ใช้โซเชียลมีเดียให้เป็น ไม่กลับมาทำร้ายตัวเอง

ใช้โซเชียลมีเดียให้เป็น ไม่กลับมาทำร้ายตัวเอง | Social Media

Home / เรื่องทั่วไป / ใช้โซเชียลมีเดียให้เป็น ไม่กลับมาทำร้ายตัวเอง | Social Media

โซเชียลมีเดียเปรียบเสมือนเหมือนงู ที่สามารถย้อนกลับมาแว้งกัดเราได้ หลายๆ คนคงเห็นผ่านตามาบ้างในอันตรายของโซเชียลมีเดีย บางคนโชคร้ายเพราะตกเป็นเหยื่อ แต่บางคนเกิดขึ้นเพราะตัวเองที่ใช้โซเชียลมีเดียไม่เป็น ทั้งนี้โซเชียลมีเดียก็มีข้อดีต่างๆ มากมาย แต่ต้องภายใต้เงื่อนไขที่ว่าต้องใช้ให้เป็น ถ้ามีสติ ใช้เป็น ก็สามารถใช้โซเชียลได้อย่างมีความสุข

ใช้โซเชียลมีเดียให้เป็น ไม่กลับมาทำร้ายตัวเอง

1. คิดก่อนโพสต์

ก่อนจะโพสต์ข้อความ หรือรูปภาพอะไร ควรที่จะคิดให้ดีก่อน เพราะสิ่งที่โพสต์ไปแล้ว ถึงแม้ว่าเราจะลบไป แต่อาจจะมีคนที่คิดไม่ดี ไม่หวังดี  ไม่ชอบในตัวเรา หรือใครก็ไม่รู้แคปไว้ก็ได้ และผลกระทบที่ตามมาค่อนข้างที่จะรุนแรง ตัวอย่างก็มีให้เราเห็นได้บ่อยๆ ในข่าว ในสังคมปัจจุบัน ดังนั้นระมัดระวังพฤติกรรมในโซเชียลของตัวเองไว้ก่อนดีกว่า และโพสต์ที่คิดว่าเมื่อโพสต์ไปแล้วสิ่งที่โพสต์จะย้อนกลับมาทำลายตัวเรา ถ้าทนไม่ไหวจริงๆ ให้เขียนระบายในสมุดแล้วเผาไปเลย

2. ข้อมูลส่วนตัวอย่าเปิดเผยมาก

ไม่ควรโพสต์ข้อมูลส่วนตัวที่เป็นข้อมูลเชิงลึกลงในโซเชียลมีเดีย เช่น บ้านเลขที่ เบอร์โทรศัพท์ ข้อมูลเกี่ยวกับการเงิน เลขบัตรประชาชน เป็นต้น เพราะอาจจะเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพได้ คนที่เดือดร้อนก็จะเป็นตัวคุณที่เป็นคนโพสต์เอง และอาจจะลามไปถึงคนรอบข้างด้วย อย่าให้โซเชียลมีเดียทำให้เราตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพโดยที่เราไม่รู้ตัวได้ ขนาดบางคนที่ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ยังโดนสวมรอยนำรูปภาพไปหลอกคนอื่นได้

3. เช็คอินไม่ต้องทำตอนนั้นก็ได้

เชื่อว่าทุกคนๆ ชอบที่จะเช็คอิน หรือลงรูปเพื่อให้คนอื่นรู้ว่าเราไปไหน อยู่ที่ไหน กำลังทำอะไรอยู่ ซึ่งก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่อาจจะเป็นช่องทางให้ผู้ไม่ประสงค์ดีทำร้ายเราได้ แนะนำว่าถ้าอยากเช็คอิน อาจจะเช็คอินตอนที่กลับมาแล้วก็ได้ ปลอดภัยแล้วยังมีเวลาแต่งรูปให้สวยก่อนลงในโซเชียลมีเดียด้วย

4. ใช้มากเกินไปก็ไม่ดี

ใช้โซเชียลมีเดียแบบพอดีๆ ไม่เล่นจนติดถึงขนาดไม่คุยกับคนรอบข้าง ก้มมองแต่หน้าจอ เพราะกว่าจะรู้ตัวอาจจะสายเกินไปแล้วก็ได้ เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ ฉะนั้นเล่นแต่พอดีๆ มีเวลาให้คนรองข้างบ้าง อีกทั้งยังส่งผลเสียกับร่างกายด้วย เช่นสายตา นิ้ว หรือ หลัง

บทความที่เกี่ยวข้อง :