พกพา เครื่องปั๊มหัวใจ

รู้จัก เครื่องปั๊มหัวใจแบบพกพา ผู้ช่วยชีวิต ที่มาพร้อมกับความสะดวก

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / รู้จัก เครื่องปั๊มหัวใจแบบพกพา ผู้ช่วยชีวิต ที่มาพร้อมกับความสะดวก

เมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือเกิดเหตุไม่คาดฝันเกี่ยวกับโรคหัวใจ ควรทำอย่างไร?

ในช่วงเวลานาทีแห่งชีวิตที่มีผู้ป่วยหัวใจเต้นผิดจังหวะ จนสามารถนำไปสู่การเสียชีวิต หากสามารถช่วยเหลือด้วยการเรียกรถพยาบาลได้อย่างทันท่วงที หรือหากมีเครื่องปั๊มหัวใจแบบพกพาสักเครื่อง ก็จะสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็วทันเวลา ลดโอกาสการสูญเสียได้อย่างมากมาย

เครื่องปั๊มหัวใจ แบบพกพา

บทความนี้จะพาทุกคนมารู้จักกับเครื่องปั๊มหัวใจแบบพกพา ผู้ช่วยชีวิตที่มาพร้อมกับความสะดวก ที่กลายมาเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์จำเป็นสำหรับการดูแลผู้ป่วยนอกสถานที่

เครื่องปั๊มหัวใจแบบพกพา คืออะไร

คืออุปกรณ์ที่สามารถทำการ CPR หรือปั๊มหัวใจได้แบบอัตโนมัติ ด้วยระบบและความเร็วที่เหมาะสมต่ออัตราการเต้นของหัวใจผู้ป่วย เพื่อช่วยให้หัวใจกลับมาเต้นเป็นปกติอีกครั้ง และเนื่องจากเครื่องสามารถทำงานได้แบบอัตโนมัติเช่นนี้ ถึงแม้จะไม่ใช่พยาบาลหรือหน่วยกู้ภัยโดยตรง แต่หากเป็นผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมเรื่องการใช้เครื่องมือมา ก็สามารถใช้งานได้เช่นเดียวกัน เพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตของผู้ป่วยได้มากขึ้น

เครื่องปั๊มหัวใจ แบบพกพา มีข้อดีอย่างไร

  • ใช้งานง่าย ด้วยระบบอัตโนมัติ ไม่จำเป็นต้องใช้แรงมาก ช่วยให้สามารถทำ CPR ให้กับผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย
  • พกพาง่าย ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายสะดวก สามารถนำไปใช้งานได้ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นบนรถหรือนอกสถานที่ต่าง ๆ
  • มีแบตเตอรี่ในตัว หมดห่วงเรื่องพลังงานไฟและไม่ต้องหาจุดเสียบปลั๊กใด ๆ

มีประโยชน์ต่อการรักษาผู้ป่วยอย่างไร

ด้วยความที่เป็นเครื่องแบบพกพา ในช่วงเวลาฉุกเฉินจึงสามารถใช้ในการช่วยเหลือผู้ป่วยได้ทันที สามารถนำไปใช้งานนอกสถานที่ได้ทุกที่ เพราะมีแบตเตอรี่ในตัว จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการเชื่อมต่อระบบไฟ นอกจากนี้เพราะเป็นแบบพกพาจึงมีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป เหมาะแก่การเคลื่อนย้าย สามารถใช้บนรถพยาบาลเพื่อรักษาผู้ป่วยได้อย่างทันเวลา

ที่สำคัญ เครื่องปั๊มหัวใจแบบพกพายังเหมาะกับวินาทีที่อันตรายถึงชีวิต ในจุดที่เกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ หรือเกิดภัยต่าง ๆ หน่วยกู้ภัยสามารถนำเครื่องนี้เข้าไปใช้กับผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้โดยทันที เพิ่มโอกาสรอดชีวิตได้สูงขึ้น

สามารถใช้งานได้ที่ไหนบ้าง

  • ใช้งานบนรถพยาบาลหรือรถที่มีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย
  • ใช้ในแผนกฉุกเฉิน
  • ใช้บนรถดับเพลิงหรือหน่วยกู้ภัยต่าง ๆ

นอกจากนี้ยังสามารถใช้ได้ในทุกสถานที่ที่จำเป็นเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็นในลิฟต์หรือที่อื่น ๆ

และทั้งหมดนี้คือข้อมูลของเครื่องปั๊มหัวใจแบบพกพา นวัตกรรมที่จะเข้ามาเป็นตัวช่วยสำหรับแพทย์ พยาบาล หน่วยกู้ภัยและใครก็ตามที่ทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยหรือผู้ที่ประสบอุบัติเหตุ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่มีประโยชน์ต่อการแพทย์และการช่วยชีวิตผู้คนเป็นอย่างมาก