ราคา สินค้า เทคนิคต่างๆ แม่ค้า

เทคนิคการต่อราคากับแม่ค้า เวลาซื้อของ – ต่อราคาแต่พอดี

Home / เรื่องทั่วไป / เทคนิคการต่อราคากับแม่ค้า เวลาซื้อของ – ต่อราคาแต่พอดี

เวลาไปซื้อของตามย่านขายสินค้าราคาถูกอย่างบางลำพู หรือ สวนจตุจักร เรามักจะตกเป็นเหยื่อให้กับแม่ค้าหัวใสที่มากด้วยประสบการค้าใช้กลยุทธ์มากมายเพื่อขายสินค้าให้กับเรา แล้วก็ได้ผลเสียด้วยสิ เราก็ซื้อเขาทุกทีไป แล้วยังกระหยิ่มว่าซื้อของได้ถูก แต่ที่จริงแม่ค้าเขาได้กำไรกับเรากว่าเท่าตัว

เรามักจะคุ้นเคยกับประโยคหลายประโยคจากแม่ค้าว่า “ไม่ได้บอกผ่าน” “ราคานี้ก็ขายขาดทุนแล้ว” “ กำไรแค่ 10 บาทเอง” “ ลองไปถามดูเลยแถวนี้ที่นี่ถูกสุดแล้ว” ฯลฯ ร้อยแปดลมปากที่แม่ค้าบอกคุณ วันนี้เราลองมาหากลยุทธ์การรับมือแม่ค้าเหล่านี้กันดูนะคะ

เทคนิคการต่อราคากับแม่ค้า

1. ตั้งปณิธานในใจ

ต้องตั้งปณิธานไว้ในใจว่า ไม่ขายก็ไม่เอา ค่อยซื้อร้านใหม่ เพราะถ้าเราแสดงความอยากได้ให้แม่ค้าเห็นคุณก็ต่อยากแน่นอน บางทีเขาเห็นอาการของคุณเขาก็ไม่ลดแล้ว

2. ผู้ชายซื้อของคนเดียว ซื้อสินค้าของผู้หญิง

หากคุณเป็นผู้ชายไปคนเดียวและไปซื้อของเกี่ยวกับผู้หญิง ประเภทกุ๊กกิ๊ก ไปคนเดียว แน่นอนถ้าคุณไม่ทำการบ้านมาดีๆ โดนแม่ค้าฟันกำไรเลือดสาด เพราะสิ่งเหล่านั้นผู้ชายไม่จัดเจน กรณีนี้มีวิธีแก้ไม่ยาก

– ก่อนอื่นคุณต้องทราบราคาสินค้าทั่วไป ในสิ่งที่คุณจะซื้อเสียก่อนจะได้ต่อรองถูก

– เมื่อเลือกของที่จะซื้อถูกใจแล้วก็ค่อยถามราคา

– แม่ค้าอาจจะถามคุณว่า “ซื้อไปให้แฟนหรือคะ แหมคุณนี่เลือกเก่งนะคะ รุ่นนี้ขายดีมากผู้หญิงชอบ”

– และแม่ค้าจะบอกราคาคุณ คุณต้องตอบว่า “ ครับแฟนผมฝากมาซื้อ ” แจ้งราคาที่ต้องการ โดยลบจากราคาที่แม่ค้าบอกไป 30%

– แน่นอนแม่ค้าจะบอกคุณว่าไม่ได้ เพราะเขารู้ว่าผู้ชายไม่ช่างเลือก ไม่ช่างต่อ

คุณต้องใช้ความเด็ดขาดเปล่งเสียงออกไปอย่างหนักแน่นว่า “แฟนเขาบอกว่าให้ซื้อราคานี้ ถ้าไม่ได้ก็ไม่เอาครับเขาให้ไปดูอย่างอื่นแทน ”

– แล้วเดินออกจากร้านทันที อย่าพิรี้พิไรเลือกตัวอื่นต่อ เมื่อคุณพ้นประตูร้าน เขาจะเรียกตามคุณว่าก็ได้

3. ผู้หญิงซืัอของ เป็นสินค้าของผู้ชาย

ถ้าคุณเป็นผู้หญิงจะไปซื้อของในแบบฉบับผู้ชาย เช่น อะไหล่รถยนต์ เปลี่ยนยางรถยนต์ อุปกรณ์กีฬา ฯลฯ คุณต้องรู้ในเรื่องนั้นๆพอหอมปากหอมคอ เช่น เปลี่ยนยางในร้านที่คุณไม่คุ้นเคยเลย เมื่อไปถึงต้องชวนช่างคุยก่อน เช่น “ ราคายางเดี๋ยวนี้ถูกกว่าแต่ก่อนนะคะ เพิ่งเปลี่ยนคันที่บ้านไปแค่พันบาทเอง เดี๋ยวนี้เขาไม่คิดค่าแรงด้วย ร้านพี่ก็คงเหมือนกันใช่ไหมคะ ดูมีมาตราฐานกว่ามาก ”

เขาจะรู้สึกต่อคุณดีขึ้นมีภูมิเรื่องรถมากขึ้น ในรายที่จะหลอกคุณก็จะไม่กล้าหลอก จำไว้ว่าแม้นคุณจะมีความรู้เรื่องรถแค่หางอึ่งก็อย่าบอกเขา เพราะอาจโดนมิจฉาชีพหลอกต้ม เอาได้ แถมอาจจะได้ราคาถูกอีกด้วย

