ปฐมพยาบาล ผึ้ง พิษ

ผึ้งต่อย ต้องปฐมพยาบาลอย่างไร ? บทความนี้มีคำตอบ

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ผึ้งต่อย ต้องปฐมพยาบาลอย่างไร ? บทความนี้มีคำตอบ

การเผชิญหน้ากับผึ้งต่อยเป็นสิ่งที่เจ็บปวด เหล็กในของผึ้งสามารถทำให้ไม่สบาย เกิดอาการแพ้ และในบางกรณีอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงได้ ดังนั้น เมื่อผึ้งต่อย การรู้ขั้นตอนการปฐมพยาบาลเบื้องต้นจากผึ้งต่อยเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับการบรรเทาอย่างรวดเร็วและลดภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น ในบทความนี้บอกต่อว่า ผึ้งต่อยต้องปฐมพยาบาลอย่างไร ติดตามได้เลย

ผึ้งต่อย ต้องปฐมพยาบาลอย่างไร

ขั้นตอนที่ 1 : ถอดเหล็กไนออก

ขั้นตอนแรกเมื่อผึ้งต่อยแล้วต้องปฐมพยาบาลคือการเอาเหล็กในออก ผึ้งทิ้งเหล็กในของพวกมันไว้กับถุงพิษ ซึ่งยังคงปล่อยพิษต่อไปแม้ว่าผึ้งจะบินหนีไปแล้วก็ตาม หากต้องการเอาเหล็กในออก ให้ใช้บัตรเครดิตหรือเล็บมือขูด หลีกเลี่ยงการบีบหรือบีบเหล็กไน เพราะจะทำให้พิษไหลเข้าสู่บาดแผลมากขึ้น

ขั้นตอนที่ 2 : ทำความสะอาดแผล

หลังจากเอาเหล็กไนออกแล้ว ให้ทำความสะอาดบริเวณที่โดนด้วยสบู่อ่อนๆ และน้ำ ค่อยๆ ซับให้แห้งด้วยผ้าสะอาดหรือทิชชู่ ขั้นตอนนี้ช่วยป้องกันการติดเชื้อและขจัดสิ่งสกปรกหรือแบคทีเรียที่อาจสัมผัสกับเหล็กไน

ขั้นตอนที่ 3 : ใช้การบีบอัดเย็น

เพื่อลดอาการปวดและบวม ให้ประคบเย็นที่บริเวณที่ถูกผึ้งต่อย เป็นขั้นตอนปฐมพยาบาลที่ใช้ถุงน้ำแข็งห่อด้วยผ้าหรือผ้าเย็นหมาดๆ บนบริเวณนั้นโดยตรง ทิ้งไว้ประมาณ 10 ถึง 15 นาที แล้วทำซ้ำตามต้องการ อุณหภูมิที่เย็นช่วยให้บริเวณนั้นชาและหลอดเลือดหดตัว ลดการอักเสบ

ขั้นตอนที่ 4 : ยา

ยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ (OTC) สามารถช่วยบรรเทาอาการเพิ่มเติมจากอาการผึ้งต่อยได้ ยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) เช่น ไอบูโพรเฟนหรืออะเซตามิโนเฟน สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดและลดอาการบวมได้ ปฏิบัติตามแนวทางการใช้ยาที่แนะนำและปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหากคุณมีข้อกังวลใดๆ

ขั้นตอนที่ 5 : ลองใช้วิธีการรักษาแบบธรรมชาติ

การเยียวยาธรรมชาติหลายอย่างสามารถช่วยบรรเทาอาการไม่สบายจากผึ้งต่อยได้ ปฐมพยาบาลด้วยการทาครีมที่ทำจากเบกกิ้งโซดาและน้ำในบริเวณที่ถูกต่อยสามารถช่วยทำให้พิษเป็นกลางและบรรเทาอาการคันได้ เจลว่านหางจระเข้ซึ่งเป็นที่รู้จักในด้านคุณสมบัติในการระบายความร้อนยังสามารถบรรเทาได้เมื่อใช้กับบริเวณที่ได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตาม หากคุณทราบแล้วว่าแพ้สารใดๆ เหล่านี้ ให้หลีกเลี่ยงการใช้สารเหล่านี้และไปพบแพทย์แทน

ขั้นตอนที่ 6 : ดูปฏิกิริยาการแพ้

ในขณะที่เหล็กในของผึ้งส่วนใหญ่ทำให้เกิดปฏิกิริยาที่ไม่รุนแรง แต่บางคนอาจมีอาการแพ้อย่างรุนแรง หากคุณสังเกตเห็นอาการต่างๆ เช่น หายใจลำบาก ลมพิษ เวียนศีรษะ หรือบวมที่ใบหน้าหรือคอ ให้ไปพบแพทย์ทันที สิ่งเหล่านี้อาจบ่งบอกถึงอาการแพ้ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการดูแลจากแพทย์โดยด่วน