ถังเช่า สมุนไพร ไตวาย

ทุกคนต้องรู้ ! ถั่งเช่าที่กิน มีสรรพคุณรักษาโรคไตวาย ได้จริงหรือไม่

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ทุกคนต้องรู้ ! ถั่งเช่าที่กิน มีสรรพคุณรักษาโรคไตวาย ได้จริงหรือไม่

หนึ่งในสมุนไพรจีนที่ช่วยบำรุงรักษาสุขภาพร่างกายที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันคือ ถั่งเช่า ที่นอกจากจะบำรุงร่างกายให้แข็งแรงแล้ว ยังช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือด และกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณของถั่งเช่าเกี่ยวกับโรคไตวาย ที่บ้างก็บอกว่าสามารถรักษาโรคไตวายได้จริง วันนี้เราจะลองไปหาคำตอบกัน

สรรพคุณถั่งเช่า เกี่ยวกับโรคไตวาย

ถั่งเช่าคืออะไร

แต่เดิมนั้น ถั่งเช่าหรือเห็ดถั่งเช่า เราสามารถเก็บได้จากบริเวณเทือกเขาสูง อย่างเทือกเขาหิมาลัยเท่านั้น ซึ่งถั่งเช่าเป็นเห็ดราชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่บนตัวหนอน และเติบโตขึ้น เชื่อกันว่ามีสรรพคุณที่บำรุงร่างกาย บำรุงการไหลเวียนของกระแสเลือด และลดระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งถั่งเช่าตามธรรมชาติมีราคาแพงถึงหลักล้าน และผู้ที่ไปเก็บจะต้องได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันมีการนำถั่งเช่ามาปลูกในพื้นที่ปิดที่ควบคุมอุณหภมิและความชื้น ซึ่งรู้จักกันในนามของถั่งเช่าสีทอง ซึ่งแม้ว่าจะมีคุณสมบัติแตกต่างจากถั่งเช่าจากธรรมชาติ แต่ก็ยังทรงคุณค่าในเรื่องของการบำรุงสุขภาพนั่นเอง

ถั่งเช่า vs ไตวาย

การกินถั่งเช่ากับผู้ป่วยโรคไตวายนั้น ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอย่างต่อเนื่อง ด้วยมียังไม่มีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาในสรรพคุณของถั่งเช่าอย่างเพียงพอ การศึกษาส่วนใหญ่จะเป็นการศึกษาผ่านกรณีศึกษาเท่านั้น

แล้วถั่งเช่าอันตราย หรือทำให้ไตวายหรือไม่

ไม่มีผลงานวิจัยหรือข้อพิสูจน์ที่ชี้ชัดว่าถั่งเช่าทำให้เกิดอาการของโรคไตวายได้ เช่นเดียวกับการที่ยังไม่ได้มีการพิสูจน์ว่าถั่งเช่าสามารถรักษาโรคไตวายได้ผลดีในทุกคน แต่การรับประทานถั่งเช่าควรจะรับประทานแต่พอดี ไม่มากเกินไป และควรอยู่ในการแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ ที่สามารถคำนวณปริมาณถั่งเช่าที่ควรได้รับในแต่ละวัน

ปริมาณของถั่งเช่าที่ถูกต้อง

การรับประทานถั่งเช่าที่ถูกวิธีและในปริมาณที่ถูกต้อง จะช่วยบำรุงไตและช่วยขับพิษออกจากร่างกาย และลดความเสี่ยงที่การรับประทานถั่งเช่าที่ทำให้เกิดภาวะไตวายได้ ดังนั้น หากว่าเป็นผู้ที่ต้องการบำรุงไต ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์แผนจีนถึงปริมาณและความเข้มข้น ที่สามารถรับประทานได้อย่างเหมาะสม ส่วนผู้ที่เป็นโรคไต และ/หรือเสี่ยงต่อภาวะไตวาย การรับประทานถั่งเช่าควรปรึกษาแพทย์แผนปัจจุบัน ที่ทำการรักษา และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรจีนประกอบกัน เพื่อป้องกันภาวะข้างเคียงและความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น

อ่านถึงตรงนี้ หลายคนอาจจะยังไม่ได้ข้อสรุปว่าถั่งเช่ากับไตวายเป็นประโยชน์หรือไม่ แต่ความเป็นจริงนั้นการรับประทานสมุนไพรบำรุงร่างกายให้ได้ผลจริง มีหลายปัจจัยประกอบกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ อายุ และยารักษาโรคหรืออาหารที่รับประทานในแต่ละวัน ทางที่ดีจึงควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการรับประทานเป็นประจำ เพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพอย่างแท้จริง