ไมโครเวฟ

8 สิ่งที่คุณไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟ – อันตรายถ้าใช้ไม่ถูกวิธี

Home / สาระความรู้ / 8 สิ่งที่คุณไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟ – อันตรายถ้าใช้ไม่ถูกวิธี

ต้องยอมรับว่าไมโครเวฟ ทำให้ชีวิตของพวกเราสะดวกสบายขึ้นเป็นอย่างมาก แต่ในข้อดีของไมโครเวฟก็มีอันตรายซุกซ่อนอยู่ ถ้าคุณเกิดใช้ไม่ถูกวิธี หรือนำของที่ไม่ควรใส่ ใสเข้าไปในไมโครเวฟ วันนี้ Campus-Star นำ 8 สิ่งที่คุณไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟ มาฝากเพื่อนๆ จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยจ้า

8 สิ่งที่คุณไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟ

1. ถุงกระดาษคราฟท์ หรือกระดาษสีน้ำตาล

ถุงกระดาษสีน้ำตาลดูไม่มีพิษ ไม่มีภัย แต่เมื่อคุณนำเข้าไมโครเวฟแล้ว ถุงกระดาษน้ำตาลเหล่านี้ จะก่อให้เกิดสารพิษ และทำให้เกิดไฟไหม้ได้

2. จาน หรือแก้วเซรามิกรุ่นเก่า

ผู้ผลิตจาน หรือแก้วเซรามิกรุ่นเก่า ยังไม่รู้จักไมโครเวฟ ดังนั้นการทำจาน หรือแก้ว ก็ไม่ได้รองรับการใช้งานโดยการนำเข้าไมโครเวฟ ฉะนั้นไม่ควรนำแก้ว หรือจานที่ผลิตก่อนปี ค.ศ. 1960 เข้าไมโครเวฟ เพราะอาจจะก่อให้เกิดสารตะกั่ว หรือโลหะหนักชนิดอื่นๆ

3. เนื้อแช่เเข็ง

ไม่ควรนำเนื้อแช่แข็งใส่ไมโครเวฟ โดยเฉพาะเพื่อทาน เพราะเนื้อแช่แข็ง เมื่อนำใส่ไมโครเวฟ จะทำให้เนื้อสุกไม่เท่ากัน เนื้อข้างนอกอาจจะไหม้แล้ว แต่ข้างในยังไม่สุก

4. แก้วน้ำแบบพกพา

แก้วน้ำแบบพกพาสามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ แต่เฉพาะแก้วที่มีเครื่องหมาย หรือข้อความที่บ่งบอกว่า แก้วนั้นๆ สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ บางแก้วที่ไม่มีเครื่องหมายกำกับ แต่คุณนำเข้าไมโครเวฟ อาจจะทำให้ไมโครเวฟของคุณระเบิดได้

5. ไข่

ถ้าคุณนำไข่ดิบไปใส่ไมโครเวฟล่ะก็ ไข่ใบเล็กๆ ก็จะเกิดการระเบิด ถึงแม้ว่าการระเบิดของไข่จะไม่ส่งผลต่อไมโครเวฟมากนัก แต่การทำความสะอาดก็ค่อนข้างที่จะยุ่งยาก ถ้าคุณจะทำไข่ลวกโดยใช้ไมโครเวฟแล้วล่ะก็ คุณควรที่จะเจาะรูที่ไข่ก่อน

6. กล่องโฟม หรือกล่องพลาสติก

95 % ของพลาสติกและโฟมที่โดนความร้อน จะก่อให้เกิดสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ถ้าคุณจะซื้อกล่องพลาสติกไว้อุ่นอาหาร ควรที่จะมีเครื่องหมายบ่งบอกว่า กล่องพลาสติกนั้นๆ สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ ไม่เป็นอันตราย

7. อลูมิเนียมฟอยล์

คุณไม่ควรนำสิ่งที่มีส่วนผสมของโลหะ โดยอลูมิเนียมฟอยล์ เพราะเมื่อคุณนำเข้าไมโครเวฟ อลูมิเนียมฟอยล์จะมีความร้อนที่สูงเกินไป และก่อให้เกิดไฟไหม้ในที่สุด

8.ผลไม้ โดยเฉพาะองุ่น

ผลไม้ เช่น กล้วย หรือแอปเปิ้ล เมื่อนำเข้าไมโครเวฟจะทำให้รสชาติ และผิวสัมผัสเปลี่ยนไป แต่ผลไม้อย่างองุ่น เมื่อนำไปเข้าไมโครเวฟจะเกิดการระเบิด ซึ่งทำให้ไมโครเวฟของคุณเปื้อน ต้องมาเสียเวลาล้างทำความสะอาดอีก  ส่วนผลไม้อบแห้ง เช่นลูกเกด หรือลูกพรุน เมื่อนำเข้าไมโครเวฟ จะก่อให้เกิดควันในครัวของคุณ

ขอบคุณข้อมูลจาก : 9 Things to Avoid Putting in Your Microwave Under Any Circumstances

บทความที่เกี่ยวข้อง :