เครื่องจักร

หน้าจอเครื่องจักร HMI คืออะไร จำเป็นมากน้อยแค่ไหนในโรงงาน มาดูกัน

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / หน้าจอเครื่องจักร HMI คืออะไร จำเป็นมากน้อยแค่ไหนในโรงงาน มาดูกัน

สำหรับคนที่ทำงานในสายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะการทำงานในโรงงานที่ต้องมีการบันทึกข้อมูลและส่งต่อข้อมูลมากมายในแต่ละวันนั้น ก็อาจจะคุ้นเคยกันดีกับคำว่าหน้าจอเครื่องจักร HMI แต่สำหรับมือใหม่หรือผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นศึกษาและทำงานในสายงานอุตสาหกรรม ก็อาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจว่าหน้าจอเครื่องจักร HMI คืออะไร และเหมาะกับงานแบบไหน วันนี้เราจึงได้รวบรวมเอาข้อมูลเกี่ยวกับหน้าจอเครื่องจักร HMI มาให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษากันในเบื้องต้น เพื่อนำไปต่อยอดใช้งานได้

หน้าจอ เครื่องจักร HMI คืออะไร ?

หน้าจอเครื่องจักร HMI หรือ Human Machine Interface คือหน้าจอแบบทัชสกรีนที่ใช้ในระบบโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อใช้ในการสั่งงานหรือเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้งาน (Human) และ PLC หรือจอแสดงผล (Display) เข้าด้วยกัน เพื่อให้ให้ PLC สามารถทำตามคำสั่งของผู้ใช้งาน และส่งคำสั่งต่าง ๆ ไปยังเครื่องจักร (Machine) ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วนั่นเอง ดังนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหน้าจอ HMI นั้นถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมากในการสั่งงานผ่านระบบภายในการทำงานระดับอุตสาหกรรม

หน้าจอเครื่องจักร HMI เชื่อมต่อกับฮาร์ดแวร์อื่น ๆ อย่างไร?

หน้าจอเครื่องจักร HMI นั้นจะถูกเชื่อมต่อกับฮาร์ดแวร์หรือเครื่องจักรอื่น ๆ ได้ผ่านหลากหลายรูปแบบด้วยกันผ่านระบบสื่อสารอินเทอร์เน็ต ทั้งแบบต่อสาย Lan และแบบ Wireless โดยหน้าจอ HMI นั้นสามารถเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องจักรและฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ ได้อย่างมากมาย หากอุปกรณ์นั้น ๆ เชื่อมต่ออยู่ในเครือข่ายเดียวกัน นอกจากนี้แล้วก็ยังทำให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมการทำงานได้จากระยะไกลโดยการเชื่อมต่อผ่านมือถือหรือแท็บเล็ตได้อีกด้วย ถึงแม้จะไม่ได้อยู่ที่หน้างานก็ยังสามารถเข้าถึงข้อมูล สามารถทำการสั่งงานและตรวจสอบสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย

หาซื้อหน้าจอเครื่องจักร HMI ได้ที่ไหนบ้าง?

โดยปกติแล้ว หน้าจอ HMI สำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมนั้นจะถูกจัดจำหน่ายโดยบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญ เป็นผู้ผลิตหรือนำเข้าหน้าจอ HMI อย่างเช่นบริษัทเหล่านี้

  • Mitsubishi Electric Factory Automation (Thailand) Co., Ltd. ที่เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้า Factory Automation รวมถึงหน้าจอ HMI ด้วยเช่นกัน ซึ่งข้อดีของการเลือกซื้อหน้าจอ HMI กับที่นี่ก็คือมีราคาที่ค่อนข้างถูกเมื่อซื้อเป็นจำนวนมาก เพราะเป็นผู้นำเข้าโดยตรง และยังมีบริการหลังการขายจากพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญอีกด้วย เรียกได้ว่ามีทั้งความเป็นมืออาชีพและมีความคุ้มค่าเป็นอย่างมากเลยทีเดียว
  • Siam-automation ต่อมาเป็นบริษัทที่รับซื้อและจำหน่ายเครื่องจักรที่ใช้งานในอุตสาหกรรมอย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจักรเก่าหรือใหม่ รวมไปถึงอะไหล่เครื่องจักรทุกชนิดอีกด้วย ดังนั้นข้อดีของการเลือกซื้อหน้าจอ HMI จากที่บริษัทนี้ก็คือมีทั้งสินค้ามือหนึ่งและมือสองให้เลือกซื้ออย่างมากมาย หากคุณมีงบที่ค่อนข้างจำกัด ก็สามารถเลือกซื้อหน้าจอ HMI แบบมือสองที่ยังมีสภาพดีและใช้งานได้ปกติได้ เพื่อลดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุน อีกทั้งยังเป็นบริษัทที่คุณสามารถนำเครื่องจักรหรืออะไหล่ที่ไม่ได้ใช้แล้วมาขายเพื่อหาเงินทุนกลับไปเข้าบริษัทได้อีกด้วย