จากนั้นก็เอาธูปไปปักตามจุดต่างๆ ทั้งหมด 5 จุดตามรูปด้านล่างนี้ โดยแต่ละจุดจะปักธูปจำนวน 3 ดอก

จุดแรกคือด้านหน้าวัดทั้งหมด 3 กระถาง

จุดที่สองคึอด้านในวัดอีก 1 กระถาง

จุดสุดท้ายอยูด้านในสุดของวัดจะเป็นกระถางธูปอันสุดท้าย และบริเวณด้านหลังกระถางธูปนั้นก็จะเป็นลานหน้าเทพเจ้าไท่ส่วยเอี๊ย เป็นบริเวณที่ใช้อธิษฐาน แล้วก็ปัดตัว เพื่อพัดพาโชคร้ายออกไปอีกด้วย

ด้านหลังกระถางธูปอันสุดท้ายจะมีราวแขวนพวงมาลัย แลัที่เสี่ยงเสี่ยมซีอยู่

เพียงแค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ แล้วหลังจากนี้ก็มีการเสี่ยงเซียมซี ถ้าใครสนใจก็ไปลองได้ จุดที่ให้เสี่ยงเซียมซีก็อยู่ไม่ไกลจากกระถางปักธูปอันสุดท้าย ที่ทุกคนต้องไปปักธูปอยู่แล้ว ส่วนใบเซียมซี ถ้าได้ผลออกมาไม่ดี เราสามารถเลือกที่จะไม่เก็บใบผลเซียมซีกลับบ้านไปได้นะ

เรื่อง & ภาพ by papang

บทความแนะนำ