City Run ท่องเที่ยว วิ่ง อาเซียน

แนะนำเส้นทาง ASEAN City Run วิ่ง-แวะ-แชะ-ชิม 5 ประเทศในอาเซียน

Home / เรื่องทั่วไป / แนะนำเส้นทาง ASEAN City Run วิ่ง-แวะ-แชะ-ชิม 5 ประเทศในอาเซียน

City Run คืออะไร? City Run คือ การวิ่งในเมืองไปตามถนน ซอกซอย ซึ่งไม่ได้มีการปิดถนน ไม่มีจุดแจกน้ำ ไม่มีการปิดการจราจร ถือว่าเป็นกิจกรรมที่เป็นมิตรกับคนในพื้นที่ ทุกวันนี้ City Run ได้รับความนิยมอย่างมากในหลายๆ ประเทศทั่วโลก เพราะนอกจากเรื่องสุขภาพกายแล้ว นักวิ่งยังได้พบเจอสิ่งใหม่ที่ดีต่อใจ เก็บประสบการณ์ วิ่ง แวะ แชะ (ถ่ายภาพ) ชิม กันได้ทุกวัน ทุกเวลา ใครที่ชอบวิ่งแบบฉีกกฎความจำเจ อยากสัมผัสบรรยากาศนอกสวนสาธารณะ หรือวิ่งด้วยอารมณ์ชิลๆ ไม่ยึดติดกับการแข่งขัน วันนี้เรามีตัวอย่าง เส้นทางวิ่ง City Run เก๋ๆ ในอาเซียนมาแนะนำกัน

แนะนำเส้นทาง ASEAN City Run 5 ประเทศในอาเซียน

กรุงเทพ – รอบเกาะรัตนโกสินทร์

ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร

กรุงเทพ - รอบเกาะรัตนโกสินทร์

เส้นทางสนามหลวง – เยาวราช – สนามหลวง ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร นักวิ่งสามารถออกสตาร์ทได้ที่หน้า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ผ่านวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ เข้าถนนหน้าพระลาน ผ่านหน้ามหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ ข้ามถนนไปวิ่งขนานกับพระบรมมหาราชวัง ผ่านวัดเชตุพนวิมลมังคลารามหรือวัดโพธิ์ ผ่านปากคลองตลาด และเลี้ยวขวาเพื่อวิ่งลอดใต้สะพานพุทธ จุดนี้จะแวะขึ้นไปบนสะพาน พักนิด ชมวิวหน่อยก็ได้บรรยากาศดี จากนั้นวิ่งต่อไปตามทาง เข้าถนนจักรวรรดิจนถึงเยาวราช พักหาอะไรทานและถ่ายรูปเล่นนิดหน่อยเพื่อไม่ให้เสียเที่ยว แล้ววิ่งต่อเข้าถนนเจริญกรุง วิ่งไปจนถึงแยกอุณากรรณ ปักหมุดที่เสาชิงช้าเพื่อเก็บอีกซักภาพเป็นที่ระลึก และวิ่งตรงไปเรื่อยๆ จนวนกลับมาเจอพระบรมมหาราชวังอีกด้านหนึ่ง วิ่งเก็บบรยากาศผ่านกระทรวงกลาโหม วิ่งวนสนามหลวงอีก 1 รอบ ก็จะมาถึงจุดเริ่มต้นได้พอดี งานนี้ยิ่งวิ่งกันเป็นกลุ่มก็เตรียมนับความสนุกคูณจำนวนคนได้เลย

ปีนัง – เมืองจอร์จทาวน์ (George Town)

ประมาณ 10 กิโลเมตร

ปีนัง – เมืองจอร์จทาวน์ (George Town)

จอร์จทาวน์ เป็นหนึ่งในเมืองมรดกโลกของประเทศมาเลเซีย การวิ่งลัดเลาะแวะชม Street Arts ที่ถนน Armenian Street ถือเป็นหนึ่งไฮไลต์ที่ห้ามพลาดในเมืองนี้ นอกจากนั้นยังมีสถาปัตยกรรมสไตล์ชิโน-โปรตุกีสที่มีทั้งแนวยุโรป จีน และอินเดีย ผสมผสานกันให้ชมอยู่เป็นระยะ รวมทั้งเส้นทางที่ได้สัมผัสชีวิตคนท้องถิ่นทั้งตลาด China Street มัสยิด Kapitan Keling Mosque ย่านค้าขาย Little India ย่าน Beach Street ที่มีอาคารสำนักงานทันสมัย และหมู่บ้านประมงริมทะเล Chew Jetty รวมๆแล้วระยะทางวิ่งรอบ George Town 1 รอบ จะได้ระยะใกล้เคียงมินิมาราธอน หรือประมาณ 10 กิโลเมตร และหากใครวิ่งและหวั่นเรื่องน้องหมาวิ่งไล่ ขอให้สบายใจว่าคุณจะไม่เจอประสบการณ์แบบนั้นในเมืองนี้แน่นอน

