หนอนนิวกินี อินโดนีเซีย

หนอนนิวกินี (New Guinea Flatworm) เรื่องน่ารู้ หนอนนิวกินี-ทาก เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

Home / สาระความรู้ / หนอนนิวกินี (New Guinea Flatworm) เรื่องน่ารู้ หนอนนิวกินี-ทาก เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

เจาะลึกอีกนิด กับเจ้าสัตว์ชวนสยองตัวนี้ “หนอนนิวกินี” ที่แค่เห็นภาพ สาวๆ ก็แทบจะร้องกรี๊ด บอกเลยว่าผู้เขียนเองทำไปก็ขนลุกไป นอกจากหนอนนิวกินีแล้ว ยังมีข้อมูลเรื่องทากมาฝากอีกนิดหน่อย เนื่องจากมันมีรูปร่างคล้ายๆ กัน หยึ่ยๆ คล้ายกันนั่นไง อึ๋ยยยย

หนอนตัวแบนนิวกินี 1 ใน 100 สัตว์รุกรานที่น่ากลัวที่สุดของโลก

1. หนอนตัวแบนนิวกินี เป็นหนอนที่มีถิ่นกำเนิดบนเกาะนิวกินี โดยพื้นที่ที่พบครั้งแรกอยู่ในจังหวัดปาปัว อยู่ตะวันตกของประเทศอินโดนีเซีย

2. หนอนตัวแบนนิวกินี เมื่อโตเต็มที่แล้วมีลำตัวยาวประมาณ 5-6 ซ.ม. ปลายแหลมทั้งสองด้าน แต่ด้านที่เป็นหัวจะแหลมเล็กกว่า สีด้านหลังเป็นสีน้ำตาลเข้ม และมีลายสีน้ำตาลอ่อนพาดกลางลำตัวตามแนวยาว ด้านท้องสีขาวและมีจุดสีขาวเล็กๆ ค่อนไปทางด้านหางซึ่งเป็นส่วนปาก

3. หนอนตัวแบนนิวกินี กินหอยทากเป็นอาหารหลัก และถ้าไม่สามารถหาหอยทากกินได้ ยังมีรายงานกินทากเปลือยและไส้เดือนด้วย ในการล่านั้นหนอนตัวแบนจะเลื้อยออกหากินในเวลากลางคืนและตามล่าหอยทากด้วยการตามกลิ่นเมือกไป โดยการกินหอยทากนั้นหนอนจะปล่อยน้ำย่อยออกมาย่อยเนื้อหอยทากก่อนที่จะดูดกินเข้าไป

4. IUCN จัดให้ หนอนตัวแบนนิวกินี เป็นหนึ่งในร้อยสัตว์รุกรานต่างถิ่นที่น่ากลัวที่สุดของโลก

IUCN ย่อมาจาก International Union for Conservation of Nature สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ / www.iucn.org

5.หนอนตัวแบนนิวกินี มีสองเพศในตัวเดียว แต่การสืบพันธุ์ต้องมีหนอนสองตัวจึงจะวางไข่ได้ นอกจากนั้นถ้าหนอนตัวขาดก็จะสามารถเติบโตแยกร่างได้

6. หนอนตัวแบนนิวกินี เป็นพาหะแพร่เชื้อ Angiostrongylus cantonensis หรือ พยาธิปอดหนู พยาธิหอยโข่ง ซึ่งติดต่อสู่คนได้ แต่พยาธิดังกล่าวไม่สามารถเจริญเติบโตในร่างกายมนุษย์ แต่ตัวอ่อนจะอาศัยอยู่ในระบบประสาทส่วนกลางทำให้เกิดการอักเสบในเยื่อหุ้มสมอง โดยผู้ป่วยที่ติดเชื้อพยาธิจะมีอาการปวดหัวอย่างรุนแรง เป็นไข้ อาเจียนพุ่ง คอแข็ง ตาพร่ามัว ท้องเสีย และปวดกล้ามเนื้อ เป็นต้น แต่ถ้ามีการติดเชื้ออย่างรุนแรงอาจทำให้เสียชีวิตได้

