หนอนนิวกินี

วิธีกำจัดหนอนนิวกินี ให้ใช้เกลือป่น ขี้เถ้า น้ำร้อน | หากตัดหนอนขาดเป็นท่อน มันไม่ตาย

Home / สาระความรู้ / วิธีกำจัดหนอนนิวกินี ให้ใช้เกลือป่น ขี้เถ้า น้ำร้อน | หากตัดหนอนขาดเป็นท่อน มันไม่ตาย

ในต้นเดือนพฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ภายหลังมีการพบ หนอนนิวกินี สัตว์รุกรานต่างถิ่นที่น่ากลัวที่สุดของโลก ครั้งแรกในประเทศไทย จนสร้างความหวั่นวิตกให้กับผู้เกี่ยวข้อง ว่าจะมันจะทำให้ระบบนิเวศในไทย และอาจเป็นพาหะนำโรคไข้สมองอักเสบมาสู่คนได้นั้น นักวิชาการชี้ หนอนชนิดนี้ก่ออันตรายแก่คนได้ แต่มีโอกาสน้อย ควรเร่งกำจัดเพื่อป้องกันระบบนิเวศ

วิธีกำจัดหนอนนิวกินี ให้ใช้เกลือป่น ขี้เถ้า น้ำร้อน

ขณะนี้มีการพบ หนอนนิวกินี แล้ว ใน 5 จังหวัดของไทย อาทิ กทม., เชียงใหม่, สงขลา, ปทุมธานี และชลบุรี

ซึ่งเบื้องต้นได้มีการเก็บตัวอย่างหนอนหนอนนิวกินีมาศึกษาแล้ว พบว่า หากตัดหนอนขาดเป็นท่อน มันไม่ตาย คาดว่าสเต็มเซลล์หนอนจะมีตลอดชีวิต พอมีบาดแผลก็จะไปสร้างอวัยวะขึ้นมาใหม่ ดังนั้นวิธีการกำจัดหนอนนิวกินีให้ได้ผลควรใช้เกลือป่น น้ำร้อน หรือ ขี้เถ้าก็ทำให้หนอนนอนตายได้

หนอนนิวกินี ภาษาอังกฤษ New Guinea Flatworm

อันตรายต่อคนได้แต่เกิดขึ้นน้อย

ส่วนที่มีบางส่วนกังวลว่า จะส่งผลอันตรายต่อคนนั้น ก็อาจเป็นไปได้ แต่โอกาสขึ้นน้อย หากไม่เผลอกินมันเข้าไป แต่กระนั้นไม่ควรวิตกกังวลกับเรื่องดังกล่าว ควรห่วงคือระบบนิเวศน์มากกว่า เนื่องจากถ้ามันกินหอยทากหมด มันจะกินไส้เดือน แมลงอื่น ๆ ดังนั้นอยากให้ช่วยกันกำจัด จะได้ไม่ลุกลาม

สำหรับหนอนนิวกินี มีลักษณะเหมือนปลิงสีน้ำตาลไหม้เกือบดำ มีลายพาดกลางหลัง ขนาดประมาณ 4-5 ซม. หรืออาจจะยืดได้ประมาณ 6-7 ซม. โดยพวกมันมีชีวิตอยู่ได้ด้วยการกินหอยทากเป็นอาหาร

โดย ดร.นณณ์ ผาณิตวงศ์ นักวิชาการอิสระ ผู้ก่อตั้งกลุ่มอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อม

คลิป/ภาพ จาก Rungrote Somboonkao เนื้อหาข่าวจาก News.MThai.com

บทความแนะนำ