4. ถ้าคุณเป็นผู้หญิงไปซื้อของกับแม่ค้าผู้หญิง

แม้ค้าจะดูลักษณะของเราและตั้งราคาตามสายตาและพฤติกรรมของเรา (กรณีที่ไม่ได้ติดป้ายราคา) เขารู้ดีว่าคุณช่างต่อ เพราะฉะนั้นเขาจะตั้งราคาเผื่อ เช่น ของราคา 350 บาท เขาจะตั้งไว้ 399 บาท โดยทั่วไปคนซื้อจะต่อ 350 ถ้วน เขาจะทำท่าทางว่าไม่ได้กำไร แล้วขอเพิ่มเป็น 370 บาท ลูกค้าก็อาจยืนยัน 350 บาท มาถึงตรงนี้เขาจะปิดการขายโดยถามคุณว่าจะรับกี่ตัวดี คุณชักลังเล เขาเห็นท่าว่าคุณจะไม่เอาเขาก็จะปล่อยของให้คุณทันที 350 บาท ซึ่งก็จะตรงตามเป้าที่เขาตั้งไว้สบายไป บางคนก็อาจยอมแม่ค้าในราคา 370 บาท คุณก็จะกลับบ้านไปกับความภูมิใจ ว่าซื้อของได้ถูกซึ่งในความเป็นจริงเขาฟันกำไรจากคุณไปกว่า 50%ซ้ำ

วิธีที่ถูกต้องคือ คุณต้องต่อรองเหลือ 250 เพื่อทิ้งช่วงให้แม่ค้า เขาจะบอกคุณว่าไม่ได้ ลดได้แค่ 300 เอง ไม่มีกำไรแล้ว คุณก็บอกว่าพบกันครึ่งทาง 270 ก็แล้วกัน ยื้อกันสักพักคุณเชื่อไหมเขาจะขายให้คุณทันที เขาจะไม่ต่อรองราคานี้นานเพราะลูกค้าคนใหม่กำลังเข้าร้านมาอาจจะได้ยินราคาที่เขาลดให้คุณ อีกทั้งราคาที่ให้ก็กำไรแล้ว (จำไว้ว่าสินค้าประเภทเสื้อผ้าเขาคืนโรงงานไม่ได้ แม่ค้าจำเป็นต้องระบายสินค้าให้หมด ไม่งั้นขาดทุน ถ้าแบบผ้าล้าสมัยแฟชั่นใหม่เข้ามาแทนที่ เขาจึงยอมกำไรน้อยแต่ปล่อยของเร็ว )

เทคนิคต่อรองราคากับแม่ค้า

ภาพถุงเท้านี้ เป็นราคาเงินวอนนะคะ ถ่ายจากเกาหลีใต้ค่ะ

5. ถ้าคุณเป็นผู้ชาย ซื้อของที่พ่อค้าผู้ชายขาย

ต้องจำไว้อย่างหนึ่งว่า เขาขี้รำคาญคนต่อ เขาไม่ชอบตื้อ คุณไม่เอาเขาก็ไม่ขาย เทคนิคในการเดินหนีนั้นใช้ไม่ได้ผลหรอก เขาไม่มีทางตะโกนตามหลังคุณ ถ้ามีก็น้อยมาก

ถ้าคุณสำรวจมาแล้วว่าเขาขายถูกกว่าทุกร้าน และคุณจำเป็นต้องใช้ของนี้ ควรต่อรองแค่พอประมาณ ไม่เหนือบากกว่าแรงเขาจะลดให้คุณทันที ซึ่งคุณต้องรู้ราคาของจริงๆ ก่อน

6. หากเจอแม่ค้าสาวประเภท 2

คุณสามารถแสดงความสนใจในสินค้าของแม่ค้าได้อย่างเต็มที่ และเอ่ยปากชมเธอที่ช่างมีตาถึง สามารถเลือกสินค้าคุณภาพสวยงามมาขายได้เริ่ดขนาดนี้ เธอจะปลื้มและพาคุณทัวร์ทั้งร้านอย่างสบายใจ

เมื่อคุณต่อรองเจ้าหล่อนมักจะให้ทันที แถมอาจหิ้วของส่งคุณขึ้นแท็กซี่อีกต่างหาก

ตรงข้ามถ้าคุณเริ่มต้นตำหนิสิ้นค้าแถมต่อรองแบบบ้าเลือด นอกจากแม่ค้าจะไม่ขายให้แล้ว อาจแถมรองเท้าไล่หลังมาก็ได้

other-sale-backgrounds-powerpoint

แล้ว…เห็นป้ายแบบนี้ SALE ก็ยังจะต่อกันไหมคะ?

ข้อควรจำหลักๆ ในการซื้อของคือ

1 ถ้ารู้ราคาสินค้าราคาทั่วๆ ไปก่อนจะดีมาก

2 ราคาต่างกัน แต่วัสดุ คุณภาพอาจจะแตกต่างกัน

3 หากราคาแต่ละร้านเท่ากัน ก็พิจารณาถึงของแถม โปรโมชั่น เป็นลำดับต่อไป

4 ถ้าชอบก็ซื้อเลย อย่าคิดกังวลมาก

หลายสถานะการณ์ที่เราอาจจะต้องเจอในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับการไปซื้อของ ลองปรับใช้ตามโอกาส ดูท่าทางชั้นเชิงกันนิดหน่อย สินค้าไหนที่ควรซื้อในราคานั้น ก็แบ่งปันกำไรให้แม่ค้าบ้าง ไหนจะค่ารถ ค่าขนส่ง ค่าเช่าที่ต่างๆ ที่แม่ค้าจะต้องเสีย, ส่วนคุณแม่ค้าเอง ก็อย่าฟันกำไรเยอะนะคะ ค้าขายกันควรให้อยู่ด้วยกันนานๆ ค้าา