ฟัน รากฟันเทียม

รวมทุกเรื่องที่คุณควรรู้ ก่อนการใส่รากฟันเทียม

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / รวมทุกเรื่องที่คุณควรรู้ ก่อนการใส่รากฟันเทียม

การใส่รากฟันเทียมนั้นถือเป็นหนึ่งในรูปแบบการรักษาฟัน ที่ทำขึ้นเพื่อทดแทนฟันธรรมชาติที่สูญเสียไป แต่สำหรับหลาย ๆ คนที่ได้ยินว่าจะต้องทำการรักษาด้วยวิธีนี้ อาจเกิดความกังวลว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง เราได้รวบรวมสิ่งที่คุณควรรู้ทั้งก่อนและหลังการใส่รากฟันเทียมเอาไว้ครบจบในบทความนี้ สามารถติดตามกันได้เลย

เรื่องที่คุณควรรู้ก่อน การใส่รากฟันเทียม

การใส่รากฟันเทียม คืออะไร

การใส่รากฟันเทียม คือ การนำรากฟันที่ทำขึ้นมาจากวัสดุไทเทเนียม ใส่ลงไปในขากรรไกร เพื่อทดแทนฟันธรรมชาติที่สูญเสียไป โดยใช้รากฟันเทียมนี้เพื่อยึดสะพานฟันหรือครอบฟัน เหมือนกับการใช้งานฟันธรรมชาติของเรานั่นเอง

ก่อนใส่รากฟันเทียม ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

อันดับแรก หากทันตแพทย์ได้ทำการวินิจฉัยแล้วว่า ปัญหาฟันของเรานั้นจำเป็นที่จะต้องรักษาด้วยการใส่รากฟันเทียม ขั้นตอนถัดมาก็คือการตรวจสุขภาพช่องปาก เพื่อดูว่าเราจะต้องมีการเตรียมช่องปากอย่างไร และช่องปากของเราพร้อมสำหรับการทำรากฟันเทียมหรือไม่ เช่น การขูดหินปูน ดูปัญหาฟันใกล้เคียง และดูความแข็งแรงของฟัน ซึ่งในขั้นตอนนี้ หากมีโรคประจำตัวใด ๆ ควรแจ้งให้ทันตแพทย์ทราบโดยทันที เพื่อความปลอดภัย ลดการเกิดผลข้างเคียง และลดความเสี่ยงในการทำรากฟันเทียม

สรุปขั้นตอนการใส่รากฟันเทียม

เมื่อช่องปากของเราพร้อมสำหรับการใส่รากฟันเทียม ทันตแพทย์จะทำการเอกซเรย์และพิมพ์ฟัน เพื่อวางแผนการรักษา จากนั้นจึงเริ่มผ่าตัดฝังรากฟันเทียมในตำแหน่งที่วางแผนไว้ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุด หลังจากที่ผ่าตัดแล้ว กระดูกจะยึดกับรากฟันเทียมภายใน 2-3 เดือน ซึ่งในขั้นตอนนี้จะต้องขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของกระดูกประกอบด้วย และเมื่อกระดูกยึดได้แข็งแรงดีแล้ว ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนถัดไป เช่น การทำสะพานฟัน ครอบฟัน หรือฟันปลอม ตามแผนการรักษาที่ได้กำหนดไว้ หลังเสร็จสิ้น ทันตแพทย์จะทำการนัดหมายคนไข้เป็นระยะ เพื่อติดตามอาการ

หลังใส่รากฟันเทียม ต้องดูแลตัวเองอย่างไร

หลังจากที่ทำรากฟันเทียมแล้ว สิ่งสำคัญก็คือการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันให้แข็งแรง โดยการแปรงฟันให้สะอาดหลังกินอาหาร ใช้ไหมขัดฟันตามความเหมาะสม งดเคี้ยวหรือกัดของแข็ง รวมถึงการพบทันตแพทย์ตามกำหนดเวลาทุก ๆ 6 เดือน เพื่อให้สุขภาพช่องปากของเรายังคงแข็งแรงอยู่เสมอนั่นเอง

และทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องน่ารู้ของการใส่รากฟันเทียม ตั้งแต่การเตรียมตัวจนถึงหลังการรักษา ที่เราได้รวบรวมมาไว้เป็นข้อมูล เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับใครที่กำลังหาข้อมูล หรือกำลังจะเข้ารับการทำรากฟันเทียมในเร็ว ๆ นี้ หากบทความนี้มีประโยชน์ สามารถแชร์บอกต่อกันได้เลย