สิงคโปร์ – ริมแม่น้ำสิงคโปร์

ระยะทางไป-กลับจะมากกว่า 12 โลเมตร

สิงคโปร์ – ริมแม่น้ำสิงคโปร์

เมื่อพูดถึงสิงคโปร์ คนทั่วไปจะนึกถึงอะไร? แหล่งชอปปิ้ง ธุรกิจ นิทรรศการ เซนโตซ่า มาริน่าเบย์ ไชน่าทาวน์ และอีกมากมาย แต่เส้นทางวิ่งในเขตเมืองของสิงคโปร์ที่อยากแนะนำรอบนี้ คือ วิ่งเลียบแม่น้ำสิงคโปร์ เส้นทางนี้ระยะทางไป-กลับประมาณ 12 กิโลเมตร นักวิ่งสามารถเริ่มได้จาก Boat Quay เลาะแม่น้ำแล้วเลี้ยวไปทาง National Gallery แล้วเลาะขวาไปทาง Esplanade ข้ามสะพานข้าง Merlion และกลับเข้า Boat Quay คนละฝั่งกับตอนที่วิ่งม วิ่งต่อไปที่ Clarke Quay แล้วมาหยุดที่จุดเริ่มต้น เป็นเส้นทางวิ่งสบายๆ เอาเหงื่อ แต่ถ้าใครอยากวิ่งให้ไกลกว่านี้ ก็ต้องวิ่งไปทางชิงช้าสวรรค์สิงคโปร์ ให้เลี้ยวขวาข้ามสะพาน Helix เพื่อต่อไปที่ Garden by the Bay ถ้าเป็นจุดนี้ระยะทางไป-กลับจะมากกว่า 12 โลเมตรแน่นอน

ย่างกุ้ง – ลัดเลาะสะพานมหาบันดุรา

ประมาณ 11.5 กิโลเมตร

ย่างกุ้ง – ลัดเลาะสะพานมหาบันดุรา

การวิ่ง City Run ในย่างกุ้งจะได้รับรู้ถึงบรรยากาศย้อนยุคไปร้อยกว่าปีตั้งแต่สมัยพม่ายังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ เส้นทาง City Run ในย่างกุ้งจะวิ่งกันในเมือง ผ่านตึกรามบ้านช่องเก่าแก่ที่เรียกว่าเป็นอาคารแบบ “โคโลเนียลสไตล์” ที่สร้างตั้งแต่สมัยอังกฤษปกครองพม่า อาคารหลายแห่งมีความสวยงามและได้รับการอนุรักษ์ไว้ดีมาก จุดเริ่มต้นเส้นทางอยู่ที่ริมบึงกันดอจี (Kan Daw Gyi) ใกล้ๆ เจดีย์ชเวดากอง วิ่งผ่านสวนสัตว์ ขึ้นสะพานข้ามทางรถไฟหน้าสถานีรถไฟย่างกุ้ง เข้าถนนมหาบันดุราแล้วตรงไปที่สะพานมหาบันดุรา ซึ่งเป็นสะพานที่สร้างขึ้นในปี ค.ศ.2001 อยู่ใกล้ๆ ปากแม่น้ำพาซันดวง (Pazan Duang Creek) เหมาะมากกับการชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า

แล้ววิ่งย้อนกลับมาที่เจดีย์สุเหล่ แล้วแวะพักเหนื่อยได้ที่สถานีรถไฟย่างกุ้ง จากนั้นวิ่งกลับมายังบึงกันดอจี จบด้วยระยะทางทั้งหมดประมาณ 11.5 กิโลเมตร เส้นทางโดยรอบมีฟุตบาทวิ่งสบายๆ ร่มรื่นด้วยไม้ใหญ่ ถ้าวิ่งในวันบุญใหญ่ก็จะได้สัมผัสบรรยากาศชาวพม่านุ่งโสร่งไปทำบุญกัน ถือเป็นภาพที่น่าประทับใจอีกรูปแบบหนึ่ง

บาหลี – รอบเมืองอูบุด

บาหลี – รอบเมืองอูบุด

จุดเริ่มต้นที่แนะนำคือ Monkey Forest จะเป็นสวนขนาดใหญ่ที่มีลิงเจ้าถิ่นให้นักวิ่งแวะถ่ายรูปเล่นด้วยกันได้ นอกจากนี้ยังมีต้นไทรขนาดใหญ่ให้ได้ชื่นชมความเขียวครึ้ม ต่อด้วยเส้นทางวิ่งผ่านตลาดอูบุดหรือรู้จักกันในชื่อ Pasar Seni Ubud เป็นตลาดที่นักท่องเที่ยวนิยมซื้อสินค้าท้องถิ่น จุดเด่นคือการได้ใช้ทักษะต่อรองราคาสินค้ากันแบบห้ำหั่น ซึ่งเคล็ดลับคือการต่อแบบครึ่งต่อครึ่ง จากนั้นวิ่งผ่านวัดปูนากูนังลีบาห์ ที่มีอายุยาวนานกว่า 8 ศตวรรษ วัดปุระเทศะ(Pura Desa) วัดสำคัญของเมืองอูบุด และพระราชวังอูบุด Puri Saren Agung ซึ่งในอดีตเคยเป็นพระราชวังที่เป็นที่ประทับอย่างเป็นทางการของราชวงศ์อูบุด

นอกจากนี้ยังมีวัดถ้ำช้าง Goa Gajah สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาฮินดู วัดน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ Tirta Empul ที่ยังมีมนต์ขลัง ผู้คนที่มาจะตั้งใจอาบน้ำเพื่อขอพรจากเทพเจ้าตามศาสนาฮินดู

ถ้าใครได้แวะประเทศไหนในอาเซียน อย่าลืมพกรองเท้าวิ่งไปด้วย และอย่าลืมกดสตาร์ทนาฬิกาวิ่งเพื่อเก็บระยะทางมาแชร์การวิ่ง Virtual Run ใน Asean Together Run 2019 กันด้วยนะ แล้วคุณจะรู้ว่า ‘Run & Travel’ ที่ทำให้การวิ่งได้สุขภาพกาย บวกการเที่ยวที่ดีต่อสุขภาพใจ พ่วงด้วยการแบ่งปันจากทุกหยาดเหงื่อของเรามันช่วยสังคมได้มากกว่าที่คิด ลองมาสัมผัสด้วยกันนะ ข้อมูลเพิ่มเติม www.aseantogetherrun.com

บทความแนะนำ