หน้าต่าง เครื่องบิน

รูเล็กๆ ที่หน้าต่างเครื่องบิน มีไว้ทำไม ? – Breather Hole

Home / สาระความรู้ / รูเล็กๆ ที่หน้าต่างเครื่องบิน มีไว้ทำไม ? – Breather Hole

หลายคนอาจจะไม่รู้หรือไม่เคยสังเกตด้วยซ้ำว่าที่หน้าต่างเครื่องบินมีรูเล็กๆ จิ๋วๆ นี้อยู่ด้วย เชื่อแน่ว่าคราวต่อไปคุณต้องสังเกตแน่นอนละนะ … และอาจจะต้องเป็นเหมือนผู้เขียนด้วยมั้ย ที่แอบเอามือไปแนบตรงรูนั้น เพื่อตรวจสอบว่า เจ้ารู้นั้นมีอากาศเข้ามาได้มั้ย ..มารู้จักให้มากขึ้นกับความสำคัญหรือหน้าที่ของรูนี้กันค่ะ

รูเล็กๆ ที่หน้าต่างเครื่องบิน มีไว้ทำไม ?

รูเล็กๆ ที่หน้าต่างในห้องผู้โดยสารเครื่องบินนี้เรียกว่า “Breather Hole” หรือ “Bleed Hole” ซึ่งทำหน้าที่ปรับระดับความดันระหว่างในห้องผู้โดยสารกับความดันระหว่างแผ่นหน้าต่าง และช่วยคายความชื้นระหว่างแผ่นหน้าต่างทั้งสาม

เพื่อปรับระดับความดัน

“วัตถุประสงค์ของเจ้ารูเล็กๆ บนหน้าต่างแผ่นกลางก็คือ เพื่อปรับระดับความดันระหว่างในห้องผู้โดยสาร กับความดันระหว่างแผ่นหน้าต่าง ทำให้มีหน้าต่างแผ่นนอกเพียงแผ่นเดียวที่รับความดันอากาศสูง หากหน้าต่างแผ่นนอกสุดไม่สามารถต้านแรงดันได้ (ซึ่งเป็นกรณีที่เกิดขึ้นได้ยากมาก) หน้าต่างแผ่นกลางจะทำหน้าที่ต้านความดันแทน โดยอาจมีอากาศรั่วออกไปตาม Breather Hole เล็กน้อย แต่ไม่มีปัญหากับระบบปรับความดันอากาศภายในเครื่องบินแต่อย่างใด” : Marlowe Moncur ผู้อำนวยการด้านเทคโนโลยีของบริษัท GKN Aerospace ซึ่งเป็นผู้ผลิตหน้าต่างเครื่องบินชั้นนำได้อธิบายไว้

คายความชื้นจากช่องว่างระหว่างแผ่นหน้าต่าง

อีกหน้าที่หนึ่งของ Breather Hole นี้ว่า มันจะช่วยคายความชื้นจากช่องว่างระหว่างแผ่นหน้าต่างทั้งสาม ทำให้ไม่มีไอน้ำขึ้นเป็นฝ้าที่หน้าต่างของเรา แต่บางครั้งจะมีเกล็ดน้ำแข็งเล็กๆ ก่อตัวขึ้นรอบๆ รูกลมๆ อันนี้ โดยเกิดจากการที่อากาศในห้องผู้โดยสารสัมผัสหน้าต่างที่เย็นเฉียบ เนื่องจากอากาศด้านนอกอาจมีอุณหภูมิ -70 องศาฟาเรนไฮต์ (ประมาณ -56 องศาสเซลเซียส) : โดย Bret Jensen ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมการบินของโบอิ้ง ได้กล่าวถึง

รูเล็กๆ ที่หน้าต่างเครื่องบิน มีไว้ทำไม ?

ส่วนประกอบของหน้าต่างเครื่องบิน

ที่หน้าต่างเครื่องบินนั้น จะมีแผ่นอะคริลิกใสอยู่สามชั้น ซึ่งแผ่นใสที่อยู่ด้านติดกับตัวเรา จะมีหน้าที่แค่กั้นเท่านั้น

ส่วนอีกสองแผ่น คือ แผ่นกลางและแผ่นด้านนอก มีหน้าที่สำคัญกว่านั้นคือ การปรับความดันอากาศในห้องผู้โดยสาร

กล่าวคือ เมื่อเครื่องบินทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า ความดันอากาศภายในห้องผู้โดยสารจะถูกปรับให้อยู่ในระดับ ที่สบายและปลอดภัยต่อผู้โดยสาร ทำให้ความดันอากาศภายในห้องผู้โดยสาร อยู่ในระดับที่สูงกว่าด้านนอกมาก แผ่นใสหน้าต่างสองแผ่นจึงถูกออกแบบให้มีความแข็งแรง พอที่จะต้านระดับความดันอากาศระหว่างภายในและภายนอก แต่ในสถานการณ์ปกติ จะมีเพียงหน้าต่างแผนนอกรับแรงต้านเท่านั้น เนื่องจากมีช่องกลมๆ ขนาดจิ๋วที่แผ่นใสอันกลางนั่นเอง

ข้อมูลประกอบจาก www.kiitdoo.comwww.omgexp.com

สามเหลี่ยมเล็กๆ ที่อยู่เหนือที่นั่งบนเครื่องบินของคุณคืออะไร

บทความแนะนำ