spf UV ครีมกันแดด วิธีทากันแดด

ไขข้อสงสัย? ทาครีมกันแดดหลายๆ ตัว ค่า SPF จะบวกกัน จริงหรือไม่

Home / สาระความรู้ / ไขข้อสงสัย? ทาครีมกันแดดหลายๆ ตัว ค่า SPF จะบวกกัน จริงหรือไม่

ก่อนที่สาวๆ จะเลือกซื้อครีมกันแดด หนึ่งปัจจัยที่หลายๆ คนให้ความสำคัญคือค่า SPF หรือ  Sun Protection Factor  หมายถึงประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ในการช่วยกันแสงแดด ปกป้องผิวจากรังสียูวี ซึ่งเป็นต้นเหตุของผิวคล้ำ และริ้วรอยก่อนวัย ซึ่งยิ่งมีค่า SPF สูงๆ ยิ่งทำให้สาวๆ หลายคนอุ่นใจว่าผิวมีเปอร์เซ็นต์ความปลอดภัยมากขึ้น เนื่องจากผลิตภัณฑ์กันแดดมีมากมายในท้องตลาด มีหลายสูตร บางคนอาจจะเลือกซื้อมากกว่าหนึ่งชิ้น และก็มีหลายคนมีความเข้าใจว่า การทาครีมกันแดดหลายๆ ตัว ค่า SPF จะบวกกัน แล้วจะยิ่งสูงขึ้น จริงหรือไม่ มาพบคำตอบกันค่ะ

จริงหรือไม่ ทาครีมกันแดดหลายๆ ตัว ค่า SPF จะบวกกัน

การทาครีมกันแดดหลายตัว ค่า SPF ของแต่ละตัว เมื่อทาแล้วจะมาบวกกันให้ค่า SPF สูงขึ้น เป็นความเข้าใจผิดค่ะ ถึงแม้ครีมกันแดดตัวแรกที่คุณทาจะมีค่า SPF 30++ และครีมกันแดดตัวที่สองที่คุณทามีค่า SPF 50PA++ ก็จะไม่ได้หมายความว่าค่า SPF จะกลายเป็น 80++

**ถ้าสาวๆ อยากได้ค่า SPF สูงๆ เพราะต้องการปกป้องผิวถึงขีดสุดนั้น แนะนำให้ทาหลายๆ รอบจะดีกว่า**

วิธีทากันแดดที่ถูกต้อง และได้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุด

  • ให้ทาหนา 1 มิลลิเมตร หรือประมาณ 1 ข้อมือ
  • ควรทาหลายๆ รอบ เพราะว่า การทากันแดดเพียงครั้งเดียวก็อาจจะไม่ได้ค่า SPF ตามที่ขวดบอกไว้ เนื่องจากปัจจัยอื่นๆ เช่น เหงื่อที่ออกมาจากตามส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ชะล้างกันแดดออกไป หรือการออกกำลังกายที่โดนน้ำ เช่น การว่ายน้ำ ล้วนมีส่วนทำให้ SPF มีค่าดรอปลงได้

ข้อมูลจาก: Samitivej Hospitals 

บทความน่าสนใจอื่นๆ