7. นอกจากหนอนตัวแบนนิวกินี เป็นพาหะแพร่เชื้อ Angiostrongylus cantonensis แล้ว เชื้อดังกล่าวยังพบในหอยทากยักษ์แอฟริกา และหอยในกลุ่มหอยโข่ง หอยขม พยาธิจะเข้าสู่ร่างกายคนผ่านทางการกิน จึงควรหลีกเลี่ยงการกินหอยที่ไม่สุก รวมไปถึงล้างทำความสะอาดผักในบริเวณที่มีหอยทาก และหนอนตัวแบนอาศัยอยู่ให้ดีก่อนรับประทาน หรือรับประทานเฉพาะผักที่ต้มสุกแล้วเท่านั้น

8.การกำจัด หนอนตัวแบนนิวกินี ทำได้สองวิธีคือ 1.ใช้น้ำร้อนลวก 2.หยอดด้วยเกลือป่น ห้ามใช้การสับหรือหั่น เพราะแต่ละชิ้นจะเติบโตเป็นตัวใหม่ได้และจะกลายเป็นยิ่งเพิ่มจำนวนขึ้นไปอีก

9.การพบหนอนตัวแบนนิวกินีในไทย เป็นการพบครั้งแรกในเอเชียที่มีระบาดในประเทศที่เป็นแผ่นดิน หลังจากเคยพบการระบาดในเกาะสิงคโปร์

ภาพวงจรการแพร่เชื้อ

Angiostrongylus cantonensis (ที่มา usir.salford.ac.uk)

ภาพวงจรการแพร่เชื้อ

ความรู้เกี่ยวกับ ทาก

ทาก (Slug) เป็นชื่อสามัญที่คนไทยใช้เรียกสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง 2 กลุ่ม ซึ่งมีความแตกต่างกันของโครงสร้างร่างกาย กลุ่มแรก คือ ทากดูดเลือด (ชื่อวิทยาศาสตร์: Haemadipsa sylvestris) เป็นกลุ่มเดียวกับปลิงดูดเลือด จัดอยู่ใน Phylum Annelida คลาสฮิรูดินี (Class Hirudinae) และกลุ่มที่สอง คือ หอยทาก และทากทะเล (Phylum Mollusca) ซึ่งเป็นสัตว์กลุ่มเดียวกับหอยและหมึก

ทากมีลักษณะคล้ายปลิง

โดยทั่วไปลำตัวเป็นปล้อง มีเมือกเหนียวหุ้มไว้ไม่ให้ตัวแห้ง รูปร่างเรียวยาว ลำตัวด้านหลังจะโค้งนูนเล็กน้อยส่วนด้านท้องจะเรียบ ทากทุกชนิดมีหนวดหนึ่งคู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นหอยทาก หรือทากทะเล // ที่มา www.wikiwand.com/th/ทาก

Round back slugs (Arionidae)

Smaller Species cr www.molluscs.at

Round back slugs (Arionidae)

เกาะนิวกินี (New Guinea)

เกาะนิวกินี ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของประเทศออสเตรเลีย เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก ซึ่งถูกแบ่งแยกออกจากแผ่นดินใหญ่ออสเตรเลีย เมื่อบริเวณที่ที่ปัจจุบันคือช่องแคบทอร์เรส (Torres Strait) จมลงในช่วง 5000 ปีก่อนคริสตกาล โดยพื้นที่ส่วนตะวันตกของตัวเกาะเป็นดินแดนจังหวัดปาปัวและจังหวัดปาปัวตะวันตก (อดีตอีเรียนจายาตะวันตก) ของประเทศอินโดนีเซีย ส่วนพื้นที่ทางตะวันออกของเกาะมีฐานะเป็นแผ่นดินใหญ่ของรัฐเอกราชปาปัวนิวกินี

ด้วยความสูง 4,884 เมตร ยอดเขาปุนจะก์จายา (Puncak Jaya) ซึ่งบางครั้งเรียกว่ายอดเขาการ์สเตินส์ (Carstensz) ทำให้เกาะนิวกินีได้รับการจัดให้เป็นพื้นแผ่นดินขนาดใหญ่ที่สูงเป็นอันดับที่ 4 ของโลก ที่มา  th.wikipedia.org

แผนที่เกาะนิวกินี

ที่มา www.bugaboo.tv , www.sciencemag.org , รูปภาพ www.bowerbird.org.au , englishnews.thaipbs.or.th

บทความแนะนำ